Tất tần tật về Apple Music - Ứng dụng nghe nhạc 'đỉnh của đỉnh' cho iFan

Apple Music được cho là ứng dụng nghe nhạc "đỉnh của đỉnh" dành cho iFan với nhiều tính năng hấp dẫn.

1. Apple Music là gì?

Apple Music là dịch vụ truyền phát nhạc và video được phát triển bởi Apple Inc, ra mắt vào ngày 30 tháng 6 năm 2015 tại hơn 100 quốc gia.

Apple Music là gì?

Apple Music nhanh chóng trở nên phổ biến sau khi ra mắt nhờ vào thư viện bài hát khổng lồ và danh sách phát được đề xuất theo thói quen nghe nhạc của người dùng.

Cho đến tháng 6 năm 2019, ứng dụng đã có hơn 60 triệu thuê bao người dùng trên toàn thế giới.

2. Các tính năng của Apple Music

Nghe tất cả các bản nhạc có trên Apple Music

Apple Music sở hữu thư viện bài hát khổng lồ với hơn 70 triệu bài hát. Người dùng có thể nghe nhạc trực tuyến bài hát mình yêu thích (streaming).

Thư viện bài hát khổng lồ với hơn 70 triệu bài

Nghe và lưu trữ xuống iDevice để nghe offline

Tính năng lưu trữ iDevice giúp người dùng tải về bài hát mình muốn để nghe offline ở bất kì đâu mà không cần kết nối internet.

Để thực hiện lưu trữ, bạn hãy vào mục Cài đặt (Settings) > Âm nhạc (Music) và bật tính năng Tự động tải bài hát về lên (Automatic Downloads).

Nghe và lưu trữ xuống iDevice để nghe offline

Khi đó, những bài hát được thêm vào Thư viện (Library) sẽ được tự động tải về thiết bị cho phép bạn nghe offline.

Xem album của bài hát đang phát

Tại mục Now Playing, bạn hãy bấm vào tên tác giả và tên album có màu đỏ bên dưới tên bài hát để xem album của bài hát đang phát.

Xem album của bài hát đang phát

Để được gợi ý nhạc tốt hơn

Apple Music sẽ tự động gợi ý bài hát cho bạn dựa vào thông tin gu âm nhạc yêu thích mà bạn cung cấp khi bắt đầu sử dụng ứng dụng.

Để được gợi ý nhạc tốt hơn, bạn hãy chủ động nhấn Love vào bài hát yêu thích của mình, hoặc chọn vào hình avatar > Choose artists for you.

Để được gợi ý nhạc tốt hơn

Đặt báo thức

Để chọn bài hát bất kì làm nhạc chuông báo thức, bạn vào ứng dụng Đồng hồ (Clock), chọn Âm báo (Sounds) > Chọn một bài hát (Pick a song).

Đặt báo thức

Chia sẻ nhạc

Tại tab Dành cho bạn (For you), nhấp vào hình avatar của bạn, sau đó chọn Start sharing with friends để chia sẻ bài hát, ca sĩ, thể loại mà bạn thích đến mọi người.

Chia sẻ nhạc

Tạo ra các “đài phát thanh” của riêng mình

Để tạo ra các "đài phát thanh" của riêng mình, bạn hãy chọn vào dấu ba chấm bên cạnh các mục bài hát, album, nghệ sĩ,... và chọn Create station.

Các kênh phát thanh sẽ chứa những bài hát tương tự lựa chọn của bạn dựa theo thuật toán thông minh của Apple.

Tạo ra các “đài phát thanh” của riêng mình

3. Giao diện Apple Music

Giao diện của Apple Music gồm 5 tab: Thư viện (Library), Dành cho bạn (For you), Duyệt (Browse), Radio, Tìm kiếm (Search).

Tab Thư viện giúp hiển bài hát trong bộ sưu tập nhạc của người dùng, được hiển thị theo các danh mục như: Danh sách phát, Album, Nhạc đã tải xuống,... Bên dưới các danh mục là bài hát đã được thêm vào thư viện gần đây.

Tab Thư viện

Tab Dành cho bạn đề xuất các bài hát theo thị hiếu âm nhạc của người dùng dựa trên thuật toán của Apple. Bạn có thể tuỳ chọn Love để cải thiện các đề xuất của ứng dụng.

Tab Dành cho bạn

Tab Duyệt giúp người dùng không bỏ sót các bài hát hay album mới từ nghệ sĩ, và thông tin của các album sắp phát hành cũng như các danh mục nhạc khác như: Thể loại, Tâm trạng, Video nhạc,...

Tab Duyệt

Tab Radio cho phép người dùng kết nối ứng dụng với kênh phát thanh khác để nghe bài hát yêu thích được phát trên đài cũng như theo dõi danh sách phát tiếp theo tiện lợi.

Tab Radio

Tab Tìm kiếm là nơi người dùng thực hiện tìm kiếm bài hát, thể loại, nghệ sĩ yêu thích. Bên dưới hộp kiểm cũng hiển thị các tìm kiếm gần đây của người dùng và xu hướng tìm kiếm chung trên ứng dụng.

Tab Tìm kiếm

4. Chất lượng âm thanh

Apple Music sử dụng chuẩn âm nhạc AAC 256kbps (Advanced Audio Coding), được đánh giá có chất lượng cao hơn chuẩn âm thanh truyền thống MPEG-1 Audo Layer 3 (MP3) ở cùng một bit rate.

So với những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến khác như iTunes, Tidal,... chất lượng nhạc của Apple Music gần như tương đương nhưng ở mức giá phải chăng hơn.

Apple Music sử dụng chuẩn âm nhạc AAC 256kbps

5. Mức giá của Apple Music

Người dùng sẽ có 3 tháng sử dụng miễn phí khi kích hoạt Apple Music lần đầu tiên. Sau 3 tháng, người dùng có thể tuỳ chọn mua gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Cụ thể:

  • Gói Student: 29.000 VNĐ/tháng dành cho thuê bao sinh viên.
  • Gói Individual: 59.000 VNĐ/tháng dành cho thuê bao cá nhân.
  • Gói Family: 89.000 VNĐ/tháng/6 người dành cho thuê bao hộ gia đình.
Mức giá của Apple Music

Sau khi đăng kí, Apple Music sẽ tự động gia hạn hàng tháng cho thuê bao. Bạn có thể ngắt chế độ gia hạn bất cứ khi nào bằng cách:

  • Trên iOS, tại tab Dành cho bạn, chọn avatar > View Apple ID > Subscriptions > Cancel subscription.
  • Trên Android, tại mục Menu, chọn avatar > Manage membership.
Huỷ đăng kí gia hạn Apple Music

Về ưu điểm, Apple Music mang đến cho người dùng trải nghiệm nghe nhạc chất lượng cao với chuẩn AAC 256kbps. Hơn nữa, với thư viện bài hát hơn 70 triệu bài, Apple Music sẽ cung cấp nhiều thể loại và bài hát khác nhau theo thị hiếu âm nhạc của người dùng, thậm chí cả những bài hát và video âm nhạc độc quyền.

Đặc biệt, Apple Music tích hợp với đa số các thiết bị và dịch vụ của Apple, cho phép người dùng truyền tải và truy cập thư viện bài hát trên bất kì thiết bị nào.

Về nhược điểm, Apple Music chỉ cho phép người dùng sử dụng miễn phí trong 3 tháng đầu. Sau thời gian đó, người dùng cần phải trả phí để có thể tiếp tục sử dụng, hoặc chỉ có thể phát các bài hát từ thư viện iTunes của mình.

Apple Music tương thích với nhiều thiết bị Apple

Tóm lại, Apple Music là ứng dụng giúp bạn trải nghiệm các sản phẩm âm nhạc chất lượng cao với nhiều bài hát cập nhật thường xuyên và liên tục bởi những nghệ sĩ nổi tiếng.

Nếu bạn là một tín đồ âm nhạc với mong muốn tận hưởng chất lượng âm thanh tốt hơn, thì bạn nên sử dụng thử Apple Music trong 3 tháng đầu, sau đó cân nhắc đăng kí gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu để tiếp tục trải nghiệm.

(Tham khảo từ Điện Máy Xanh)

P.V (t/h)