Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa'

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, mẹ của Kat Lieu sẽ làm cho cô món nian gao hấp, một loại bánh gạo ngọn hay mochi. Đó là một truyền thống ngon miệng khi dùng món tráng miệng cho bữa sáng.

Tác giả của cuốn sách nấu ăn "Làm bánh kiểu châu Á hiện đại tại nhà" có trụ sở tại Seattle và là người sáng lập nhóm trực tuyến Làm bánh kiểu châu Á tinh tế đã thay đổi mọi thứ cho cậu con trai 9 tuổi của cô. Anh nhận được bánh quế mochi làm bằng lá dứa xanh tươi vào buổi sáng đầu tiên của năm mới.

"Năm nay một lần nữa tôi sẽ làm bánh quế," Lieu, người Trung Quốc gốc Việt nói. "Tôi cũng sẽ làm nian gao hấp và những thứ tương tự, và cố gắng để anh đánh giá cao nó hơn".

Không giống như Lễ tạ ơn, khi bánh được tặng ở nhiều hộ gia đình, các món tráng miệng và bánh kẹo vào Tết Nguyên đán cũng đa dạng như những người châu Á hải ngoại trên khắp thế giới ăn mừng ngày này.

Các gia đình từ Trung Quốc đến Mỹ hay Việt Nam sẽ đánh dấu năm mới vào ngày 22/1 với các phong tục thông thường như bữa tối thịnh soạn và phong bao lì xì đỏ cho trẻ em. Sẽ có những món ăn vặt ngọt thông thường như nian gao. 

Nhưng trong thời đại của truyền thông xã hội, sự hiểu biết về ẩm thực và niềm tự hào về văn hóa, thế hệ người châu Á trẻ tuổi cũng có nhiều cảm hứng hơn để có những món tráng miệng độc đáo và sáng tạo, từ mè đen cho đến bánh quy miso bơ đậu phộng.

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 1.

Một công nhân gói hộp quà năm mới với bánh ngọt truyền thống tại một chi nhánh của Daoxiangcun, một trong những tiệm bánh Trung Quốc nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 14/1/2023. Ảnh AP

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 2.

Hai hộp quà năm mới gồm bánh ngọt truyền thống xuất hiện tại một tiệm bánh ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/1/2023. Ảnh AP

Tại Bắc Kinh, người dân đổ xô đến cửa hàng hàng đầu của Daoxiangcun, một trong những tiệm bánh nổi tiếng nhất của thành phố, để mua những hộp quà tráng miệng theo chủ đề năm mới, trong đó một số bánh ngọt có hình con thỏ, con vật của năm sắp tới ở Trung Quốc.

Theo một nhân viên, vào ngày cuối cùng của năm cũ, mọi người đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng hàng giờ để có cơ hội mua đồ nướng. Ngay cả tại một chi nhánh ít phổ biến hơn cách đó nửa dãy nhà, khách hàng vẫn phải đợi 40 phút.

Đối với Lexi Li, đó là việc mang lại một chút gì đó cho những người thân yêu mặc dù điều đó có nghĩa là phải xếp hàng chờ bảy tiếng đồng hồ dưới nhiệt độ dưới mức đóng băng.

"Tôi thực sự không thích món tráng miệng và bánh ngọt, nhưng tôi chỉ muốn mang gì đó về nhà làm quà", người phụ nữ 30 tuổi bước ra ngoài với một chồng tám hộp cho bạn bè và gia đình ở quê hương Thái Nguyên, cho biết. ở tỉnh Sơn Tây miền trung Trung Quốc.

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 3.

Công nhân gói hộp quà năm mới cho khách hàng đang chờ đợi tại một chi nhánh của Daoxiangcun, một trong những tiệm bánh Trung Quốc nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 14/1/2023. Ảnh AP

Được biết đến với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, Trung Quốc cung cấp nhiều món tráng miệng Tết Nguyên đán thường làm từ gạo hoặc bột mì. Chúng bao gồm tang nhân dân tệ, là những viên gạo kiểu mochi với vừng đen hoặc đậu phộng trong súp, cũng như những viên vừng, bánh quy hạnh nhân, kẹo hạt sen và goh béo, bánh hấp còn được gọi là bánh thịnh vượng.

Nian gao vẫn là một trong những lựa chọn phổ biến nhất. Thành phần chính của nó là bột nếp, cùng với những thứ khác như khoai môn, chà là, táo tàu và nhân đậu đỏ, tùy thuộc vào loại. Tên của nó đồng âm với từ "higher year" trong tiếng Trung Quốc, có nghĩa là một năm thịnh vượng hơn phía trước và thể hiện mong muốn trẻ sẽ cao lớn hơn.

Theo Siu Yan Ho, một chuyên gia ở Hồng Kông, truyền thống được bảo tồn tốt này đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu truyền văn hóa Trung Quốc vì nó duy trì một nền văn hóa ẩm thực tôn vinh các loại ngũ cốc và nhắc nhở mọi người về cách các lễ hội được tổ chức từ thế kỷ thứ bảy. trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc.

"Thức ăn là ký ức, và ký ức này gắn liền với các lễ hội", Siu nói.

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 4.

Ở Việt Nam đón mừng năm Tân Mão, đồ ngọt cũng khác nhau tùy theo vùng miền. Người Việt Nam ăn nian gao, mà họ gọi là bánh để. Họ cũng ăn chè kho gạo nếp, một loại bánh làm từ gạo nếp và hỗn hợp nước, gừng, đường hoặc mật mía. Các món ngon khác bao gồm chè kho dầu xanh, một loại bánh đậu xanh làm từ nước cốt dừa và đường và bánh tét chuối, một loại bánh gạo nếp với chuối.

"Vào dịp Tết Nguyên đán, bạn sẽ đi thăm gia đình, bạn bè và thầy cô trong ba ngày," Linh Trinh, một nhà sử học ẩm thực Việt Nam đang lấy bằng tiến sĩ về chủ đề này tại Đại học Michigan, cho biết. "Vì vậy, mọi người phải tích trữ rất nhiều đồ ăn nhẹ trong nhà để mọi người đến thăm và uống trà. Nó trở thành niềm tự hào của các hộ gia đình khi được phục vụ các món ăn nhẹ truyền thống của họ".

Nhiều công ty Mỹ đang tìm kiếm một điểm hấp dẫn trong việc kết hợp các yếu tố Tết Nguyên đán. Chuỗi cửa hàng bánh nướng nhỏ Sprinkles, hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ văn hóa châu Á Gold House, đang bán bánh nướng nhỏ nhung đỏ với lớp vỏ bánh quy hạnh nhân và phủ kem phô mai hạnh nhân. Tại Disney California Adventure Park, khách có thể gọi bánh pho mát trà sữa với mousse khoai môn.

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 5.

Những hộp quà năm mới đóng gói sẵn được xếp chồng lên nhau gần lối vào của cửa hàng hàng đầu của Daoxiangcun, một trong những tiệm bánh Trung Quốc nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh, vào ngày 14 /1/2023. Ảnh AP

Bức ảnh không ghi ngày tháng này do Sue Ng cung cấp cho thấy một chiếc bánh chiffon được làm theo mô hình của Kẹo kem thỏ trắng do Ng làm tại nhà của cô ấy vào dịp Tết Nguyên đán ở Hồng Kông. Ảnh: AP

Đánh giá về hơn 150.000 thành viên của nhóm Facebook Subtle Asian Baking, rất nhiều người châu Á thích khoe những thứ họ đã làm cho kỳ nghỉ hơn là mua. Cộng đồng đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi Lieu bắt đầu cộng đồng này vào năm 2020. Đây là năm thứ ba, đã có một chương trình giảm giá Tết Nguyên đán ảo trên Facebook và Instagram, nơi các thành viên chia sẻ ảnh về những chiếc bánh macaron, bánh chiffon và các loại bánh ngọt khác tuyệt đẹp.

"Bạn đang đổi mới. Bạn đang đánh giá cao tất cả những nguyên liệu tuyệt vời này," Lieu nói. "Và sau đó bạn đang biến nó thành truyền thống của riêng mình, điều đó thật tuyệt vời".

Kelson Herman, ở San Francisco, đã làm một bó bột chua có hình minh họa Miffy, một cô bé thỏ trong bộ truyện thiếu nhi nổi tiếng của Hà Lan, cho Tết Nguyên đán. Vốn là một người đam mê làm bánh, người đàn ông 44 tuổi này lấy cảm hứng từ việc xem trực tuyến những gì người khác đang làm.

Herman nói: "Tôi thấy rất nhiều ranh giới bị đẩy ra, mọi người không chỉ cố gắng vượt qua nhau mà còn sáng tạo hơn". Tôi cảm thấy như nó luôn hướng đến những hương vị mang lại những ký ức gia đình. ... Đó có thể là những thứ gợi lên cuộc trò chuyện và gia đình.

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 7.

Ở Queens, New York, Karen Chin đã làm một chiếc bánh hai tầng phủ kem bơ dừa và bên trên là một con thỏ sô cô la trắng. Một lớp là vani với đậu đỏ. Loại còn lại là bánh gia vị với bạch đậu khấu và sữa đông xoài. Nó khác xa với món goh béo ngậy mà cô làm.

"Tôi nói với bà tôi rằng tôi sẽ làm một chiếc bánh. Và cô ấy nói, 'Đừng làm nó phức tạp quá,'" Chin cười khúc khích nói.

Tuy nhiên, sự sáng tạo của Chin đã mang lại một số khoảnh khắc gia đình đặc biệt.

"Tôi rất cảm động vì lần trước khi cô ấy đến và ăn thứ gì đó, cô đã nói 'Bạn làm đồ ăn rất ngon'. Tôi đã nói, đó là lần đầu tiên cô ấy khen tôi đấy", Chin nói.

Sue Ng, sinh ra và lớn lên ở Canada nhưng hiện đang sống ở Hồng Kông, rất thích những chiếc bánh ngọt "dễ thương" cho những dịp đặc biệt. Trong thời kỳ đại dịch, cô tìm thấy niềm đam mê kết hợp giữa làm bánh và tình yêu văn hóa đại chúng châu Á. Những sáng tạo trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua bao gồm một chiếc bánh cuộn trông giống như Kẹo kem Thỏ Trắng, một thương hiệu Trung Quốc mang tính biểu tượng như quán bar Hershey.

Ng cho biết vì hai cô con gái đang tuổi đi học của cô lớn lên ở Hong Kong nên chúng đã học được tầm quan trọng của Tết Nguyên đán, bao gồm cả ẩm thực. Nhưng cô ấy cũng thích ném vào thứ gì đó khác biệt, chẳng hạn như bánh quy mè đen và bánh quy lòng đỏ trứng muối.

"Món tráng miệng Tết Nguyên đán đối với tôi là thứ được làm bằng các yếu tố châu Á có liên quan đến hàng hóa truyền thống được sản xuất trong thời gian này," Ng cho biết trong một email. "Bây giờ chúng ta có thể thỏa sức sáng tạo và tạo ra thứ gì đó như bánh quy nhân nian gao và ý tưởng là vô hạn! Đồ ngọt là thứ không thể thiếu trong thời gian này vì nó tượng trưng cho một cuộc sống ngọt ngào."

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 8.

Bức ảnh không ghi ngày tháng này cho thấy bánh mì sữa Năm con thỏ do Kat Lieu làm ở Seattle. Ảnh: AP

Tết, món tráng miệng có thể theo phong tục hoặc 'dễ thương hóa' - Ảnh 9.

Bức ảnh không ghi ngày tháng này cho thấy bánh quy miso bơ đậu phộng do Kat Lieu ở Seattle làm. Ảnh: AP

(Nguồn: AP)

GIA HÂN