Tập đoàn China Evergrande đạt điều khoản tái cấu trúc trái phiếu trị giá 19 tỷ USD

Tập đoàn bất động sản khổng lồ Trung Quốc Evergrande, đã vỡ nợ trái phiếu USD hơn một năm trước, đã đạt được một thỏa thuận quan trọng với một nhóm các trái chủ, đưa các cuộc đàm phán nợ kéo dài của họ gần đến đích.

Nhà phát triển có trụ sở tại Quảng Châu đã trở thành nạn nhân nổi tiếng nhất của chiến dịch giảm đòn bẩy tài chính của chính phủ Trung Quốc hơn hai năm trước, khiến lĩnh vực bất động sản giảm tốc mạnh và cuối cùng dẫn đến hàng chục vụ vỡ nợ trái phiếu bằng USD. 

Quá trình đàm phán của China Evergrande với các các chủ nợ chính mà các nhà đầu tư cho biết thường có vẻ gần như chùn bước, bao trùm hơn 19 tỷ USD trái phiếu.

Theo các nguồn tin thân cận của WSJ, việc tái cấu trúc đã được một nhóm trái chủ đặc biệt nắm giữ hơn 1/5 trái phiếu quốc tế của Evergrande đồng ý. Các trái chủ khác của công ty có thời hạn đến ngày 31/3 để phê duyệt việc tái cấu trúc. 

Evergrande cho biết nếu thỏa thuận không được tiến hành và công ty bị thanh lý, các nhà đầu tư có thể kiếm được khoảng lời nhỏ mà họ nắm giữ.

Tập đoàn bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới - Evergrande, đã đưa ra cho các nhà đầu tư của mình hai lựa chọn. Những người không muốn chấp nhận bất kỳ khoản lỗ gốc nào đối với trái phiếu của họ có thể nhận khoản nợ mới với thời hạn từ 10 đến 12 năm, trả lãi suất từ 2% đến 4% một năm.

Tập đoàn China Evergrande đạt điều khoản tái cấu trúc trái phiếu trị giá 19 tỷ USD - Ảnh 1.

Khu dân cư phức hợp Evergrande Mingdu ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, là một trong nhiều bất động sản thuộc sở hữu của Tập đoàn Evergrande. Ảnh: ZUMA PRESS

Các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận một số khoản lỗ gốc có thể chọn kết hợp trái phiếu ngắn hạn và trái phiếu liên kết vốn chủ sở hữu, sẽ được hỗ trợ bởi cổ phiếu của Evergrande hoặc hai công ty con niêm yết của họ, một công ty dịch vụ bất động sản và một công ty sản xuất phương tiện năng lượng mới.

Nhóm đặc biệt bao gồm các quỹ nợ khó khăn đã mua trái phiếu của Evergrande với giá rẻ sau khi công ty này vỡ nợ vào tháng 12/2021. Trái phiếu trị giá 4,7 tỷ USD của công ty, đáo hạn vào tháng 6/2025, được đặt giá chỉ hơn 9 cent so với mệnh giá 1 USD, theo Tradeweb.

Evergrande là một trong những công ty bán nhà mới lớn nhất Trung Quốc cho đến khi rơi vào vòng xoáy đi xuống vào cuối năm 2021, sau khi chính quyền Trung Quốc áp đặt các hạn chế vay chặt chẽ đối với các nhà phát triển bất động sản. Trước cuộc khủng hoảng thanh khoản, nhà phát triển đã vay rất nhiều từ các ngân hàng và nhà đầu tư ở Trung Quốc.

Evergrande đã dành phần lớn thời gian trong năm qua để cố gắng vượt qua vô số thử thách. Khi thiếu tiền mặt vào năm ngoái, họ đã ngừng thanh toán cho hầu hết các nhà thầu và việc xây dựng nhiều công trình phát triển của nó đã bị dừng lại. Evergrande cũng ngừng trả lãi và gốc cho các sản phẩm quản lý tài sản mà tập đoàn này đã bán cho nhân viên, khách hàng và nhà thầu để tài trợ cho hoạt động của mình. 

Gần đây, Evergrande đã bán tài sản để trả nợ, bao gồm cả cổ phần của tập đoàn trong một ngân hàng trong nước, được mua bởi các doanh nghiệp nhà nước với giá hơn 1 tỷ USD.

Vào tháng 3/2022, Evergrande cho biết rằng một nhóm ngân hàng Trung Quốc đã tịch thu hơn 2 tỷ USD do một trong những công ty con quan trọng của họ nắm giữ, khiến các trái chủ tức giận. Một cuộc điều tra độc lập đã đổ lỗi cho các biện pháp kiểm soát yếu kém và các quyết định quản lý kém về vụ việc. 

Tập đoàn China Evergrande đạt điều khoản tái cấu trúc trái phiếu trị giá 19 tỷ USD - Ảnh 2.

Ông Hứa Gia Ấn. Ảnh: Getty Images.

Evergrande đã gián tiếp sử dụng tiền gửi từ các đơn vị thuộc chi nhánh dịch vụ tài sản của mình để vay tiền cho chính mình, một quá trình có sự tham gia của hàng chục công ty bên thứ ba và nhiều ngân hàng.

Chủ tịch Evergrande, ông Hứa Gia Ấn, người thành lập công ty vào giữa những năm 1990, sẽ chuyển khoản vay cá nhân trị giá 341 triệu USD cho công ty con sản xuất xe điện của mình, China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd., thành vốn cổ phần trong công ty, theo một hồ sơ gửi tới sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. 

Theo hồ sơ, số tiền 650 triệu USD ghi chú ở nước ngoài của Evergrande và các công ty con do ông Hứa Gia Ấn nắm giữ sẽ được sử dụng để hỗ trợ quá trình tái cấu trúc.

Tuy nhiên, đơn vị xe điện cho biết hôm 23/3 rằng họ có thể phải ngừng sản xuất mẫu Hengchi 5 hàng đầu của mình nếu không thể có được nguồn tài chính mới. Evergrande cho biết trong trường hợp không có nguồn vốn mới, nhánh xe điện sẽ "đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động". Hãng xe điện đã giao hơn 900 chiếc xe mẫu Hengchi 5, theo hồ sơ giao dịch chứng khoán.

Evergrande đã ký hợp đồng bán hàng trị giá tương đương 4,6 tỷ USD vào năm 2022, giảm từ 64 tỷ USD doanh thu hàng năm vào năm 2021 và hơn 100 tỷ USD trước khi gặp vấn đề tài chính.

Công ty cho biết mục tiêu chính của họ trong ba năm tới là hoàn thiện các tài sản mà họ hiện đang phát triển. Evergrande cần 36 tỷ đến 44 tỷ USD tài trợ mới để làm điều đó. 

Tập đoàn này có kế hoạch sử dụng bất kỳ khoản tiền nào được tạo ra bởi các dự án hiện tại của mình để trả lại khoản tài trợ mới này, thay vì giải quyết khoản nợ cũ.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU