Thái Lan đứng đầu thị trường IPO ở Đông Nam Á năm 2021

Mặc cho các đợt COVVD-19 kéo dài và nền kinh tế ì ạch vì dịch bệnh, Thái Lan vẫn đứng đầu khu vực ASEAN về tổng giá trị các vụ IPO trong năm 2021.

Ken Fong - trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường vốn cổ phần khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Dealogic cho biết Thái Lan có thể chứng kiến ​​số lượng IPO kỷ lục trong năm nay, theo CNBC.

Dữ liệu cho thấy Thái Lan là một quốc gia nổi bật trong thị trường niêm yết công khai của Đông Nam Á.

“Thái Lan đang làm rất tốt. Không có lý do gì để xu hướng hiện tại dừng lại, thị trường IPO của Thái Lan hiện đang đi đúng hướng để có một năm kỷ lục”, Ken Fong nói thêm.

Theo dữ liệu của Dealogic, các thương vụ cho đến nay trong năm 2021 đã đạt tổng giá trị 2,92 tỷ USD.

106802712-1606362096555-gettyimages-1229300017-thai_set.jpeg
Bên ngoài Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET). Ảnh: Bloomberg

Quốc gia Đông Nam Á thường thấy khoảng 30 danh sách công khai mỗi năm và dữ liệu cho thấy hầu hết thường đến vào nửa cuối năm, ông nói với CNBC: “Khoảng 70-80% hoạt động đến từ quý III và quý IV hàng năm.”

Cho đến nay, Thái Lan đã chứng kiến ​​14 danh sách, chiếm khoảng một nửa mức hàng năm, dữ liệu của Dealogic cho thấy.

Theo Fong, số tiền huy động được từ các đợt IPO năm nay đã vượt qua mức trung bình cả năm là 2,8 tỷ USD.

Ở những nơi khác trong khu vực, Philippines cũng đã chứng kiến ​​một hoạt động tương đối mạnh mẽ trên thị trường IPO của mình, sau sự ra mắt của công ty thực phẩm và đồ uống Monde Nissin - được Fong mô tả là công ty niêm yết công khai “lớn nhất” trong nước.

Tuy nhiên, ở Malaysia và Singapore, tình hình niêm yết “khá im ắng”, ông nói thêm.

‘Tỷ lệ bật rất cao trong một ngày’ đối với một số đợt IPO

COVID-19 đã tàn phá nhiều nước tại Đông Nam Á khi các chính phủ của họ phải vật lộn để có đủ vắc xin tiêm chủng cho công dân của họ.

Nhưng tác động từ sự trỗi dậy của đại dịch là “không mấy ảnh hưởng” trong không gian IPO, Fong nói.

Chuyên gia này rích dẫn hai vụ IPO ở Thái Lan: “Từ dữ liệu của chúng tôi, tôi không thấy rằng Đông Nam Á đang bị yếu đi. Và thực sự hầu hết các quốc gia đều có tỷ suất những công ty ra mắt công chúng trong một ngày rất ca."

PTT Oil and Retail Business đã lên sàn vào hồi tháng 2 và tăng khoảng 62,5% trong ngày giao dịch đầu tiên. Công ty môi giới bảo hiểm Thái Lan Ngern Tid Lor cũng tăng khoảng 25% so với giá IPO trong ngày ra mắt.

Cả hai công ty đều nằm trong số ba công ty niêm yết ở Đông Nam Á năm nay được định giá hơn 1 tỷ USD/mỗi công ty, ông nói thêm.

Fong nhận định, vào thời điểm thị trường “vẫn còn nóng, những đợt IPO lớn này sẽ giúp khuyến khích các… công ty khác niêm yết.”

NGỌC CHÂU