Tất cả trẻ sơ sinh sẽ được cấp mã số định danh vào năm 2020

Mã số định danh in trong giấy khai sinh chính là số thẻ căn cước công dân của trẻ khi lớn lên, từ năm 2020 cả nước sẽ hoàn tất việc này.

Từ 2020, trẻ em sinh ra sẽ được cung cấp mã số của mình. Mã số định danh này là bắt buộc. Các dãy số này sẽ theo công dân đến hết cuộc đời trong quá trình làm thủ tục hành chính. Khi trẻ đủ tuổi làm thẻ căn cước công dân, số thẻ cũng chính là dãy mã số định danh này.

Mã số định danh chính là số hóa thông tin của công dân trong việc quản lý của cơ quan nhà nước. Cha mẹ của trẻ khi hoàn tất điền thông tin qua phần mềm liên thông một cửa, cán bộ tư pháp sẽ kiểm tra và hỏi lại một lần nữa. Nếu không sửa đổi, dữ liệu được chuyển sang phần mềm của Bộ Tư pháp và Bộ Công an. 2-3 giây sau, hệ thống tự động của Bộ Công an sẽ cấp mã số định danh ngẫu nhiên về phần mềm đăng ký khai sinh tại UBND phường, xã để cán bộ tư pháp hoàn thiện vào giấy khai sinh.

Từ 2020, trẻ em sinh ra sẽ được cung cấp mã số của mình. 
Từ 2020, trẻ em sinh ra sẽ được cung cấp mã số của mình. 

Trong tương lai, khi dự án Dữ liệu cư dân quốc gia được hoàn thiện với việc chia sẻ, kết nối vào kho cơ sở dữ liệu chuyên ngành, công dân đi giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần cung cấp mã số định danh mà không cần mang theo nhiều loại giấy tờ tùy thân như hiện nay. Cơ quan nhà nước sẽ truy cập từ mã số định danh ra dữ liệu thông tin về công dân cần để phục vụ cho các thủ tục hành chính.

Dự kiến sang năm (2020) khi hệ thống cơ sở dữ liệu trên toàn quốc hoàn thiện, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Công an triển khai cấp mã số định danh cá nhân cho tất cả trẻ em đăng ký khai sinh trên cả nước. 

Với mã số định danh cá nhân này, người dân sẽ không phải khai nhiều lần các thông tin cơ bản của mình, không phải sao, chụp, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ công dân khi thực hiện khoảng 1.300 thủ tục hành chính. Điều này sẽ giúp tiết kiệm 1.600 tỷ đồng một năm.

Nguyên Phong

theo TTXVN

Link xem trực tiếp Chelsea vs Southampton lúc 21h ngày 2/10

Link xem trực tiếp Chelsea vs Southampton lúc 21h ngày 2/10

Trận đấu giữa Chelsea vs Southampton, vòng 7 Ngoại hạng Anh 2021/22 diễn ra lúc 21h00 ngày 2/10 được cập nhật liên tục tỷ lệ, tip, soi kèo bóng đá, nhận định.