Tesla điều hướng tình trạng thiếu chip như thế nào?

Nhà sản xuất xe điện dự kiến ​​sẽ sản xuất nhiều hơn khoảng 80% số xe trong năm nay so với năm 2020.

Tesla đã nổi lên như một trong những công ty chiến thắng lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô trong một năm do tình trạng thiếu chất bán dẫn và chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn.

Có được thành công đó ở một khía cạnh nào đó là bắt nguồn từ Thung lũng Silicon.

Theo dự báo của các nhà phân tích, nhà sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk đã sẵn sàng sản xuất số lượng xe nhiều hơn khoảng 80% trong năm nay so với năm 2020, đúng với tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng năm nhanh nhất kể từ năm 2018.

im-456416-1-.jpg

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, dự kiến ​​sẽ sản xuất nhiều hơn khoảng 1% xe so với năm ngoái và ít hơn 15% so với năm 2019, theo IHS Markit.

Tesla đã có thể duy trì các dây chuyền sản xuất hoạt động một phần bằng cách dựa vào chuyên môn kỹ thuật phần mềm nội bộ, vốn đã giúp Tesla trở nên lão luyện hơn nhiều nhà sản xuất ô tô đối thủ trong việc điều chỉnh sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu, các nhà điều hành và tư vấn trong ngành cho biết. Chip được sử dụng trong mọi thứ, từ điều khiển động cơ điện đến sạc điện thoại.

Ví dụ, đối mặt với tình trạng thiếu hụt vào đầu năm nay, Tesla đã có thể nhanh chóng viết lại phần mềm cần thiết để tích hợp chip thay thế vào xe của mình, ông Musk, cho biết.

Các nhà tư vấn và giám đốc điều hành chất bán dẫn cho biết Tesla, với tư cách là một công ty ô tô còn khá non trẻ, có lợi thế trong việc thiết kế các phương tiện của mình ngay từ đầu, thay vì thêm các bộ phận theo kiểu chắp vá trong nhiều thập kỷ như nhiều nhà sản xuất ô tô cũ đã làm. Điều đó cho phép Tesla củng cố các hệ thống.

Trong mẫu Model 3 của Tesla, một nhóm chất bán dẫn duy nhất cho phép các tính năng như điều khiển loa, nhận dạng giọng nói và cử chỉ mà ở nhiều phương tiện khác sẽ được điều khiển riêng biệt bằng cách sử dụng nhiều chip hơn, theo một nghiên cứu của Bain & Co. dựa trên Model 3 2019.

Ganesh Moorthy, giám đốc điều hành của nhà cung cấp chất bán dẫn Microchip Technology Inc., cho biết các nhà sản xuất tập trung vào xe điện được hưởng lợi từ việc bắt nguồn từ công nghệ nhiều hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

im-456375.jpg
Trong mẫu sedan Model 3 của Tesla, một nhóm chất bán dẫn duy nhất cho phép các tính năng như điều khiển loa và nhận dạng giọng nói, theo một nghiên cứu. Ảnh: Getty

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống thường để các nhà cung cấp phụ tùng xử lý chip tìm nguồn cung ứng. Một số nhà phân tích và giám đốc điều hành mảng bán dẫn cho biết, việc ông Musk ưa thích sản xuất các linh kiện xe có nghĩa là Tesla có khả năng hiển thị chuỗi cung ứng tốt hơn trong một số lĩnh vực, có mối quan hệ chặt chẽ với các công ty bán dẫn trước khi khủng hoảng xảy ra. Tesla, chẳng hạn, đã thiết kế chiếc máy tính có khả năng hỗ trợ công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến trên các phương tiện đời mới.

Nakul Duggal, người đứng đầu mảng kinh doanh ô tô của Qualcomm Inc., công ty thiết kế chip và cung cấp cho Tesla, cho biết: “Bất cứ thứ gì họ quyết định tự làm ra thứ gì đó, thì họ phải có mối quan hệ trực tiếp với nhà cung cấp chất bán dẫn.

Sự thiếu hụt chip bắt đầu từ cuối năm 2020 , khi nhu cầu về xe tăng trở lại nhanh hơn dự kiến ​​từ mức thấp của đại dịch, khiến các nhà sản xuất ô tô ngạc nhiên.

Theo công ty tư vấn AlixPartners LLP, không có đủ chất bán dẫn, các công ty ô tô đang trên đường sản xuất khoảng 77 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay, giảm khoảng 9% so với kỳ vọng hồi tháng 1.

Giám đốc Tài chính Tesla Zachary Kirkhorn cho biết vào tháng 10 rằng chuyên môn của Tesla trong ngành công nghiệp chip và thông điệp nhất quán tới các nhà cung cấp đã giúp công ty quản lý các thách thức trong chuỗi cung ứng.

Ông nói với các nhà phân tích: “Chúng tôi không bao giờ giảm dự báo sản lượng của mình với các nhà cung cấp vì chúng tôi đang bổ sung công suất càng nhanh càng tốt.

im-456422.jpg
Giám đốc tài chính Tesla Zachary Kirkhorn cho biết kiến ​​thức chuyên môn trong ngành chip và thông điệp nhất quán tới các nhà cung cấp đã giúp công ty quản lý các thách thức trong chuỗi cung ứng. Ảnh: Tesla

Tesla đã không miễn nhiễm với các vấn đề chuỗi cung ứng. Công ty đã vận hành các nhà máy dưới công suất và vào tháng 2, đã đóng cửa một thời gian ngắn nhà máy ở Fremont, Calif., Vì thiếu phụ tùng.

Ông Musk đã trích dẫn sự thiếu hụt chip dẫn đến việc trì hoãn việc ra mắt các mô hình mới. Xe bán tải chạy điện và xe tải bán tải được mong đợi từ lâu của Tesla, cả hai đều đã được dự kiến ​​đưa vào sản xuất trong năm nay, hiện sẽ được đưa vào sản xuất lần lượt vào năm 2022 và 2023.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống hiện đang tập trung hơn vào chip. Ford Motor Co. và General Motors Co. vào tháng trước đã công bố các thỏa thuận với các công ty bán dẫn để phát triển chip máy tính.

Công ty nghiên cứu Gartner Inc. dự báo đến năm 2025, một nửa trong số 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu theo giá trị vốn hóa thị trường sẽ thiết kế ít nhất một số chip của riêng họ.

Trong khi đó, sự đón nhận của thế giới đối với xe điện - và định giá tăng của Tesla - đã khiến công ty của ông Musk trở thành khách hàng hấp dẫn hơn đối với một số nhà cung cấp phụ tùng, giám đốc điều hành và luật sư cho biết.

im-456430.jpg
Một số nhà sản xuất ô tô truyền thống, chẳng hạn như Ford, đang tìm cách tham gia vào lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn trong bối cảnh tình trạng thiếu chip máy tính. Ảnh: Reuters

Dan Sharkey, một luật sư khu vực Detroit, người đại diện cho các nhà cung cấp ô tô, cho biết một số khách hàng của ông sẵn sàng làm những điều cho Tesla mà họ không dành cho các nhà sản xuất ô tô khác. “Họ nghĩ rằng họ đang bắt được một ngôi sao đang lên,” ông Sharkey nói và nói thêm rằng sản lượng tương đối nhỏ của Tesla đôi khi có thể có lợi cho công ty.

Tesla đang trên đà dễ dàng hoàn thành mục tiêu tăng lượng xe giao hàng lên 50% so với tổng số gần nửa triệu chiếc của năm ngoái. Công ty đã đưa hơn 627.000 xe đến tay khách hàng trong chín tháng đầu năm. Quy mô tương đối nhỏ của công ty - và nhu cầu về xe điện tăng lên đã giúp việc duy trì tăng trưởng nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn. Hãng cũng đã ưu tiên nhận xe cho khách dù thiếu vài bộ phận.

Mo Siddiqui, sống tại Hamburg, Đức, cho biết ông đã nhận được một tin nhắn văn bản từ Tesla vào đầu tháng này thông báo rằng, do các vấn đề về chuỗi cung ứng, chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Model Y trị giá 70.000 USD mà ông đã mua có thể được giao mà không có. Các cổng USB hoặc khả năng sạc điện thoại không dây.

Ông Siddiqui có thể lên lịch để trang bị thêm chiếc xe trong vòng hai tuần kể từ khi nhận nó.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương