Telegram từ bỏ dự án tiền điện tử

Sau nhiều năm "sóng gió" với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), Telegram tuyên bố đóng cửa Telegram Open Network (TON), công ty con phát triển mảng tiền điện tử.

Theo tuyên bố của nhà sáng lập Pavel Durov vào rạng sáng 13/5 (giờ Việt Nam), đã viết trong một thông báo trên kênh chính thức của mình: “Các hoạt động tích cực của Telegram ở TON đã chấm dứt. Mọi người có thể thấy - hoặc có thể đã thấy các trang web sử dụng tên của tôi hoặc nhãn hiệu Telegram hoặc chữ viết tắt "TON" để quảng cáo cho các dự án của họ. Xin đừng tin tưởng mà giao cho họ tiền hoặc dữ liệu của mình”. 

TON là một nền tảng blockchain được thiết kế để cung cấp tiền điện tử phi tập trung cho bất kỳ ai có điện thoại thông minh, theo cách tương tự như dự án Libra của Facebook (cũng đã và đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao).

Telegram từ bỏ dự án tiền điện tử

Theo trang công nghệ Theverge, sau khi dự án TON bị cấm, Telegram đã chính thức thua cuộc trong cuộc chiến pháp lý dài hơi với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ. SEC đã thực hiện nhiều động thái pháp lý với Telegram hồi tháng 10 năm ngoái, chỉ vài ngày trước khi Telegram chính thức triển khai mạng lưới TON. Trong đơn khởi kiện, SEC cáo buộc Telegram đã vi phạm luật Chứng khoán Hoa Kỳ đối với dự án ICO trị giá 1,7 tỷ USD hồi năm 2018.

Tới tháng 3/2020, Tòa án quyết định là SEC đã chứng minh được Gram là một loại chứng khoán chưa đăng ký. CEO của Telegram sau đó đã công bố kế hoạch hoàn tiền vào ngày 30/4, ngầm hiểu là đã chấp nhận quyết định của tòa án.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương