Takashimaya Nhật Bản 'lấn sân' sang thị trường bất động sản tại Việt Nam

Sau khi thành công ở lĩnh vực bán lẻ, Takashimaya Nhật Bản đã chuyển sang phát triển bất động sản ở nước ngoài, cụ thể là Việt Nam, như một động lực tăng trưởng tiếp theo của công ty.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 6 km, có một khu trung tâm đô thị đang được triển khai. Khu trung tâm mới này có tên là Starlake, được Takashimaya đầu tư 1,3 tỷ yên (12,5 triệu USD) để xây dựng. Tập đoàn Nhật Bản cũng vận hành một trường K-12 tại đây, với sự hợp tác của Tổ chức Giáo dục Quốc tế Edufit, một nhà điều hành trường học Việt Nam.

Trong vòng 3-4 năm tới, Takashimaya dự kiến sẽ chi khoảng 20 tỷ yên để đầu tư ra nước ngoài, phần lớn tập trung vào lĩnh vực bất động sản . Do đó, công trình tại Hà Nội đại diện cho dự án bất động sản nước ngoài đầu tiên mà Takashimaya "nhảy" vào thị trường. Công ty đã tham gia xây dựng dự án từng bước một, từ thu hồi đất đến hoạt động.

Takashimaya đang tham gia vào một số dự án quy mô lớn tại Việt Nam khi công ty đẩy mạnh lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Nikkei Asia
Takashimaya đang tham gia vào một số dự án quy mô lớn tại Việt Nam khi công ty đẩy mạnh lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Nikkei Asia

Bên cạnh đó, Takashimaya sẽ phát triển không gian thương mại và văn phòng tại Starlake từ năm 2022 đến năm 2025, cùng với hai dự án thương mại quy mô lớn khác tại Hà Nội. Takashimaya cũng sẽ cải tạo một số tòa nhà hỗn hợp mà công ty đã mua tại TP.HCM và Hà Nội vào năm ngoái.

Vào năm 2016, Takashimaya đã mở cửa hàng bách hóa tại Hà Nội và có mối quan hệ với nhiều thương hiệu Nhật Bản. 

Do đó, công ty có kế hoạch khai thác những kết nối này để thu hút những người thuê duy nhất cho các tòa nhà của mình, tạo sự khác biệt với những tòa nhà do các nhà phát triển địa phương xây dựng và vận hành.

Tuy nhiên, mở rộng lĩnh vực kinh doanh phát triển bất động sản là ưu tiên hàng đầu của Takashimaya, vì các cửa hàng bách hóa của công ty phải đối mặt với sóng gió từ các đối thủ trực tuyến và lưu lượng khách du lịch đến Nhật Bản chậm lại ngay cả trước đại dịch.

Các cửa hàng bách hóa của Takashimaya tại Nhật Bản chỉ chiếm chưa đến 20% tổng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2019, mặc dù chiếm 80% tổng doanh thu. Điều này trái ngược hẳn với mảng kinh doanh phát triển bất động sản, vốn tạo ra khoảng 40% lợi nhuận và chiếm 10% của doanh thu. 

Dự kiến, các cửa hàng bách hóa của Takashimaya, ở cả Nhật Bản và nước ngoài, ​​sẽ phải đối mặt với những thách thức khó hơn nữa từ COVID-19.

Không chỉ ở nước ngoài, Takashimaya cũng đã thâm nhập vào lĩnh vực phát triển bất động sản trong nước. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các tòa nhà văn phòng và các bất động sản khác có nhiều khả năng tăng trưởng ở thị trường nước ngoài hơn.

Đặc biệt, Việt Nam đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây với tổng sản phẩm quốc nội tăng 7% năm thứ hai liên tiếp trong năm 2019. Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong quý tháng 7 đến tháng 9, sau khi kiểm soát được dịch COVID-19 khá sớm.

“Còn rất nhiều dư địa để chúng tôi mở rộng danh mục đầu tư của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam”, Chủ tịch Takashimaya, Yoshio Murata, nói.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương