Thái hành nấu ăn, một thanh niên bị sốc phản vệ khiến 2 mắt sưng vù

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), một bệnh nhân nam, 25 tuổi (Phú Thọ) nhập viện sau khi thái một củ hành để chuẩn bị nấu bữa tối.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng 2 mắt phù nề, không mở được kèm triệu chứng tức ngực, khó thở. Đây là tình trạng sốc phản vệ hiếm gặp.

Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng, nhanh chóng cấp cứu theo phác đồ.

Khi được tiêm adrenaline đường bắp, bệnh nhân giảm khó thở nhưng 2 mắt và mặt vẫn sưng nề. Khoảng 20 phút sau cấp cứu, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định. Nam thanh niên được chuyển điều trị và chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu.

soc-phan-ve-nang-sau-khi-thai-mot-cua-hanh.jpg
Bệnh nhân sốc phản vệ khi thái hành.

Theo bác sĩ Sùng Đức Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, việc bệnh nhân dị ứng và sốc phản vệ do thái hành là khá hiếm gặp. Tuy nhiên, tùy thể trạng, chúng ta có thể bị sốc phản vệ bất cứ lúc nào với nhiều tác nhân khác nhau.

Nạn nhân bị sốc phản vệ sẽ đối mặt với hậu quả rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, bác sĩ Long khuyến cáo người dân nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như ong, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn một số loại thực phẩm..., cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Dị ứng, sốc phản vệ vì bất kì lý do gì cũng có biểu hiện nặng nề chẳng kém sốc phản vệ do thuốc nên cần hết sức cẩn trọng. Sốc phản vệ nếu không được sơ cứu đúng cách và kịp thời có thể gây tử vong đột ngột.
Theo chuyên gia, cần nắm rõ những bước sơ cứu ban đầu sau khi gặp phải trường hợp sốc phản vệ: Ngừng ngay đường tiếp xúc với dị vật nguyên (thuốc đang dùng tiêm, uống, bôi, nhỏ mắt, mũi, đồ ăn thức uống…).
Cho bệnh nhân nằm tại chỗ. Gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

(Tổng hợp)

HẢI MY