Tesla sẽ tham gia nhóm cổ phiếu S&P 500 vào tháng 12

Cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện Tesla tăng vọt sau khi S&P Global công bố hôm 16/11 rằng họ đưa công ty vào nhóm chỉ số S&P 500 vào tháng 12 tới.

Theo Forbes, S&P Global cũng sẽ công bố công ty nào bị Tesla thay thế một ngày sau đó. Cổ phiếu của Tesla đã tăng 13% trong phiên giao dịch chứng khoán ngoài giờ. Cổ phiếu này đã tăng hơn 440% trong năm.

Do quy mô lớn, cổ phiếu của Tesla có thể được thêm vào S&P trong 2 đợt riêng biệt, kết thúc vào ngày 21/12, S&P Global cho biết trong thông báo.

  CEO tỉ phú  Elon Musk  sau khi phóng thành công tên lửa SpaceX Falcon 9 vào ngày 30/5. Ảnh: Getty Images

CEO tỉ phú Elon Musk sau khi phóng thành công tên lửa SpaceX Falcon 9 vào ngày 30/5. Ảnh: Getty Images

Chỉ số S&P 500 thường được tái cân bằng hàng quý để đảm bảo quy tụ được 500 công ty đầu ngành lớn nhất đang giao dịch công khai tại Mỹ.

Việc được lọt vào nhóm cổ phiếu này là dấu hiệu thể hiện uy tín, đồng thời có thể giúp tăng nhu cầu cổ phiếu công ty vì nhiều quỹ thường theo dõi chỉ số S&P 500. 

Nhiều nhà đầu tư Phố Wall từng suy đoán Tesla sẽ được thêm vào nhóm S&P 500 vào lần tái cân bằng trước đây vào tháng 9, khiến giá cổ phiếu tăng cao. 

Tuy nhiên sau đó S&P thêm Etsy vào nhóm cổ phiếu của mình, khiến cổ phiếu Tesla giảm hơn 20% những ngày sau sự kiện này.

Chuyên gia phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định: “Nhà đầu tư đã lùi lại một bước sau khi Tesla không vào được S&P 500 đầu tháng 9. Chúng tôi tin rằng quỹ đạo sinh lời bền vững được chứng minh trong quý tháng Chín là yếu tố cuối giúp công ty của Elon Musk vào nhóm S&P 500, bất chấp những ồn ào xung quanh việc đẩy mạnh tín dụng thuế ở phố Wall,"

Wedbush nhận định, đồng thời đánh giá cổ phiếu Tesla ở mức trung, với giá mục tiêu khoảng 500 USD.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Theo Bloomberg, định giá của Tesla vào ngày 13/11 lớn hơn gã khổng lồ công nghiệp ô tô có bề dày lịch sử là Volkswagen của Đức,  Toyota của Nhật Bản và General Motors của Mỹ cộng lại. Với vốn hóa thị trường hơn 380 tỷ USD, đây sẽ là một trong những công ty giá trị nhất ở Phố Wall.

Dưới sự lãnh đạo của tỷ phú Elon Musk, Tesla đã phát triển và trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới. Mặc dù được đông đảo nhà đầu tư tin tưởng, và đang thống trị thị trường ô tô điện toàn cầu, nhưng cũng có nhiều lo ngại về nhu cầu đối với xe chạy bằng pin trong một ngành công nghiệp bị chi phối bởi xe sử dụng khí đốt. 

Tesla đang đối mặt với sự cạnh tranh đang dần nóng lên khi nỗ lực tiến sâu hơn vào thị trường châu Á và châu Âu.

Nhà sản xuất ô tô điện đã mở một nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) và đang xây dựng một nhà máy ở Berlin (Đức). Tesla cũng bắt đầu thành lập nhà máy thứ hai ở Mỹ, gần Austin, bang Texas, dự kiến là nơi xuất xưởng những chiếc bán tải Cybertruck từ cuối năm 2021.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương