Thách thức Microsoft, Oracle chạy đua mua lại TikTok

Gã khổng lồ phần mềm Oracle hiện đang làm việc với các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ để mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand.

Theo CNBC, một nguồn tin cho hay, hiện tại Oracle đang làm việc với một nhóm các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ đã có cổ phần trong TikTok . Tờ Financial Times trước đó đã đưa tin về các cuộc đàm phán và nêu tên 2 công ty General Atlantic và Sequoia Capital là nhà đầu tư đã làm việc với Oracle.

Hiện tại, người phát ngôn của TikTok và Oracle từ chối đưa ra lời bình luận về vấn đề này.

  Larry Ellison, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Oracle Corp., phát biểu trong hội nghị Oracle OpenWorld ở San Francisco vào ngày 22/10/2018. Ảnh: Bloomberg.

Larry Ellison, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Oracle Corp., phát biểu trong hội nghị Oracle OpenWorld ở San Francisco vào ngày 22/10/2018. Ảnh: Bloomberg.

Các cuộc đàm phán của Oracle để mua lại hoạt động của TikTok ở 4 quốc gia đang diễn ra và đã tăng tốc trong những ngày gần đây, và Microsoft cũng như đang vượt xa bất kỳ công ty nào khác bày tỏ sự quan tâm. 

Trong khi đó Microsoft hiện đang làm việc với chính phủ Mỹ để tiến hành sở hữu tài sản của TikTok trong vòng hơn 1 tháng, đồng sáng lập và CEO của Oracle, Larry Ellison đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Tổng thống Donald Trump sẽ cấm TikTok ở Mỹ nếu ByteDance thoái vốn khỏi Mỹ trong 90 ngày, Ellison đã tổ chức một sự kiện gây quỹ chiến dịch cho ông Trump vào đầu năm nay.

"Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng ByteDance ... có thể thực hiện hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ". Tổng thống Donald Trump đã nói hồi tuần trước.

Hiện tại Oracle không có dịch vụ video, về lý thuyết, Oracle có thể sử dụng dữ liệu người dùng được thu thập bởi TikTok để cải thiện các chương trình marketing của mình. Tuy nhiên việc chi hàng chục tỷ USD để sở hữu công ty mạng xã hội là bước tiến quan trọng đối với gã khổng lồ phần mềm này.

Oracle đã phải vật lộn để tìm ra những con đường tăng trưởng mới khi Amazon thống trị mảng điện toán đám mây, theo sau là Microsoft Azure và Google Cloud. Trong quý Ĩ/2019 của Oracle, doanh thu giảm 6% xuống còn 10,4 tỷ USD.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương