Tesla đạt mức lợi nhuận tăng gấp đôi trong quý III/2020

Gã khổng lồ sản xuất ô tô điện của Mỹ Tesla ngày 21/10 thông báo lợi nhuận quý III/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đồng thời dự báo sản lượng xe bàn giao sẽ đạt 500.000 chiếc trong năm nay.

Theo đó, lợi nhuận ròng quý III vừa qua tăng 188 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, lên 331 triệu USD, trong khi doanh thu tăng gần 40% đạt 8,7 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 3% trong phiên 21/10 ngay sau hãng thông báo kết quả kinh doanh.

CNN Business dẫn báo cáo từ Tesla cho biết nếu không tính các hạng mục đặc biệt, hãng đạt lợi nhuận ròng 874 triệu USD trong quý 3, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần gấp đôi so với quý II. Mức lợi nhuận này cũng vượt xa con số dự báo 539 triệu USD mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Quý lãi này đánh dấu chuỗi 5 quý liên tiếp đạt lợi nhuận của Tesla. Với mức vốn hóa hiện nay và kết quả kinh doanh giòn giã như vậy, rất có thể Tesla sẽ sớm trở thành một thành viên chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall.

Model Y – một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất của Tesla.
Model Y – một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất của Tesla.

Với những mẫu ô tô điện bán chạy, Tesla trở nên nổi bật trong số các công ty cùng ngành ô tô và hãng đầu tư vào sản xuất các dòng ô tô với giá phải chăng hơn trước đây. Tesla đã giao 139.000 xe trong quý III vừa qua, trong bối cảnh lượng xe Model 3 tăng trưởng nhanh. Đây là mẫu xe giá rẻ nhất trong dòng ô tô điện của hãng Tesla.

Năm nay, Tesla đã lần lượt vượt qua hai "đế chế" công nghiệp ô tô có bề dày lịch sử là Volkswagen của Đức và Toyota của Nhật để trở thành hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Vốn hóa của Tesla hiện ở mức gần 394 tỷ USD, so với mức gần 70,6 tỷ Euro, tương đương hơn 83 tỷ USD, của Volkswagen và mức 22,73 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 217 tỷ USD, của Toyota.

Tesla chứng kiến quý thứ 5 liên tiếp có lãi. Ảnh: CNBC
Tesla chứng kiến quý thứ 5 liên tiếp có lãi. Ảnh: CNBC

Trong bức thư gửi các nhà đầu tư, Tesla cho hay các khoản đầu tư mở rộng nâng công suất gần đây của hãng đang ổn định với việc sản xuất Model 3 tại Thượng Hải (Trung Quốc) đạt công suất theo thiết kế và mẫu Model Y sản xuất tại Fremont (California) dự báo sẽ sớm đạt được mức công suất thiết kế. Ngoài ra, Tesla cũng đã động thổ xây dựng một cơ sở sản xuất mới ở Đức.

Tesla còn thông báo tiến triển trong hệ thống phần mềm tự lái xe tự động hoàn toàn của hãng, và dự kiến hãng sẽ cập nhật phiên bản mới trong tháng này.

(Nguồn TTXVN/CNN)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương