Tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy giảm trong tháng 6, nỗi lo lạm phát kéo dài

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ xấu đi trong tháng 6 khi các hộ gia đình lo lắng về lạm phát và thu nhập, một cuộc khảo sát cho thấy hôm 14/6 cho thấy.

Theo số liệu sơ bộ từ Đại học Michigan, chỉ số tâm lý tiêu dùng tại Mỹ giảm xuống 65.6 trong tháng 6 từ mức 69.1. Người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức 3.1% hàng năm trong vòng 5 đến 10 năm tới và dự đoán lạm phát sẽ tăng 3.3% trong năm tới.

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng do đánh giá tài chính cá nhân giảm 12 điểm xuống 79, mức thấp nhất kể từ tháng 10 và cũng phản ánh lo ngại về thu nhập. 

Chỉ số điều kiện hiện tại giảm xuống mức yếu nhất kể từ cuối năm 2022. Tâm lý tiêu dùng suy giảm, cùng với thị trường lao động đang suy yếu.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy giảm trong tháng 6, nỗi lo lạm phát kéo dài- Ảnh 1.

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng vào đầu tháng 6 khi lạm phát cao tiếp tục ảnh hưởng đến tài chính cá nhân. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ chính phủ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4% vào tháng trước, mức cao nhất trong hơn hai năm. Joanne Hsu, giám đốc cuộc khảo sát, cho biết: ngân sách của các gia đình có thu nhập thấp vẫn eo hẹp trong bối cảnh giá cả tiếp tục tăng cao ngay cả khi lạm phát đã chậm lại. 

Những người có thu nhập trung bình cũng có suy nghĩ tương tự. Tâm lý suy giảm cho thấy nhu cầu tiêu dùng hạn chế trong những tháng tới. 

Điều kiện mua hàng lâu bền giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022. Thước đo kỳ vọng của người tiêu dùng cũng giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay.

GIA HÂN