Thái Lan cảnh báo nguy cơ thất nghiệp tiếp tục gia tăng

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng cao trong năm nay do những tác động nghiêm trọng do làn sóng COVID-19 thứ ba gây ra. Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia (NESDC) của Thái Lan vừa đưa ra cảnh báo.

Ông Danucha Pichayanan, tổng thư ký của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia (NESDC) của Thái Lan vừa đưa ra nhận định làn sóng COVID-19 thứ ba có thể vẫn kéo dài và ngăn cản nền kinh tế đạt được mục tiêu do hoạt động chậm lại.

Ông Danucha cảnh báo người lao động trong các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) có thể bị mất việc nhiều nhất hoặc phải chấp nhận giảm giờ làm do các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng nặng nề kể từ năm ngoái.

Nếu dịch bệnh không nhanh chóng được kiềm chế, các doanh nghiệp này có nguy cơ không thể tiếp tục hoạt động, dẫn đến việc nhân viên mất việc và trì hoãn việc phục hồi.

c1_2121295.jpg
Những người tìm việc nộp đơn cho các vị trí tuyển dụng tại Hội chợ việc làm Bangkok 2021 được tổ chức vào tháng 3. Ảnh: Bangkok Post

Theo báo Bangkok Post, ông Danucha cho biết người lao động trong ngành du lịch cũng sẽ bị sa thải nhiều hơn.

Trung tâm Nghiên cứu Tiếp thị Du lịch của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo du lịch có thể phải đến năm 2026 mới trở lại bình thường.

Những tác động của COVID-19 sẽ trì hoãn việc nối lại các dịch vụ du lịch bình thường và điều này sẽ ảnh hưởng đến hơn 7 triệu lao động trong ngành du lịch.

Nếu người lao động bị cho thôi việc, họ sẽ không thể trở lại làm việc trong lĩnh vực tương tự trong tương lai gần và có thể phải chuyển đổi hoàn toàn nghề nghiệp của mình.

Ngoài ra, ông Danucha cũng cảnh báo có thể không có đủ cơ hội việc làm để đáp ứng các sinh viên mới tốt nghiệp. Với một nền kinh tế đang phát triển với tốc độ chậm hơn dự kiến, các doanh nhân sẽ hoãn việc tuyển dụng nhân viên mới và điều này sẽ ảnh hưởng đến 490.000 sinh viên mới ra trường.

Trong khi đó, một chương trình dành cho người tốt nghiệp đại học và người lao động năm ngoái sắp kết thúc, nguy cơ ảnh hưởng đến khoảng 140.000 lao động.

Ông Danucha cho biết chất lượng cuộc sống của người lao động cũng sẽ bị ảnh hưởng do số giờ làm việc của họ bị giảm trong 6 quý liên tiếp. Những người thất nghiệp do COVID-19 nhiều khả năng thất nghiệp trong dài hạn.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát vào năm 2020, nhiều lao động chính thức bị sa thải đã trở thành lao động phi chính thức, một nhóm không được bảo vệ và thiếu an sinh xã hội.

NGỌC CHÂU