Tại sao Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo quý II?

Thông tư số 96/2020 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay nêu rõ: Doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu là công ty mẹ của tổ chức khác phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc quý. Theo quy định này, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) phải công bố báo cáo tài chính quý II/2021 chậm nhất vào ngày 30/7. 

Các doanh nghiệp hàng không như Vietjet, ACV, Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài ... đều đã công bố kết quả kinh doanh quý II đúng hạn. Riêng Vietnam Airlines xin hoãn công bố, không hẹn ngày cụ thể.

Vào ngày 29/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã gửi công văn tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đề nghị được gia hạn.  Theo giải trình của Vietnam Airlines, tình hình dịch COVID-19 hiện nay đang diễn biến cực kỳ phức tạp, giao dịch của doanh nghiệp hàng không với các nhà cung cấp trong và ngoài nước bị ảnh hưởng mạnh.

Vietnam Airlines đang thực hiện giãn cách bằng việc bố trí 50% nhân viên khối văn phòng làm việc online, một phần nhân sự tại các cơ quan, đơn vị phải cách ly hoặc nằm trong khu vực phong tỏa. "Vì vậy, tuy vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng quy trình luân chuyển chứng từ giữa các cơ quan, đơn vị bị chậm trễ. Quá trình tổng hợp và xử lý số liệu để lập báo cáo tài chính cũng như việc soát xét của đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian hoàn thành", Vietnam Airlines cho biết. Điều 14 của Thông tư số 96 còn yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết lớn như Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính, tức là không muộn hơn ngày 30/8. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng đã đề nghị được gia hạn việc công bố báo cáo tài chính soát xét cùng với lý do nêu ở trên, không hẹn ngày công bố cụ thể.

Theo bản cáo bạch được công bố ngày 20/7 vừa qua, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 6 tháng đạt 14.075 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ 2020. Mảng vận tải hàng không mang về 9.360 tỷ đồng. Phần doanh thu còn lại đến từ hoạt động phụ trợ vận tải, doanh thu bán hàng và các doanh thu khác.  Ngoài ra, tổng công ty cũng ghi nhận 247 tỷ đồng doanh thu tài chính và gần 58 tỷ đồng thu nhập khác. Bản cáo bạch không tiết lộ thông tin về lãi/lỗ, tuy nhiên tài liệu đại hội cổ đông thường niên ngày 14/7 ước tính số lỗ hợp nhất trong nửa đầu năm nay là 10.788 tỷ đồng, riêng quý II lỗ khoảng 5.900 tỷ.

Đại hội cổ đông thường niên ngày 14/7 của Vietnam Airlines cũng được tổ chức muộn hơn so với hạn chót 30/6 theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Trong khi Vietnam Airlines muốn có thêm thời gian để hoàn thành báo cáo thì hàng loạt doanh nghiệp trong ngành hàng không đã thực hiện xong nghĩa vụ công bố thông tin định kỳ của mình.  Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã: ACV), CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC), CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (Mã: SGN), CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (Mã: SCS), CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Mã: NCT), CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Mã: MAS), ... đều đã công bố báo cáo tài chính quý II đúng hạn.

Cương Nguyễn