Một thẩm phán cấp quận bác lệnh cấm TikTok của chính quyền TT Trump

Hôm 7/12, Thẩm phán Carl Nichols của Tòa án quận ở Washington đưa ra lệnh sơ bộ, nhằm ngăn Bộ Thương mại thực hiện các hạn chế đối với TikTok.

Thẩm phán Nichols cho biết, lệnh cấm của chính quyền TT Trump có khả năng vượt quá thẩm quyền theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế. Ông gọi hành động này là tùy tiện và bất thường.

Trước đó, đại diện TikTok đã đưa vụ kiện ra tòa án và lệnh của thẩm phán Nichols tuân theo quyết định vào tháng 10 của vụ kiện này.

Ông cho rằng, lệnh cấm sẽ tước đi thu nhập và khả năng thể hiện bản thân của người dùng TikTok. Thẩm phán trong vụ kiện đó trước đó vào ngày 30/10 ở bang Pennylvania, thẩm phán Wendy Beetlestone, đã chặn có phán quyết tương tự.

  Theo TikTok, có khoảng 100 triệu người ở Mỹ sử dụng ứng dụng mỗi tháng. Ảnh: Getty

Theo TikTok, có khoảng 100 triệu người ở Mỹ sử dụng ứng dụng mỗi tháng. Ảnh: Getty

Vào ngày 12/11, Bộ Thương mại đã được thiết lập hạn chế các công ty Hoa Kỳ thực hiện các giao dịch với TikTok, bao gồm lưu trữ dữ liệu và cung cấp nội dung của công ty này. Về cơ bản, điều này sẽ khiến ứng dụng không hoạt động được ở Hoa Kỳ.

Các hạn chế của Bộ Thương mại tuân theo lệnh hồi tháng 8 mà Tổng thống Trump đã ký, kêu gọi đóng cửa TikTok hoặc bán cho một công ty Mỹ. Chính quyền Trump cho biết, họ lo ngại công ty mẹ ByteDance của TikTok có thể chia sẻ thông tin về người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc, điều mà TikTok cho biết sẽ không bao giờ làm.

TikTok là ứng dụng cho phép người dùng xem và chia sẻ các đoạn video ngắn. Theo TikTok, khoảng 100 triệu người ở Mỹ sử dụng ứng dụng này hàng tháng.

“Chúng tôi rất vui vì tòa án đã đồng ý với chúng tôi và đưa ra lệnh sơ bộ chống lại tất cả các điều cấm của Lệnh hành pháp”, một phát ngôn viên của TikTok cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Thương mại đã không trả lời về vấn đề này.

Trước đó, thẩm phán Nichols cũng đã chặn một lệnh cấm vào tháng 9. Lệnh cấm này ít nghiêm trọng hơn và được đưa ra từ Bộ Thương mại, nhằm ngăn cấm người dùng mới ở Hoa Kỳ tải xuống ứng dụng TikTok.

Hiện ByteDance đang đàm phán với chính phủ Hoa Kỳ để hoàn tất một thỏa thuận được đề xuất, nhằm giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương