Tâm lý lạc quan có thể đẩy giá vàng lên 1.850 USD/ounce trong ngắn hạn

Lạm phát và rủi ro địa chính trị trên thế giới làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng trong tuần qua. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo đà tăng của giá vàng có thể khó duy trì trước một đợt tăng lãi suất dự kiến của Fed.

Nhận định giá vàng tuần qua

Chốt phiên giao dịch cuối tuần 22/1, tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61,23 - 61,93 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 130.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 230.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Với mức tăng này, tính chung cả tuần, giá vàng tăng 180.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 280.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trước đó, thị trường giá vàng trong nước chứng kiến đa phần các phiên đi ngang từ sáng đầu tuần 17 - 19/1, sau đó bật tăng vào sáng 20/1 và chững lại vào sáng 21/1, trước khi tăng trở lại vào sáng cuối tuần.

Trên thị trường thế giới, kết phiên 21/1, giá vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 1.831,6 USD/ounce vào sáng 22/1 (giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn lùi 0,6% xuống mức 1.831,8 USD/ounce.

Tuy vậy, nhìn chung, thị trường vàng thế giới vẫn đi lên trong tuần qua dù chỉ có 1 phiên tăng và 3 phiên giảm.

Dự báo giá vàng tuần tới

Giá vàng lên mức cao nhất trong hai tháng đang tạo ra tâm lý lạc quan đáng kể giữa các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ, với một số kỳ vọng giá sẽ đạt 1.850 USD/ounce trong thời gian tới, theo khảo sát giá vàng mới nhất của Kitco News.

Cuộc khảo sát cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đang ở mức cao nhất kể từ giữa tháng 11, đây cũng là lần cuối cùng giá vàng ở mức hiện tại. Trong khi đó, tâm lý lạc quan giữa các nhà phân tích thị trường đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2018.

Các nhà phân tích cho rằng, vàng đang tăng mạnh khi các nhà đầu tư bắt đầu chú ý hơn đến mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng, sự biến động gia tăng trên thị trường chứng khoán và bất ổn địa chính trị khi căng thẳng giữa Nga và Mỹ tiếp tục nóng lên.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 16 nhà phân tích, tương đương 89%, dự đoán vàng tăng giá vào tuần tới. Đồng thời, hai nhà phân tích, tương đương 11%, dự đoán vàng giảm giá trong thời gian tới. Không có phiếu trung lập nào trong tuần này.

Trong khi đó, có tổng cộng 1.134 phiếu bầu được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 801 người được hỏi, tương đương 71%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 197 người khác, tương đương 17%, cho rằng vàng sẽ ở mức thấp hơn, trong khi 136 phiếu, tương đương 12%, là trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Không chỉ các nhà đầu tư bán lẻ lạc quan đáng kể đối với vàng vào tuần tới, mà sự tham gia vào cuộc khảo sát mới nhất đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11.

Triển vọng tăng giá xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần trên mức đột phá quan trọng trên 1.830 USD/ounce, tăng gần 1% so với thứ Sáu tuần trước.

Mặc dù vàng đã giảm mức cao so với đầu tuần, nhưng nhiều nhà phân tích kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ tốt trong thời gian tới.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết trong khi giá vàng có khả năng củng cố quanh mức 1.830 USD/ounce, ông đang tìm kiếm mức giá cao hơn.

"Với cách thị trường chứng khoán đang hoạt động và vàng tiếp tục thách thức lợi suất thực tế đang tăng. Tôi nghĩ nó có thể phá vỡ 1.850 USD để thách thức mức cao nhất năm 2021", ông nói.

Đối với nhiều nhà phân tích, động lực lớn nhất đối với vàng vẫn là chính sách tiền tệ của Fed, dường như trở nên quyết liệt hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng kỳ vọng của thị trường đang quá nóng và ngân hàng trung ương Mỹ có thể đẩy lùi kỳ vọng đó vào cuộc họp chính sách tiền tệ vào tuần tới.

CHẤN HƯNG