Tại sao Elon Musk chọn Linda Yaccarino để lãnh đạo Twitter?

Twitter đã phải vật lộn để tạo ra doanh thu kể từ khi tỷ phú Musk đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành, vì các nhà quảng cáo đã lo lắng về những hạn chế của ông trong việc kiểm duyệt nội dung.

Việc tỷ phú Elon Musk lựa chọn bà Linda Yaccarino cho vị trí Giám đốc điều hành (CEO) Twitter dường như nhằm giải quyết nhiều vấn đề mà trang mạng xã hội này phải đối mặt và bản thân tỷ phú sau khi ông tiếp quản công ty vào tháng 10/2022 đầy biến động.

Những thay đổi nhanh chóng và hành vi không thể đoán trước của ông Musk tại Twitter đã khiến nhiều nhà quảng cáo cảnh giác khi kinh doanh với nền tảng này. Nền tảng này đã định giá lại ở mức thấp hơn một nửa so với mức 44 tỷ USD trong tháng 10/2022 khi phải vật lộn để tạo ra đủ doanh thu. 

Trong khi đó, ông Musk phải đối mặt với áp lực kinh doanh ở những nơi khác trong đế chế của mình, khi các nhà đầu tư thúc giục ông quay lại chú ý đến Tesla, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới và là chìa khóa cho khối tài sản khổng lồ của ông.

Bà Linda Yaccarino, một giám đốc quảng cáo từng là chủ tịch phụ trách quảng cáo và đối tác toàn cầu của NBCUniversal, mang lại nhiều kinh nghiệm tạo doanh thu và quan hệ đối tác với các thương hiệu lớn, đồng thời bà cũng sẽ cần phải cân bằng nhu cầu thực hiện các chính sách của Musk nhằm tối đa hóa tầm nhìn về "tự do ngôn luận".

Tại sao Elon Musk chọn Linda Yaccarino để lãnh đạo Twitter? - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk, ở giữa, nói chuyện với Linda Yaccarino, chủ tịch quảng cáo toàn cầu và quan hệ đối tác của NBC, tại hội nghị tiếp thị có thể vào tháng 4 ở Miami. Ảnh: AP

Ông Musk đã nới lỏng nhiều quy tắc của trang web, cho phép hàng nghìn tài khoản bị cấm hoạt động trở lại và đôi khi bản thân anh cũng gặp rắc rối với các dòng tweet, bao gồm cả một tin lan truyền thông tin sai lệch về cuộc tấn công vào chồng của Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi. 

Các cựu nhân viên của Twitter, phát biểu với điều kiện giấu tên vì sợ bị trả thù, bày tỏ sự hoài nghi rằng nhiều điều sẽ thay đổi dưới thời một nhà lãnh đạo do ông Musk chọn.

Trong nhiệm kỳ của mình, bà Yaccarino đã hợp nhất nhiều nhóm tiếp thị và bán hàng riêng lẻ của NBCUniversal cho Bravo TV, Peacock, USA, Syfy và các đơn vị điều hành NBCU khác thành một cơ cấu tiếp thị và bán hàng tập trung cho công ty. 

Bà nổi tiếng trong số các CEO và giám đốc điều hành tiếp thị và có thể đóng vai trò là "Trợ lý ban đầu" cho một số mối quan hệ rạn nứt của ông Musk trong lĩnh vực đó, một người thân cận với bà nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về các vấn đề nội bộ đầy nhạy cảm trên The Washington Post.

Ông Musk thông báo "Tôi rất vui mừng được chào đón Linda Yaccarino với tư cách là CEO mới của Twitter! @LindaYacc sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh, trong khi tôi tập trung vào thiết kế sản phẩm & công nghệ mới".

Bà Yaccarino đã hợp tác chặt chẽ với Twitter, công ty coi NBCUniversal là đối tác truyền thông lớn nhất của mình, để cố gắng kiếm tiền quảng cáo từ những sự kiện thể thao lớn như World Cup và Thế vận hội. 

Mới tuần trước, NBCU đã công bố một thỏa thuận mở rộng với Twitter cho Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris, trong đó bao gồm "Đếm ngược 25 ngày ở Paris" với các clip sự kiện hoặc vận động viên hàng ngày dẫn đến Lễ khai mạc cũng như các tin tức nổi bật theo thời gian thực và một chương trình trực tiếp độc quyền. Twitter hiển thị trong Thế vận hội.

Tại sao Elon Musk chọn Linda Yaccarino để lãnh đạo Twitter? - Ảnh 2.

Linda Yaccarino trở thành tân Giám đốc điều hành Twitter.

Bà Yaccarino đã công khai khen ngợi ông Musk vào những thời điểm khác nhau, như bà đã làm sau khi vị tỳ phú xuất hiện vào tháng trước trên "Thời gian thực với Bill Maher," và bà đã nói với các đồng nghiệp rằng mọi người cảm thấy khó chịu với những dòng tweet thất thường của ông nhưng bà thấy ông Musk đã sẵn sàng thành lập doanh nghiệp quan hệ đối tác đằng sau hậu trường.

Năm 2018, Ông Donald Trump bổ nhiệm bà vào Hội đồng Thể thao, Thể hình và Dinh dưỡng của Tổng thống. Với tư cách là chủ tịch Hội đồng Quảng cáo, bà Yaccarino đã hợp tác với Nhà Trắng Biden vào năm 2021 để tạo ra một chiến dịch vaccine virus COVID có sự góp mặt của Giáo hoàng Francis.

Bà Yaccarino đã làm việc tại NBCUniversal hơn 11 năm. Tại NBCUniversal, bà quản lý một đội ngũ toàn cầu gồm 2.000 nhân viên.Theo CNN, con số này cao hơn cả số nhân viên của Twitter hiện tại.

Theo bà Yaccarino, nhóm quảng cáo của NBCUniversal đã tạo ra 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo kể từ khi bà gia nhập công ty vào năm 2011. Ngoài ra, nhóm này còn giúp NBCUniversal củng cố quan hệ đối tác với nhiều công ty truyền thông như Twitter, Apple News, Buzzfeed, Snapchat, YouTube.

Với vai trò CEO, bà Yaccarino sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề của Twitter, bao gồm việc nhiều nhà quảng cáo rời đi, gián đoạn dịch vụ và đưa Twitter vượt qua các đối thủ trong ngành.

Tại sao Elon Musk chọn Linda Yaccarino để lãnh đạo Twitter? - Ảnh 3.

Tốt nghiệp Đại học Bang Pennsylvania, bà Yaccarino bắt đầu sự nghiệp trong ngành truyền thông với tư cách là thực tập sinh tại bộ phận lập kế hoạch truyền thông của NBCUniversal, nơi bà nói với Salesforce, "mối tình" của bà với truyền thông bắt đầu từ đâu. Bà đã dành gần hai thập kỷ cho quảng cáo, tiếp thị và mua lại tại Turner trước khi quay trở lại NBC, nơi bà đã làm việc trong hơn một thập kỷ.

Thời điểm bổ nhiệm CEO mới có lợi cho ông Musk. Tesla tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên vào thứ ba tại Austin. Gần đây nhất là vào tối 12/5, ông Musk đã ám chỉ về sự cần thiết phải thể hiện cam kết của mình với công ty xe điện.

"Chúng tôi tin rằng việc Musk rời khỏi vị trí CEO của Twitter sớm hơn dự kiến ban đầu vào cuối năm nay là một bước phát triển tích cực cho Tesla cũng như SpaceX với việc Musk cần dành nhiều thời gian hơn cho những nền tảng con vàng này hơn là Twitter", Dan Ives, một nhà phân tích của Wedbush Securities, cho biết trong một lưu ý của nhà phân tích. 

Ives ca ngợi ông Musk "cuối cùng cũng đọc được căn phòng" và "cố gắng cân bằng giữa Twitter, Tesla và SpaceX với tư cách là CEO là một nhiệm vụ bất khả thi cần phải thay đổi".

Ives viết: "Twitter trên mặt trận quảng cáo kỹ thuật số có rất nhiều khó khăn phía trước vì nền tảng này hiện cần lấy lại các nhà quảng cáo trong khi kiếm tiền từ cơ sở người dùng của mình".

Tỷ phú Musk trở thành chủ sở hữu của Twitter sau khi hoàn tất hợp đồng mua lại công ty này với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái. Ngay sau đó, ông đã thực hiện một cuộc "đại phẫu" bằng cách nhanh chóng sa thải CEO Parag Agrawal và các lãnh đạo cấp cao khác, tiếp tục sa thải một nửa số nhân viên vào tháng 11.

Nhiều nhà quảng cáo đã ngừng sử dụng dịch vụ của Twitter do lo ngại quảng cáo của họ có thể xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp, sau khi công ty này giảm gần 80% nhân sự. Chính ông Musk cũng phải thừa nhận doanh thu quảng cáo của Twitter đã giảm mạnh.

(Nguồn: Washingtonpost)

LAN ANH