Tesla triệu hồi 36.126 xe Model S và X ở Trung Quốc vì lỗi màn hình cảm ứng

Tesla đang thu hồi tới 36.126 xe Model S và Model X của mình tại Trung Quốc do lỗi màn hình cảm ứng.

Theo hồ sơ quy định mới từ Cục Quản lý thị trường Trung Quốc, yêu cầu hãng xe Tesla của tỉ phú Elon Musk sẽ triệu hồi tới 36.126 xe Model S và Model X tại Trung Quốc do lỗi màn hình cảm ứng.

Những xe này được Tesla sản xuất từ ​​năm 2013 đến năm 2018 ở Fremont, California và được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Gasgoo, một trang tin tức thương mại ô tô của Trung Quốc đưa tin về các hồ sơ.

103980526-gettyimages-609754878.jpg
Một người lái xe sử dụng tính năng điều hướng bản đồ trên bảng điều khiển màn hình cảm ứng với bản cập nhật phần mềm Tesla Motors Inc. 8.0 bên trong xe Tesla Model S P90D. Ảnh: Bloomberg

Hồi tháng trước, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã đề nghị hãng sản xuất xe điện Tesla Inc triệu hồi 158.000 mẫu Model S và Model X do lỗi bộ phận điều khiển phương tiện (MCU), khiến màn hình cảm ứng không hoạt động, dẫn tới rủi ro về an toàn.

NHTSA đưa ra yêu cầu bất thường trên sau một cuộc thăm dò về mức độ an toàn thực hiện hồi tháng 11/2020, trong đó cơ quan này kết luận các mẫu xe Model S 2012-2018 và Model X 2016-2018 có lỗi liên quan đến an toàn của xe cơ giới.

Tesla sẽ phải phản hồi lại yêu cầu trên của NHTSA vào ngày 27/1 tới.

Nếu không chấp nhận, nhà sản xuất này sẽ phải giải trình đầy đủ, chi tiết về quyết định của mình cho NHTSA.

Xe điện Tesla có bộ phận điều khiển phương tiện hoặc MCU, cung cấp năng lượng cho màn hình cảm ứng nơi người lái xe nhìn thấy và điều khiển các tính năng giải trí, điều hướng, điều hòa không khí... cũng như các tính năng khác của xe.

l_601db28fc191d.jpg
Tháng trước, nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã bị Cục Quản lý An toàn Giao thông và Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) gây áp lực buộc phải thu hồi xe do lỗi màn hình cảm ứng do bộ điều khiển bộ nhớ flash (MCU) gây ra.

Theo CNBC, MCU nơi lưu trữ một số bộ xử lý, thiết bị nhớ và các thành phần kỹ thuật khác.

Các thiết bị bộ nhớ trong một số MCU của Tesla có “chu kỳ ghi” giới hạn, có nghĩa là chúng không hoạt động tốt hoặc hoàn toàn không hoạt động sau khi đạt 3.000 chu kỳ xóa chương trình.

Khi thiết bị bộ nhớ bị lỗi, chủ sở hữu có thể gặp phải tình trạng mất điện màn hình cảm ứng khi lái xe và mất quyền truy cập vào các điều khiển mà họ cần để cảm thấy an toàn trên đường hoặc khi đỗ xe.

Đôi khi, người lái xe có thể khởi động lại hệ thống của họ, nhưng những người khác mất hoàn toàn quyền truy cập vào hiển thị và điều khiển của màn hình cảm ứng.

Tesla lần đầu tiên khởi xướng “mở rộng bảo hành” ở Mỹ để hoàn lại tiền cho những khách hàng đã trả hết bảo hành và bỏ tiền túi để thay thế các thiết bị điều khiển phương tiện của họ hoặc thay thế các thiết bị nhớ eMMC bên trong chúng.

Sau đó, Tesla đã thực hiện một đợt thu hồi tự nguyện tại Mỹ sau áp lực từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ. 

1a10a070-656d-11eb-af37-0a9189be201d.jpg
Ảnh: Reuters

Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang của Đức, Kraftfahrt-Bundesamt, đang điều tra các xe Tesla về lỗi màn hình cảm ứng tương tự.

Mùa thu năm ngoái, Tesla đã thu hồi tới 48.442 xe Model S và X tại Trung Quốc vì các vấn đề liên quan đến hệ thống treo và khoảng 870 xe có mái che bị lỗi.

Việc thu hồi màn hình cảm ứng của Tesla tại Hoa Kỳ ảnh hưởng đến khoảng 135.000 xe.

Cả ở Trung Quốc và Mỹ, Tesla đã đồng ý thay thế các thiết bị bộ nhớ eMMC 8GB trong các thiết bị điều khiển phương tiện bằng phiên bản 64 GB.

Trung Quốc là một thị trường béo bở đối với Tesla và các nhà sản xuất xe điện nói chung.

Công ty đã bắt đầu sản xuất tại nhà máy tương đối mới ở Thượng Hải, nhà máy đầu tiên bên ngoài nước Mỹ, vào tháng 1 năm ngoái.

Theo JL Warren Capital, thị phần của Tesla trong danh mục “xe năng lượng mới” ở Trung Quốc vào khoảng 12% vào năm ngoái - có nghĩa là xe của họ cực kỳ phổ biến, đặc biệt là khi người mua ô tô ở Trung Quốc nhạy cảm về giá hơn so với ở Mỹ.

Trong năm 2019 và 2020, Chính phủ Trung Quốc đã chi 11,3 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) và 14,4 tỷ nhân dân tệ (2,2 tỷ USD) để hỗ trợ cho ngành xe điện và Tesla đã chiếm khoảng 25% tổng số đó.

NGỌC CHÂU