Tạm dừng các Chỉ thị 15, 16, 19 về giãn cách xã hội trên cả nước, hoạt động kinh doanh, dịch vụ mở cửa

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng về giãn cách xã hội phòng chống dịch sẽ tạm dừng không thực hiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 11/10 đã ký ban hành Nghị quyết 128 của Chính phủ Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Theo đó, Chính phủ nêu mục tiêu là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong. Song song với khôi phục và phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh an toàn xã hội; đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất, phấn đấu trong năm 2021.

Phân cấp độ dịch theo 4 cấp

30.jpg
Theo Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các giải pháp y tế theo phương châm “vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”. Ảnh: Zing

Chính phủ nhấn mạnh đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết. Các giải pháp chống dịch phải chủ động, sáng tạo nhưng dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn, điều kiện của đất nước và thực hiện đồng bộ, thống nhất.
Chính phủ kiên quyết không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp chống dịch trên mức cần thiết, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội. Tạo điều kiện phát triển kinh tế và đưa đời sống, sinh hoạt của người dân trở lại tình trạng bình thường mới.

Theo quy định thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, tiêm vaccine, theo phương châm “cách ly, xét nghiệm là then chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.

Chính phủ phân loại cấp độ dịch theo 4 cấp. Cấp 1 là cấp nguy cơ thấp, tương ứng với màu xanh. Cấp 2 nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3 là nguy cơ cao, tương ứng màu cam. Cấp 4 nguy cơ rất cao, tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã), nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Quy định cũng nêu rõ 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, gồm tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine và khả năng thu dung, điều trị của các tuyến.

Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình dịch trên địa bàn, UBND tỉnh, thành phố quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.

Hầu hết các hoạt động sản xuất, dịch vụ được mở cửa

dich-1.jpg
Hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh được khôi phục.

Theo 4 cấp độ dịch, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại sẽ được hoạt động với các yêu cầu cụ thề. 

Theo đó, các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời không hạn chế số người tham gia khi dịch ở cấp độ 1. Các hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải cũng được phép hoạt động.

Riêng đường hàng không và đường sắt theo quy định riêng.

Một loạt hoạt động, dịch vụ cũng được phép mở khi dịch ở cấp độ 1 gồm cơ sở sản xuất, thi công dự án, công trình giao thông, xây dựng. Cơ sở kinh doanh dịch vụ: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối; nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống.

Các hoạt động bán hàng rong, vé số dạo; giáo dục, đào tạo trực tiếp; nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch, bảo tàng; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao… được hoạt động.

Riêng cơ sở kinh doanh có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác sẽ do địa phương quyết định, theo hình thức hoạt động hoặc hoạt động hạn chế.

Các cơ quan, công sở sẽ hoạt động nhưng phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm phòng chống dịch. Khuyến khích giảm số lượng người làm việc trực tiếp, tăng cường làm việc trực tuyến.

Khi dịch ở cấp độ 2, việc tổ chức các hoạt động ngoài trời, trong nhà; hoạt động vận tải công cộng, bán hàng rong, vé số dạo; hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, rạp chiếu phim… vẫn được tổ chức/hoạt động nhưng hạn chế, hoặc có điều kiện.

Với cơ quan công sở, địa điểm nghỉ dưỡng, vận tải, lưu thông hàng hóa sẽ hoạt động bình thường.

sieu-thi11_hvyx.jpg
Chính phủ phấn đấu đưa cuộc sống, sinh hoạt của người dân cả nước về trạng thái bình thường mới ngay trong năm 2021. Ảnh: TN
Riêng vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc… sẽ hoạt động hạn chế hoặc dừng hoạt động.
Khi dịch ở cấp độ 3, các hoạt động tập trung sẽ không tổ chức, hoặc tổ chức hạn chế, có điều kiện.  
Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa; bán hàng rong, vé số sẽ hoạt động hạn chế, có điều kiện hoặc dừng hoạt động.
Với giáo dục hoặc đào tạo trực tiếp; cơ quan, công sở; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch, rạp chiếu phim… sẽ hoạt động hạn chế.
Các hoạt động có nguy cơ lay nhiễm cao sẽ hạn chế hoặc ngừng do địa phương quyết định.

Khi dịch ở cấp độ có nguy cơ rất cao, là cấp độ 4, quy định hầu hết hoạt động, dịch vụ sẽ dừng tổ chức. Một số hoạt động hạn chế như nhà hàng quán ăn, trung tâm thương mai, siêu thị, vận tải hành khách công cộng.

Với vận chuyển hàng hóa, các cơ sở sản xuất và đơn vị thi công dự án, công trình giao thông, xây dựng vẫn được phép hoạt động.

Tạm dừng các Chỉ thị 15, 16, 19 về giãn cách xã hội

216835035_10159344390444757_8732765489149839529_n.jpg
Các Chỉ thị 15, 16, 19 về giãn cách xã hội chống dịch tạm dừng thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định quyết định phong tỏa ổ dịch ở phạm vi hẹp nhất có thể. Ảnh: H. An

Quy định này được áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố quyết định các biện pháp hành chính phù hợp, bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người,...

Quy định cho phép các địa phương có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể, nhưng không trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.

Trường hợp các quy định, hướng dẫn của Trung ương không phù hợp, không khả thi thì kịp thời báo cáo để tháo gỡ vướng mắc, đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể, và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế, để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Nghị quyết cũng quy định tạm thời dừng, không áp dụng các quy định tại Khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 86, ban hành ngày 6-8-2021 của Chính phủ và các Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng về giãn cách xã hội phòng chống dịch.

Dừng thực hiện Quyết định 2686 ngày 31-5-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cao hơn, Chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương