Quyết định do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: “Chấp thuận đề nghị của Ban QLDA2, hủy thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu”.
Đầu tháng 10-2020, Bộ Giao thông vận tải đã mở thầu 5 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP nhưng có 2 dự án không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu là đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Hai dự án này sau đó được gia hạn đóng thầu đến 12-10-2020. Tuy nhiên, đến ngày mở thầu chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, còn đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có ai.
Như vậy, dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn là dự án PPP thứ 2 của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông không tìm được nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng vốn đầu tư 5.176 tỷ đồng, trong đó vốn góp BOT là 3.357 tỷ đồng; vốn tham gia của Nhà nước là 1.819 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoàn vốn trong vòng 17 năm 7 tháng.
Lý do dự án phải hủy thầu là qua đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ dự thầu dự án thành phần quốc lộ 45 - Nghi Sơn là Liên danh Licogi16 - FECON - 486, Bộ Giao thông vận tải nhận định nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Như vậy đến nay, với 5 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam nhánh Đông đầu tư bằng hình thức PPP trải qua thời gian đấu thầu đã có 2 dự án buộc phải hủy thầu vì không có nhà đầu tư tham gia, hoặc nhà đầu tư không đáp ứng được các điều kiện đưa ra.