Tesla chưa thể khởi động lại hoạt động sản xuất tại Thượng Hải do COVID-19

Trong khi các lực lượng cứu hộ đang căng mình tìm kiếm nạn nhân 2 vụ lở núi ở Nam Trà My thì tại huyện Phước Sơn, Quảng Nam tiếp tục xảy ra 1 vụ sạt lở khác vùi lấp 11 người dân.

Tờ Reuters đưa tin trước đó vào ngày 3/4 rằng nhà sản xuất ô tô Mỹ dự định sẽ tiếp tục sản xuất vào hôm nay (4/4), vì họ dự kiến ​​sẽ thấy các công nhân được làm việc sau lệnh cấm để phục vụ việc triển khai xét nghiệm COVID-19 trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất hiện đã bị hủy bỏ, theo thông báo, trong đó không nêu rõ lý do hoặc cho biết khi nào công ty dự kiến ​​hoạt động trở lại.

teslashanghai2803.jpg
Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải phải tạm thời đóng cửa. Ảnh: Bloomberg

Hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải của Tesla, nơi sản xuất ô tô cho thị trường Trung Quốc và cũng là một trung tâm xuất khẩu quan trọng, đã bị tạm dừng kể từ ngày 28/3 sau khi chính quyền thành phố Thượng Hải tiến hành phong toả hai giai đoạn bắt đầu ở khu vực phía đông sông Hoàng Phố của thành phố nơi có nhà máy của hãng đang hoạt động.

Tesla ban đầu hy vọng sẽ chỉ tạm dừng hoạt động trong 4 ngày, nhưng đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất sau khi chính quyền mở rộng các hạn chế đi lại thắt chặt ở nửa phía đông của thành phố. Hầu như toàn bộ Thượng Hải hiện đang bị phong toả.

Việc ngừng sản xuất hiện tại đánh dấu một trong những lần ngừng hoạt động lâu nhất kể từ khi nhà máy bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2019.

Tesla sản xuất 6.000 xe Model 3 và 10.000 xe Model Y mỗi tuần tại nhà máy ở Thượng Hải, một trong những nguồn tin cho biết.

"Đây là một quý khó khăn, đặc biệt do gián đoạn chuỗi cung ứng và chính sách zero-COVID của Trung Quốc", giám đốc điều hành Elon Musk cho biết trong một tweet.

Trung Quốc cử hàng nghìn nhân viên y tế đến Thượng Hải hỗ trợ chống dịch.

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết khoảng 10.000 nhân viên y tế từ một số khu vực trên cả nước đã đến Thượng Hải trong những ngày gần đây để hỗ trợ thành phố này chống dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại đây đang tăng nhanh.

Ngày 3/4, hàng nghìn nhân viên y tế từ các khu vực gồm Thiên Tân và các tỉnh Hồ Bắc, Giang Tây và Sơn Đông đã đến Thượng Hải.
Hiện có khoảng 650 nhân viên y tế từ tỉnh An Huy cũng đang phối hợp với một nhóm y tế địa phương tại một bệnh viện dã chiến gồm 2.700 giường bệnh ở Sùng Minh, Thượng Hải.

Ngày 4/4, chính quyền Thượng Hải cho biết thành phố này ghi nhận 8.581 ca nhiễm mới không có triệu chứng và 425 ca có triệu chứng trong ngày 3/4. Cả hai con số này đều tăng so với ngày trước đó, với 7.788 ca không triệu chứng và 438 ca có triệu chứng. Do số ca nhiễm mới theo ngày tiếp tục tăng cao, chính quyền Thượng Hải hiện đã áp đặt lệnh phong tỏa gần như toàn thành phố nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo một bài viết trên trang mạng bnnbloomberg.ca, ngoài số ca nhiễm mới gia tăng tại Thượng Hải gần đây, một vấn đề đáng lo ngại là sự xuất hiện các dòng phụ mới của biến thể Omicron vốn dễ lây lan.

Một bệnh nhân ở cách Thượng Hải khoảng hơn 60km được chẩn đoán nhiễm một dòng phụ tiến hóa từ dòng phụ BA.1.1 của Omicron. Theo tờ Global Times, dòng phụ này không giống với những dòng phụ khác đang lây lan ở Trung Quốc, cũng không giống các dòng phụ đã gửi đến hệ thống dữ liệu GISAID.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Đại Liên, miền Bắc Trung Quốc, ngày 1/4 ghi nhận một ca nhiễm mới ở thành phố này không trùng với bất kỳ chủng virus corona nào đã phát hiện trong nước.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương