Tài xế GrabBike đình công, tắt ứng dụng

Các tài xế tiếp tục đình công vào đầu giờ chiều 7/12 và bắt đầu tập trung đông ở cả tuyến phố khác nhau.

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế GrabBike tắt ứng dụng để phản đối việc tăng mức khẩu trừ tăng từ 20% lên hơn 27,2%. Họ cho rằng mức thu này quá cao và lo thu nhập thực nhận giảm mạnh trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch.

Tài xế GrabBike đình công, tắt ứng dụng

Lượng tài xế kéo về khu vực phố Duy Tân (Cầu Giấy), nơi có văn phòng của Grab tại Hà Nội ngày càng đông.

Grab đã nâng tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe lên 27,272%, bao gồm phí sử dụng ứng dụng 20% (không đổi) và cộng với thuế VAT. Động thái này được Grab đưa ra sau khi Nghị định 126 có hiệu lực - thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ. Với mức cước phí mới (đã tăng 5-6%), Grab tính toán, tài xế chỉ giảm thu nhập khoảng 1% một năm.

Grab phải kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe, thay vì tài xế đóng 3% thuế VAT trên doanh thu thực nhận và doanh nghiệp đóng 10% thuế VAT trên phần chiết khấu thu về như trước.

Grab đã tăng giá cước một số dịch vụ nhưng các tài xế đánh giá mức tăng này vẫn chưa đủ bù cho khoản thu nhập thực bị giảm của họ.

Grab cho biết đã chịu một phần số thuế VAT để chia sẻ cùng người tiêu dùng và đối tác tài xế. Công ty cũng tin rằng mức cước này đủ cạnh tranh và tài xế có thể giảm thu nhập khoảng 7% một năm nếu không thay đổi cước.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 7/12 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 7/12 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 7/12 ở tất cả các rạp.