TasteAtlas xếp hạng 8 món xúp nổi tiếng nhất miền Bắc Việt Nam, bún ốc xếp đầu bảng

Cẩm nang ẩm thực trực tuyến TasteAtlas mới cập nhật 8 món xúp mà họ cho là nổi tiếng nhất miền Bắc Việt Nam, trong đó có nhiều món bún, phở, lẩu...

Bún ốc

Xếp đầu bảng lại không phải phở mà là bún ốc, “món ăn được chế biến từ ốc nước ngọt kết hợp với nước dùng làm từ cà chua”.

Bún ốc - món ăn nổi tiếng ở Hà Nội - Ảnh: TASTEATLAS
Bún ốc - món ăn nổi tiếng ở Hà Nội - Ảnh: TASTEATLAS

“Món ăn này có sợi bún được làm từ gạo và các loại rau thơm Việt Nam, ăn kèm chả cá, đậu phụ rán, hành lá, hành phi, hoặc rau mùi”, TasteAtlas miêu tả.

“Bún ốc có thể ăn kèm chanh, mắm tôm hoặc tương ớt”, trang này kể thêm.

TasteAtlas cũng thông tin thêm cho độc giả rằng ngoài món bún ốc “cổ điển” như trên thường thích hợp để ăn vào mùa đông, bún ốc còn có một “phiên bản" khác là bún ốc nguội.

Bún ốc nguội thường được chuộng vào mùa hạ, món này có nước dùng nguội và người ta gắp bún chấm vào nước dùng để ăn.

Bánh đa cua

Món ăn xếp thứ 2 trong danh sách này là bánh đa cua, món ăn có xuất xứ từ Hải Phòng.

Bánh đa cua có nguồn gốc từ Hải Phòng - Ảnh: TASTEATLAS
Bánh đa cua có nguồn gốc từ Hải Phòng - Ảnh: TASTEATLAS

“Món này có nước dùng từ thịt heo, ăn kèm cua, rau thơm, chả lụa, chả lá lốt…”, TasteAtlas viết.

“Một số nguyên liệu có thể thay đổi, tuy nhiên một tô bánh đa cua nhất định phải dùng bánh đa chính gốc địa phương có màu đỏ nhạt”, trang này thông tin. Ba nguyên liệu chính nhất định không được để thiếu khi chế biến chính là bánh đa, cua đồng và rau muống.

Bún mọc

Bún mọc là cái tên thứ 3 trong danh sách, được miêu tả là xuất xứ từ làng Mọc, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. “Thành phần chính của món ‘xúp’ này là bún và mọc viên. Nước dùng thường được ninh từ nấm hương cùng sườn và xương heo”, TasteAtlas viết.

Bún mọc - Ảnh: TASTEATLAS
Bún mọc - Ảnh: TASTEATLAS

Bún mọc là món ăn bình dân và đặc trưng của Hà thành. ể làm nên một tô bún mọc thơm ngon, thanh mát đòi hỏi sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu tới cách bày biện, kết hợp hài hòa cân đối các thành phần. Đặc biệt là nước dùng thơm ngon – "linh hồn" của tô bún.

Phở chua

Một món phở khác cũng xuất hiện trong danh sách: phở chua.

Theo giải thích của TasteAtlas, món phở này thường có sáu thành phần chính, là bánh phở hồng, đậu phộng, đồ chua, nước tương, nước ngâm chua và nước sốt.

Bánh đa cua có nguồn gốc từ Hải Phòng - Ảnh: TASTEATLAS
Bánh đa cua có nguồn gốc từ Hải Phòng - Ảnh: TASTEATLAS

Ngoài ra, còn một phiên bản phở chua khác với hai phần chính là nước xúp nấu từ tỏi, giấm, đường và phần phở trộn khô với bánh phở, khoai tây chiên, gan lợn, thịt vịt quay.

Theo TasteAtlas, cả hai phiên bản này đều phổ biến ở miền Bắc Việt Nam, và món ăn này được nêm kèm rau thơm, hành phi, lạc giã nhỏ.

Lẩu cá tầm, cá hồi

Một món lẩu khác cũng được TasteAtlas giới thiệu là lẩu cá tầm, cá hồi, món ăn “có nguồn gốc từ vùng Sa Pa, được chế biến từ cá tầm và một loài cá hồi gọi là cá hồi vân”.

Theo TasteAtlas, cá hồi vân và cá tầm đã được nuôi trong vùng từ năm 2005, và ngày nay chúng trở thành đặc sản địa phương, đặc biệt được ưa chuộng trong mùa đông.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Khi thưởng thức, sẽ cảm nhận được thịt cá tầm giòn ngọt, dai dai, beo béo hòa quyện trong vị nước lẩu chua thanh đậm đà. Ăn kèm với bún và rau sống, món ngon được trọn vị hơn. 

Lẩu gà đen

Vì là danh sách các món xúp - người nước ngoài thường gọi các món ăn có kèm nước dùng ở Việt Nam là “xúp", nên TasteAtlas cũng giới thiệu các món lẩu.

Ảnh minh hoạ 
Ảnh minh hoạ 

Theo đó, lẩu gà đen là một món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt phổ biến ở vùng núi Sa Pa. Để tăng thêm hương vị cho món lẩu gà có thể ăn cùng với rau ngải cứu, loại rau này rất tốt cho sức khỏe lại giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, kích thích vị giác hơn. 

Gà bản đen hầm thuốc bắc

Đây cũng là một món ăn được nấu từ gà đen.

Theo TasteAtlas, mặc dù có nguồn gốc từ tỉnh Giang Tây (Trung Quốc), món ăn này lại cực kỳ nổi tiếng ở vùng núi Sa Pa, nơi có loại gà đen độc đáo. Gà đen sẽ được nấu với nhiều loại thảo mộc như măng, gừng, hạt sen, khoai, quả mọng và sò điệp khô.

Ảnh minh hoạ 
Ảnh minh hoạ 

Canh gà nấu xong sẽ được phục vụ ngay khi còn nóng và điểm hấp dẫn của món ăn này chính là nước dùng đậm đà hương vị.

Phở bò tái chín

Món ăn “quốc hồn quốc túy" của Việt Nam cũng không thể không có mặt. Với khẩu vị của mình, TasteAtlas chọn phở bò tái chín để giới thiệu cho độc giả của họ.

Thịt bò tái được làm chín bằng cách chan nước dùng nóng hổi - Ảnh: NAM TRẦN
Thịt bò tái được làm chín bằng cách chan nước dùng nóng hổi - Ảnh: NAM TRẦN

Bánh phở mềm mềm, nước dùng ngọt đậm vị xương ống heo, hành ngò thơm nức mũi, thịt ăn kèm đầy.  Thịt có thịt chín và thịt tái (được làm chín bằng cách chan nước dùng trước khi mang ra cho khách). Nước dùng đặc biệt được nấu từ thịt bò, xương bò, gừng, hành, nước mắm, đường, hồi, đinh hương, và quế.

Thanh Mai

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần

Ngày 20/7, giá gas giảm 0,15% ở mức 2,62 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 8/2023.