Tạm dừng một vài dịch vụ tư vấn tuyến Metro số 1

Từ ngày 2/7, tư vấn chung NJPT chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến cho nhiệm vụ tư vấn dự án tuyến Metro số 1 trong thời gian chờ ký phụ lục hợp đồng số 19. 

Lãnh đạo NJPT xác nhận, tư vấn chung chỉ tạm dừng một số dịch vụ mang tính hành chính tại văn phòng tư vấn của dự án, các hoạt động giám sát trực tiếp trên công trường do phía tư vấn thực hiện vẫn được tiến hành bình thường.

Phụ lục số 19 gồm nhiều công việc chính như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin thuộc gói thầu CP4... MAUR sẽ tiếp tục điều phối công việc, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. Việc thay đổi trạng thái giao dịch, xử lý hồ sơ, công việc với tư vấn chung và các nhà thầu trong thời gian hiện nay để phù hợp với quy định phòng, chống COVID-19. Hiện các hoạt động thi công của các nhà thầu trên công trường vẫn tiến hành bình thường.

Phía MAUR sẽ cùng NJPT tập trung tháo gỡ các khó khăn, trong đó có phụ lục hợp đồng số 19, điều kiện làm việc... để khôi phục an toàn các dịch vụ tư vấn trong thời gian sớm nhất. Năm 2007, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án Metro số 1, gần 1.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 132 tháng, chia làm 5 giai đoạn: thiết kế cơ sở, lập hồ sơ thầu; đấu thầu; giai đoạn sau hợp đồng (rà soát thiết kế, giám sát xây dựng); giai đoạn bảo trì; giai đoạn tư vấn bảo trì. Hợp đồng này được ký dựa trên tiến độ dự kiến ban đầu của công trình với thời gian hoàn thành năm 2015.

Dự án gặp nhiều vướng mắc, phải điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021. Điều này dẫn đến hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc khiến dự án phải bổ sung thêm 19 phụ lục hợp đồng. Trong đó 18 hợp đồng đã ký, riêng phụ lục số 19 từ tháng 4/2017 đến nay chưa xong. Hợp đồng có tổng giá trị dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng. Theo MAUR, giai đoạn 2017 - 2018 và từ năm 2019 đến nay, quá trình đàm phán với liên danh NJPT đã trải qua 31 đợt.

Phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký đã ảnh hưởng lớn đến điều hành dự án và liên danh NJPT do chưa có chi phí để thanh toán. Việc thiếu kinh phí cũng làm chậm trễ quá trình đào tạo học viên lái metro, nhân viên điều độ và trưởng ga tuyến Metro số 1.

ngày 25.6, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP về tình hình giải quyết các vấn đề liên quan của các tuyến metro. Trong đó, Sở cũng có ý kiến về phương án tìm nguyên nhân làm gối cầu metro số 1 bị lệch. Sau khi nhận văn bản, UBND TP đã có chỉ đạo MAUR về việc phối hợp với tư vấn chung NJPT, nhà thầu và các đơn vị có liên quan nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc gối cầu cao su của cầu cạn theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án. Đồng thời, chỉ đạo ngay tư vấn chung và nhà thầu có các biện pháp hạn chế thấp nhất phát sinh thêm sự việc dịch chuyển gối cầu cao su và vấn đề liên quan khác. Các chuyên gia, MAUR luôn khẳng định sẽ làm hết sức để không ảnh hướng tới tiến độ dự án nhưng thực tế, trong bản kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và các năm tiếp theo gửi UBND TP.HCM, MAUR đã đề cập việc dự kiến vận hành thử toàn tuyến metro số 1 và khai thác thương mại trong năm 2022.

Như vậy, “lời hứa” đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại cuối năm 2021 đã không thể thực hiện.

Tĩnh Kiên