Tesla bán được gần nửa triệu ôtô điện năm 2020

Nhu cầu mua xe hơi trên toàn cầu giảm do COVID-19, nhưng doanh số của nhà sản xuất xe điện lại tăng, nâng giá cổ phiếu Tesla lên 700% trong năm 2020.

Sau khi đợt bùng phát COVID-19 nhà máy xe hơi duy nhất của  Tesla  tại Mỹ tạm thời đóng cửa. Không lâu sau, chỉ số giao dịch trên sàn chứng khoán của công ty, ký hiệu là TSLA đã giảm 1,57% do phải chi ngân sách cho việc cung cấp ít nhất 500 chiếc xe.

Tuy nhiên, trong hôm qua, nhà sản xuất ô tô điện của Thung lũng Silicon cho biết, họ đã giao một con số kỷ lục 499.550 xe trên toàn cầu, tăng từ khoảng 367.500 so với năm trước. Theo các nhà phân tích FactSet khảo sát, dự kiến trung bình năm 2020 Tesla giao được ​​493.000 xe. Đại diện phía Tesla cũng thông tin rằng, họ đã sản xuất 509.737 xe vào năm ngoái.

Khả năng phục hồi của Tesla trong đại dịch đã thúc đẩy kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu. Ảnh: Reuters.
Khả năng phục hồi của Tesla trong đại dịch đã thúc đẩy kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với cổ phiếu. Ảnh: Reuters.

Trong khi cả thế giới đang đối mặt với những khó khắn do COVID-19 làm hạn chế việc đi lại trên đường, thậm chí làm giảm doanh số bán ô tô thì các nhà đầu từ lại tin tưởng hơn vào khả năng phục hồi của nhà sản xuất ô tô điện. Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 700% vào năm ngoái.

Tesla khép lại một năm đầy biến cố do đại dịch với 180.570 chiếc xe được giao trong quý cuối cùng. Đây là một kỷ lục đứng đầu so với khoảng thời gian 3 tháng trước đó. Các mẫu xe được giao chủ yếu là xe Model 3 và xe thể thao đa dụng Model Y.

Tesla cho biết, họ đã phân phối tổng hợp 442.511 chiếc Model 3 và Model Y vào năm ngoái và 57.039 chiếc sedan hạng sang Model S và SUV Model X. 

  Biểu đồ tăng trưởng của Tesla về doanh số giao hàng trong năm 2015-2020.

Biểu đồ tăng trưởng của Tesla về doanh số giao hàng trong năm 2015-2020.

Sự gia tăng trong việc giao hàng đã làm dấy lên kỳ vọng của Phố Wall về việc Tesla sẽ công bố mức lợi nhuận kỷ lục trong giai đoạn này và cả năm đầu tiên chìm trong bóng tối. Theo báo cáo cho thấy, Tesla tiếp tục hoạt động tốt trong 5 quý liên tiếp về lợi nhuận, nhờ vậy công ty được đưa vào chỉ số S&P 500 vào tháng trước.

Hiệu suất của Tesla qua đại dịch khác với hầu hết các đối thủ khác. Doanh số bán ô tô ở nhiều nơi trên thế giới đã giảm sút vào năm ngoái do COVID-19 và các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus đã khiến mọi người phải ở nhà, làm chậm sản xuất và khiến nhiều người phải nghỉ việc. Nhà nghiên cứu LMC Automotive dự báo, năm 2020 nhu cầu về xe sẽ thấp hơn năm 2019 khoảng 14%.

Khi doanh số bán hàng phục hồi trên toàn cầu, một số người nhìn thấy cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện giành thị phần. Công ty tư vấn Deloitte ước tính, xe hybrid và xe điện sẽ chiếm khoảng 12,1% doanh số bán xe mới trên toàn thế giới vào năm 2025, so với khoảng 3,6% vào năm 2020.

Giám đốc điều hành Elon Musk , thông qua Twitter, ca ngợi những con số này là một "cột mốc quan trọng". Và như một phần trong tham vọng tăng trưởng của Musk, trong những tháng tới công ty sẽ đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khi phải giới thiệu các mẫu xe bổ sung và mở các nhà máy mới ở Đức và Texas.

Elon Musk dự kiến sản xuất 20 triệu chiếc xe mỗi năm vào năm 2030. Ảnh: Wordpress.
Elon Musk dự kiến sản xuất 20 triệu chiếc xe mỗi năm vào năm 2030. Ảnh: Wordpress.

Việc giao hàng của Tesla vào năm ngoái đã được thúc đẩy bởi nhu cầu ở Trung Quốc. Tesla bắt đầu giao xe từ nhà máy mới ở Thượng Hải vào cuối năm 2019. Doanh số bán hàng đó đã giúp bù đắp tình trạng sản xuất chậm lại ở Mỹ, nơi Tesla đã phải đóng cửa nhà máy Fremont, California, trong vài tuần kể từ tháng 3 khi chính quyền địa phương áp đặt các hạn chế đối với các doanh nghiệp làm chậm sự lây lan của virus.

Năm ngoái, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có quy mô nhất thế giới và có tham vọng tăng trưởng lớn. Công ty cho biết, họ có kế hoạch sản xuất 20 triệu ô tô mỗi năm bắt đầu từ năm 2030. Trong khi đó, Volkswagen AG, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2019, đạt kỷ lục cao nhất chỉ bán được khoảng 11 triệu ô tô trong năm.

Tesla chưa chính thức đưa ra mục tiêu giao xe vào năm 2021, nhưng ông Musk cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 của công ty rằng, họ có thể sẽ đạt khoảng 840.000 đến 1 triệu xe. Hôm qua, công ty cho biết, họ cũng đang sản xuất các mẫu SUV Model Y tại Trung Quốc “với việc giao hàng dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu”.

Để củng cố kế hoạch của mình, công ty đang nỗ lực mở rộng cơ sở sản xuất ô tô từ 2 cơ sở lên 4 cơ sở. Tesla đặt mục tiêu trong năm nay sẽ mở một nhà máy gần Berlin, nhà máy đầu tiên ở Châu Âu và thêm một nhà máy thứ 2 ở Hoa Kỳ mà họ đang xây dựng bên ngoài Austin, Texas. Ông Musk cũng cho biết, công ty có kế hoạch bắt đầu bán xe tại Ấn Độ trong năm nay.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương