Top 6 loài nấm kỳ lạ nhất trong tự nhiên

Có hàng ngàn loại nấm khác nhau tồn tại trong tự nhiên có loại ăn được, loại có độc và có cả loại dùng để nhuộm vải...

1. Nấm răng râu

Nấm răng râu hoặc bờm sư tử, nấm (Hericium erinaceus) có hình dáng đặc biệt. Nó trông giống như một dòng thác băng trắng có chiều rộng từ 3 đến 10 inch (7,6 và 25 cm.). Các “cột băng” riêng lẻ dài tới 2,75 inch (6,9 cm.).

Những cây nấm không thân này tạo ra bào tử trên những chiếc răng nhỏ, màu trắng, gần với bề mặt của gỗ. Mặc dù chúng không phổ biến nhưng đôi khi bạn có thể tìm thấy chúng vào mùa thu trong những khu rừng râm mát.

bizarre-mushroom-hericium-erinaceus-fungus.jpg

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Hericium erinaceus có thể có tác dụng tích cực trong việc tăng mức serotonin và kiểm soát chứng trầm cảm.

2. Nấm răng chảy máu

Nấm chảy máu răng thuộc chi Hydnellum trong họ Bankeraceae. Loại nấm này không ăn được mặc dù không có độc vì vị của nó cực kỳ đắng. Nó có quả thể ẩm, khi còn non có thể chảy ra 1 chất lỏng màu đỏ tươi chứa sắc tố. 

Nấm có chứa atromentin- một hóa chất có đặc tính kháng khuẩn và chống đông máu hiệu quả.

rang-mau-4.jpg

Quả thể của loại nấm này với những sắc tố màu đỏ được dùng làm phẩm nhuộm, chủ yếu để nhuộm vải. Loại nấm này chủ yếu mọc lên giữa rêu và cây thông trong các khu rừng lá kim.

3. Nắp sữa chàm 

Nấm chàm Lactarius có tên là “Sữa chàm” từ chất lỏng màu xanh sữa mà nó tiết ra khi cắt bằng dao. Loại nấm kỳ lạ này mọc ở Bắc và Trung Mỹ và thường có đặc điểm là màu xanh bạc.

Do sắc tố rực rỡ của loài nấm kỳ lạ này, nó còn được dùng làm thuốc nhuộm cho hàng dệt may.

bizarre-mushroom-lactarius-indigo.jpg

4. Ngón tay quỷ

Đây là một loại nấm rất được chú ý và không chỉ vì sự sống động của nó mà còn vì mùi hôi thối đặc trưng.

Mặc dù nấm ngón tay quỷ lần đầu tiên được ghi nhận ở Anh, người ta tin rằng chúng có nguồn gốc từ Úc hoặc New Zealand và đến Châu Âu nhờ một số bào tử có thể đã bám vào bom đạn khi vận chuyển.

devils-fingers-fungi.jpg

Ở Australia, loài nấm kỳ lạ được gọi là Octopus Stinkhorn, và ở một số vùng của Hoa Kỳ, nó thường được gọi là nấm bạch tuộc.

5. Nấm dũng pháo

Những cây nấm kỳ lạ này chủ yếu bắt nguồn và thích mọc trên phân động vật. Giống như một khẩu đại bác thực thụ, loài nấm này phóng bào tử nhanh hơn cả một viên đạn từ súng. 

Hành động này không thể nhìn thấy bằng mắt thường, Các bào tử được phóng về phía ánh sáng nhất, sau đó mưa xuống thảm thực vật xung quanh nơi chúng bám vào và phát triển. 

dung-cannon.jpg

Do đó, chúng thường bị ăn bởi các động vật ăn cỏ, qua đường tiêu hóa, bắt đầu lại chu kỳ sinh trưởng nhưng lần này là bên trong phân của động vật.

6. Nấm rổ

Còn được gọi là “lồng bốc mùi”, những cây nấm có cấu trúc rỗng này được gọi là nấm rổ là một loại cứng. Được biết đến với cái tên là Basket Fungi vì hình dạng lõm của chúng, những loại nấm này mọc trong mảnh vụn thân gỗ, đất trồng trọt hoặc thậm chí là bãi cỏ.

basket-fungi-on-ground.jpg

Còn được gọi là “lồng bốc mùi”, những cây nấm có cấu trúc rỗng này được gọi là nấm rổ là một loại cứng. Được biết đến với cái tên là Basket Fungi vì hình dạng lõm của chúng, những loại nấm này mọc trong mảnh vụn thân gỗ, đất trồng trọt hoặc thậm chí là bãi cỏ.

MỘC MIÊN( T/H)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương