Thận trọng khi bỏ tiền mua đất ở Thủ Đức

Việc giao dịch trao tay khiến giá đất ở TP. Thủ Đức bị đẩy giá lên cao so với thực tế, nguy cơ tạo nên “bong bóng” bất động sản ở khu vực này.

Khách hàng phải thận trọng xem xét ở nhiều góc độ khác nhau, vì có những lô đất, có những dự án hạ tầng chưa hoàn thiện, kết nối hạ tầng chưa đầy đủ nhưng giá vẫn bị đẩy cao. Năm 2021, giá đất ở khu vực này vẫn sẽ tiếp tục tăng nhưng không tăng nhiều lần như nhà đầu tư, môi giới đang thổi lên.

Các giao dịch thực tế thường cao hơn gấp nhiều lần so với giá quy định của nhà nước. Chính vì vậy, sự điều chỉnh phù hợp và công khai minh bạch giá đất từng khu vực của Nhà nước có thể là biện pháp để tránh tình trạng giá đất ở TP. Thủ Đức tăng ảo, tránh được rủi ro trong mua bán đất khu vực này.

Lợi dụng tâm lý này, cò đất liên tục đẩy giá đất tăng cao gấp 2 đến 3 lần so với trước. Cụ thể như: đất ở cách xa tuyến đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9 cũ) trước đây khoảng 20-30 triệu đồng/m2 này thì nay được định giá 40-50 triệu đồng/m2. Dự án Khu dân cư Sở Văn hóa Thông tin ở đường Liên Phường, Quận 9 cũ cũng được đưa lên giá 70 triệu đồng/m2, trong khi cách đây 2-3 tháng giá chỉ gần 40 triệu đồng/m2.

Khu Tăng Nhơn Phú, nhiều căn nhà phố hẻm xe hơi pháp lý sổ hồng, diện tích đất 50m2, quy mô xây dựng một trệt 2 lầu, diện tích sử dụng 150m2 đang được giao dịch 5,2 - 5,3 tỷ đồng một căn. Mức giá này đã đội lên 800 triệu đồng một căn so với vùng giá giao dịch 4,5 tỷ đồng ghi nhận từ tháng 10/2020, thời điểm Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức được công bố ngày 31/12 năm ngoái.

Một dự án khác tại phường An Phú cũng công bố giá lên tới 95 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, giá bất động sản tại một số khu vực không phải là trung tâm thành phố Thủ Đức cũng tăng cao.

Đất khu mặt tiền đường Nguyễn Xiển cách đây vài tháng được giao dịch giá 30 triệu đồng/m2, hiện đã là 50 triệu đồng/m2. Một số tuyến đường thuộc dự án Đông Thủ Thiêm, giá tầm 60-65 triệu đồng/m2 (đất có diện tích 15 m x 25 m)…, hiện đã tăng 10%-15% so với trước. Còn giá đất ở phường Trường Thọ cũng đã tăng hơn 30% so với trước.

Theo giới cò đất thì giá đất ở khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 cũ) được giao dịch ở mức 140 triệu đồng đến hơn 350 triệu đồng tùy vị trí, tăng từ 40-60 triệu đồng/m2 so với trước đây.

Giới kinh doanh bất động sản cho rằng, giá đất sẽ tiếp tục tăng cao bởi ở TP.Thủ Đức quỹ đất không còn nhiều và nhất là trong tương lai TP. Thủ Đức sẽ là trung tâm kết nối giao thông, trung tâm khoa học công nghệ và là trung tâm tài chính của khu vực phía Nam.

Tháng 1/2021 vừa qua, tức ngay trong tháng đầu tiên sau khi được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận 2, 9, Thủ Đức, hai dự án chung cư cao cấp trên địa bàn chính thức mở bán gây "sốc" cho nhiều người với giá công bố lên tới 100 triệu đồng/m2, mức giá chưa từng thấy ở khu vực này.

Thị trường bất động sản Tp.HCM chịu nhiều tác động tiêu cực do dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, thông tin về các dự án hạ tầng đô thị hóa và đặc biệt là sự thành lập Thành phố Thủ Đức đã khiến thị trường bất động sản khu Đông Tp.HCM trở nên sôi động.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)