Tesla, BYD tăng giá do Trung Quốc cắt giảm 30% trợ cấp đối với xe điện

Các nhà sản xuất ô tô điện như BYD và Tesla đang tăng giá ở Trung Quốc, nơi các khoản trợ cấp của chính phủ đối với các loại xe sử dụng năng lượng mới đã bị giảm vào tháng Giêng.

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã đặt mục tiêu đưa xe NEV, bao gồm xe lai và xe chạy pin nhiên liệu hydro, chiếm 20% doanh số bán ô tô vào năm 2025.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Volkswagen AG, General Motors Co, Toyota Motor Corp và Tesla Inc đang tăng cường sản xuất xe điện tại Trung Quốc.

Hãng sản xuất ô tô NIO (Trung Quốc) cho biết những khách hàng đặt mua các mẫu xe ES8, ES6 và EC6 của hãng đã thanh toán tiền đặt cọc trước ngày 31/12/2021 và giao hàng trước ngày 31/3/2022, vẫn sẽ được hưởng trợ cấp theo kế hoạch năm 2021.

Ông William Li, người sáng lập và CEO của NIO dự đoán rằng ô tô điện thông minh sẽ chiếm 90% doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc vào năm 2030.

2323.jpg

Trong khi đó, ông Wang Chuanfu, người sáng lập công ty sản xuất ô tô BYD, cho rằng khi thị trường NEV trong nước phát triển, các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ có thể chiếm 60% thị phần vào năm 2030, một phần nhờ họ nắm bắt được công nghệ cốt lõi.

BYD dự kiến ​​sẽ tăng giá các mẫu xe điện và plug-in hybrid hàng đầu của mình từ 1.000 nhân dân tệ lên 7.000 nhân dân tệ (160 đến 1.100 USD) vào tháng 2.

Một khách hàng hiện trả 93.800 đến 121.800 nhân dân tệ cho chiếc hatchback cỡ nhỏ chạy điện Dolphin sau khi trợ cấp sẽ bù thêm 3.000 nhân dân tệ vào tháng 2, một nhân viên tại đại lý ở Quảng Châu cho biết.

Theo báo chí địa phương, Tesla đã tăng giá vào ngày 31/12 trên Model 3 và Model Y hàng đầu của mình. Model 3 hiện bắt đầu ở mức hơn 265.000 nhân dân tệ, tăng 10.000 nhân dân tệ, trong khi Model Y bắt đầu ở mức khoảng 302.000 nhân dân tệ, tăng 21.000 nhân dân tệ. Tổng mức tăng 4% -8%.

Công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng Motors cũng đã tăng giá vào tháng Giêng. FAW-Volkswagen Automobile, một liên doanh của tập đoàn Đức, có kế hoạch đưa ra mức giá cao hơn cho một số mẫu ID series hàng đầu của mình vào cuối tháng Hai.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới đã tăng 160% lên 3,52 triệu chiếc vào năm 2021 và dự kiến ​​đạt 5 triệu chiếc vào năm 2022. Nhưng việc tăng giá có thể làm mờ triển vọng nếu chúng tiếp tục lan rộng.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương