Tập thể dục thường xuyên trong thai kỳ để sinh con an toàn và khỏe mạnh

Bạn đang mang thai, bạn phải tập thể dục thường xuyên sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ giúp thai kỳ khỏe mạnh và em bé sinh ra khỏe mạnh.

Trước đây, nhiều người cho rằng, nếu bạn đang mang thai, bạn không được tập thể dục. Nhưng bây giờ chỉ cần điều ngược lại là đúng. 

Tập thể dục là điều bắt buộc nếu bạn muốn có một thai kỳ an toàn và một em bé sinh ra khỏe mạnh. Nó giúp tăng cường sức khỏe của cả mẹ và con. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), việc tập thể dục không chỉ được thực hiện bởi những phụ nữ khỏe mạnh, năng động trước đây mà còn là thời điểm tốt để áp dụng lối sống lành mạnh. Có những lợi thế rõ ràng cho cả mẹ và bé.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Camilo José Cela cho biết, việc tăng cân quá mức, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, sinh mổ, đau lưng dưới và tiểu không tự chủ là một số nguy cơ dẫn đến lối sống không lành mạnh khi mang thai. Tập thể dục vừa phải khi mang thai là an toàn và có lợi cho cả mẹ và bé.

Nếu bạn lo lắng về việc giữ thói quen tập thể dục của bạn trong khi mang thai, đừng lo lắng. Miễn là bạn không gặp phải bất kỳ vấn đề y tế nào như hen suyễn hoặc tiểu đường, bác sĩ có thể sẽ cho bạn tập thể dục trong khi bạn đang mang thai. 

Giữ dáng trong khi mang thai ảnh hưởng đến thể lực tổng thể của bạn và làm giảm bớt sự khó chịu do đau lưng và mệt mỏi. Ngoài ra, bằng cách tham gia vào các hoạt động thể chất, bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ và chuẩn bị cho cơ thể của bạn để chuyển dạ và sinh nở.

Mặc dù bạn được phép tập thể dục với một em bé trong bụng, nhưng bạn nên tập các bài tập aerobic tác động thấp. Các bài tập như bơi lội, đi bộ, đạp xe đạp hoặc máy elip không chỉ an toàn mà hiệu quả cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Lợi ích của việc tập t hể dục khi mang thai

Có rất nhiều lợi ích đi kèm với việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn khi mang thai.

Cung cấp cho bạn một tăng năng lượng

Mặc dù bạn duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để giữ dáng, thói quen này duy trì ngay cả khi mang thai có thể hữu ích trong phòng sinh vì sức chịu đựng tăng lên sẽ giúp bạn đối phó với các cơn co thắt và đẩy trong quá trình chuyển dạ.
Mặc dù bạn duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để giữ dáng, thói quen này duy trì ngay cả khi mang thai có thể hữu ích trong phòng sinh vì sức chịu đựng tăng lên sẽ giúp bạn đối phó với các cơn co thắt và đẩy trong quá trình chuyển dạ.

Mang thai thường có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Tăng mức năng lượng của bạn một chút bằng cách đi bộ nhanh và hít thởc không khí trong lành. Một chút tập thể dục sẽ giữ cho tinh thần của bạn được nâng lên và cung cấp cho bạn một số năng lượng rất cần thiết để đảm nhận phần còn lại của ngày.

Thúc đẩy chuyển động ruột

Do nồng độ progesterone cao trong cơ thể của bạn, thường gặp phải tình trạng đi tiêu không đều dẫn đến táo bón. Tập thể dục có thể giúp đường ruột của bạn trở lại đúng hướng và giúp duy trì các chức năng tiêu hóa thường xuyên miễn là bạn kết hợp các bữa ăn giàu chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn.

Giảm đau lưng

Bà bầu thường bị đau lưng. Các bài tập như yoga và bơi lội rất hiệu quả trong việc giảm đau và giúp cơ thể bạn chống lại các triệu chứng đầy hơi và sưng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Tập thể dục thường xuyên làm giảm huyết áp cao và kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu bạn không cẩn thận về việc duy trì lượng đường trong máu khi mang thai, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến em bé của bạn khi sinh do các vấn đề như vàng da hoặc lượng đường trong máu thấp.

Quá trình chuyển dạ sẽ nhẹ nhàng hơn

Mặc dù bạn duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để giữ dáng, nhưng sự chăm chỉ của bạn có thể được đền đáp trong phòng sinh vì sức chịu đựng tăng lên sẽ giúp bạn đối phó với các cơn co thắt và đẩy trong quá trình chuyển dạ. Mức độ tập thể dục của bạn có thể có tác động trực tiếp đến thời gian chuyển dạ của bạn và cho phép bạn duy trì năng lượng trong khi sinh.

Thúc đẩy giấc ngủ

Thông thường, phụ nữ mang thai trải qua các kiểu ngủ không đều và khó ngủ trong những tháng thang kỳ. Tập thể dục là một cách tốt để làm mệt mỏi cơ thể và thư giãn tâm trí của bạn để tận hưởng một đêm nghỉ ngơi rất cần thiết.

Cải thiện tâm trạng

Một lợi ích chính đi kèm với tập thể dục là một tư duy hạnh phúc hơn. Tập thể dục giải phóng các endorphin giúp thai phụ cảm thấy tinh thần tốt hơn. Điều này cải thiện tâm trạng của bạn và nâng cao tinh thần của bạn trong một thời gian dài hơn. Điều này đặc biệt hữu ích để chống lại sự thay đổi tâm trạng xảy ra trong thai kỳ và giúp bạn cảm thấy kiểm soát tốt hơn cảm giác của mình.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập

Bạn phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ loại bài tập nào trong khi đang mang thai, đặc biệt là nếu bạn bị bất kỳ vấn đề nào về tình trạng sức khỏe. Mặc dù hầu hết các bài tập có tác động thấp đều an toàn để thực hiện, nhưng bạn cần đảm bảo an toàn cho bạn và em bé.

Theo thehealthsite

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương