Tại sao nhiều người trẻ lại có tóc bạc sớm?

Có rất nhiều câu chuyện dân gian về những người tóc bạc trắng chỉ sau một đêm. Vậy theo khoa học thì hiện tượng tóc bạc ở người trẻ là do đâu?

Cũng giống như màu da của bạn, hợp chất quyết định màu tóc được gọi là melanin. Theo thời gian, các tế bào sắc tố trong tóc chết đi khiến tóc bạc. 

Theo một số nghiên cứu, quá trình tóc bạc thường bắt đầu khoảng ngoài 30 tuổi đối với người da trắng. Còn đối với người châu Á, quá trình này thường xảy đến vào cuối những năm 30 tuổi. Trong khi đó, người châu Phi bước vào quá trình này ở độ tuổi ngoài 40.

toc-bac.jpg

Tuy nhiên, quá trình tóc bạc có thể bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn tùy vào mỗi người. Nó phụ thuộc phần lớn vào gen của bạn, đặc biệt là IRF4, có nhiệm vụ sản xuất melanin cũng như lưu trữ nó.

Căng thẳng khiến tóc bạc sớm

Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng, căng thẳng khiến tóc bạc sớm. Các nhà khoa học đã đo nồng độ protein trong tóc của các tình nguyện viên và phát hiện ra rằng, căng thẳng tâm lý ảnh hưởng đến ty thể (chúng tạo ra năng lượng trong tế bào). 

11.jpg

Một số yếu tố khác khiến tóc bạc sớm là do ăn chay, thiếu vitamin B12 hoặc mắc các tình trạng sức khỏe khác như bệnh bạch biến.

Làm thế nào để lấy lại mái tóc đen?

Tóc bạc có liên quan đến căng thẳng tâm lý. Do đó nếu muốn lấy lại mái tóc đen, điều đầu tiên cần làm là giải tỏa căng thẳng. Một tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã khôi phục lại mái tóc đen chỉ bằng cách đi nghỉ ngơi. 

13.jpg

Tuy nhiên, có một số hạn chế đối với phương pháp này. Nó sẽ không có hiệu quả đối với những người bị bạc tóc lâu năm.

Một số biện pháp khôi phục màu tóc tại nhà mà bạn có thể thử

Nếu bạn muốn có mái tóc đen chắc khỏe, bạn nên cung cấp đủ vitamin (B12, vitamin E,D và A quan trọng nhất) và khoáng chất (kẽm, sắt...) cho cơ thể. Ngoài ra bạn cũng cần chăm sóc tóc tốt như tránh để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không sử dụng các loại dầu gội đầu có hóa chất mạnh...

12.jpg

Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể thử tại nhà:

1. Thoa dầu dừa lên chân tóc vào đêm trước khi gội sạch.

2. Trộn một thìa cà phê gừng tươi và một thìa mật ong và ăn món này hàng ngày.

3. Tiêu thụ khoảng 240 ml nước ép cà rốt mỗi ngày.

4. Lấy cùng một lượng nước cốt chanh, nước amla và dầu hạnh nhân. Trộn chúng và bôi hỗn hợp này lên tóc và da đầu của bạn hai lần một ngày trong 3 tháng.

AN DI