Thâm nhập thị trường Việt Nam bất thành, việc IPO của Huyndai Card có diễn ra đúng kế hoạch?

Hyundai Card đang phải đối mặt với những lo ngại về việc có thể hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), sau khi nỗ lực lần đầu tiên thâm nhập trực tiếp vào thị trường nước ngoài đã kết thúc trong thất bại.

Đơn vị thẻ tín dụng của Tập đoàn Hyundai Motor cuối cùng đã hủy hợp đồng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), theo Korea Times.

hyundaicard_bdlf.jpg

Hyundai Motor đã ký thỏa thuận vào năm 2019 với ý định mua lại 50% cổ phần của Công ty tài chính TNHH Một thành viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (FCCOM) với giá 49 tỷ KRW (43 triệu USD).

“Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các cổ đông lớn của Huyndai Card đã thay đổi hướng kinh doanh tại Việt Nam và châu Á nên thương vụ này chưa hoàn tất”, Tổng giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh cho biết tại đại hội đồng cổ đông của ngân hàng hôm thứ Tư.

"Hyundai Card đã bồi thường một phần cho chúng tôi”, ông Linh cho biết thêm.

Nỗ lực thâm nhập thị trường Việt Nam của công ty thẻ Hàn Quốc này được hiểu là một phần trong nỗ lực nâng giá trước khi IPO.

Theo các nguồn tin trong ngành, Hyundai Card đã tìm cách niêm yết cổ phiếu trong vài năm qua do một tập đoàn bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Affinity Equity Partners, GIC and AlpInvest Partners, yêu cầu công ty này phải niêm yết trong vòng 4 năm.

Tập đoàn các nhà đầu tư nước ngoài này mua lại 24% cổ phần của Hyundai Card từ General Electric với giá 370 tỷ KRW vào năm 2017.

Hyundai Motor Group được cho là đã hứa với tập đoàn này vào thời điểm đó rằng, họ sẽ niêm yết Hyundai Card vào tháng 1 năm 2020.

Công ty thẻ này được cho là đã thuê NH Investment & Securities và Citigroup Global Markets Korea Securities làm nhà bảo lãnh phát hành chính vào năm 2019, nhưng đợt IPO dự kiến ​​đã không diễn ra trong năm này.

Nguyên do trong năm đó, CEO Chung Tae-young của Hyundai Card nói với Financial Times rằng, ông muốn việc niêm yết được hoãn lại đến năm 2021 để đạt được mức giá IPO có lợi hơn.

Một số nhà quan sát thị trường coi việc hợp tác gần đây của Hyundai Card với nhiều công ty khác để phát hành thẻ tín dụng tư nhân (PLCC) như là một cách thay thế để nâng giá trị trong bối cảnh khó khăn kéo dài việc mở rộng ra nước ngoài do đại dịch.

Tuy nhiên, ông Chung phủ nhận bất kỳ mối tương quan nào giữa PLCC và IPO của Hyundai Card.

"IPO là một loại trò chơi kiếm tiền", ông Chung viết trên Facebook vào tháng 10 năm ngoái.

"Nếu ban lãnh đạo điều khiển một công ty theo quan điểm của trò chơi tiền bạc, nó sẽ mất đi khả năng phán đoán lâu dài và thời gian quý báu để đổi mới. Làm như vậy không tốt cho các cổ đông", ông viết.

Trước những lo ngại về việc IPO có thể bị trì hoãn, một quan chức của Hyundai Card đã phủ nhận việc thỏa thuận bị gián đoạn không ảnh hưởng đến kế hoạch.

Đồng thời người này cho biết thêm rằng, các chi tiết cụ thể về việc niêm yết vẫn đang được thảo luận.

(Tỷ giá: 1 USD = 1131,92 KRW)

NGUYỄN MINH