Thành phố Zaporizhzia tiếp tục bị pháo kích

Ngày 10/10, người đứng đầu khu vực Zaporizhzhia, ông Oleksandr Starukh, cho biết đợt pháo kích trong đêm 9/10 tại thành phố Zaporizhzhia đã phá hủy một tòa nhà chung cư cao tầng, khiến nhiều người bị thương.

Trên ứng dụng nhắn tin Telegram, ông Starukh nhấn mạnh: "Sau một cuộc tấn công bằng tên lửa ở trung tâm Zaporizhzhia, một tòa nhà dân sự cao tầng đã tiếp tục bị phá hủy… Đã có nhiều người bị thương".

Sáng 9/10, một đợt tấn công khác đã xảy ra tại thành phố này, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 87 người khác bị thương, trong đó có 10 trẻ em.

Theo các quan chức Ukraina, máy bay Nga đã phóng ít nhất 12 tên lửa trong cuộc tấn công hôm Chủ nhật, phá hủy một phần khu chung cư chín tầng, san bằng năm tòa nhà dân cư và làm hư hại nhiều tòa nhà khác, Starukh cho biết trên kênh truyền hình nhà nước.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết, những người bị thương bao gồm 11 trẻ em, lên án vụ tấn công là "ác độc tuyệt đối". "Đây là một vụ tấn công có chủ ý. Bất cứ ai ra lệnh và ai thực hiện nó đều biết họ đang nhắm mục tiêu gì", ông nói trong một video.

Thành phố Zaporizhzia tiếp tục bị pháo kích - Ảnh 1.

Một khung cảnh cho thấy một tòa nhà dân cư bị hư hại nặng nề bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở Zaporizhzhia, Ukraina ngày 9/10/2022. Ảnh: REUTERS

Thành phố Zaporizhzhia, cách nhà máy điện hạt nhân do Nga nắm giữ khoảng 52 km (30 dặm), đã bị pháo kích thường xuyên trong những tuần gần đây, với 19 người thiệt mạng hôm thứ Năm.

Các nhân viên khẩn cấp và lính cứu hỏa đã buộc dây khỏi tòa nhà chín tầng và đào tìm những người sống sót và thương vong trong đống đổ nát âm ỉ của một khu trung tâm lớn đã sụp đổ sau cuộc tấn công hôm Chủ nhật.

Vladimir Rogov, một quan chức trong chính quyền do Nga hậu thuẫn ở Zaporizhzhia, cho biết các lực lượng Ukraina đã nã pháo vào thành phố này vì "mục đích tuyên truyền".

Hầu hết khu vực Zaporizhzhia, bao gồm cả nhà máy hạt nhân, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ những ngày đầu cuộc chiến vào tháng 2. Thủ phủ của khu vực, thành phố Zaporizhzhia, vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraina.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Thành phố Zaporizhzia tiếp tục bị pháo kích - Ảnh 2.

Một lính cứu hỏa làm việc tại khu vực của một tòa nhà dân cư bị hư hại nặng nề bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở Zaporizhzhia, Ukraina ngày 9/10/2022. Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng hôm Chủ nhật từ chối bình luận trực tiếp về vụ nổ cầu nhưng cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp vũ trang cho Ukraina. Kyiv yêu cầu các lực lượng Nga rời bán đảo Biển Đen, cũng như lãnh thổ Ukraina mà họ đã chiếm được trong cuộc chiến kể từ tháng 2.

Ukraina đã chiếm lại hơn 1.170 km vuông (450 dặm vuông) đất ở khu vực phía Nam Kherson của họ kể từ khi bắt đầu cuộc phản công chống lại Nga vào cuối tháng 8, một phát ngôn viên quân đội cho biết hôm Chủ nhật.

Ukraina đã đạt được thành công chớp nhoáng với cuộc tấn công ở phía Đông Bắc, nhưng hành động của họ ở phía Nam để xóa sổ chỗ đứng của Nga trên bờ Tây của sông Dnipro rộng lớn diễn ra kém nhanh chóng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraina đã dàn dựng một cuộc tấn công khủng bố vào một cây cầu quan trọng nối Nga và Crimea, khi ông chuẩn bị tổ chức một cuộc họp của hội đồng an ninh của mình vào thứ Hai.

"Không còn nghi ngờ gì nữa. Đây là một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng", ông Putin cho biết hôm 9/10 trong một video trên kênh Telegram của Điện Kremlin. "Điều này do các cơ quan đặc nhiệm Ukraina nghĩ ra và thực hiện".

Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Dmitry Medvedev cho biết trước cuộc họp hôm thứ Hai rằng Nga nên tiêu diệt "những kẻ khủng bố" chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời ông: "Nga chỉ có thể đáp trả tội ác này bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố, cũng như thông lệ ở những nơi khác trên thế giới. Đây là điều mà người dân Nga mong đợi".

Một vụ nổ hôm thứ Bảy trên cây cầu bắc qua eo biển Kerch, một tuyến đường tiếp tế chính cho lực lượng của Moscow ở miền Nam Ukraina, đã đưa ra những thông điệp vui mừng từ các quan chức Ukraina nhưng không tuyên bố nhận trách nhiệm.

Thành phố Zaporizhzia tiếp tục bị pháo kích - Ảnh 4.

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy cận cảnh khói bốc lên từ đám cháy trên cầu Kerch ở eo biển Kerch, Crimea, ngày 8/10/2022. Ảnh: REUTERS

Cây cầu cũng là huyết mạch quan trọng của cảng Sevastopol, nơi đóng trụ sở của hạm đội Biển Đen của Nga, đồng thời là biểu tượng hùng tráng cho sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Thiệt hại đối với cây cầu xảy ra trong bối cảnh Nga đang thất bại trên chiến trường và ngày càng có nhiều lo ngại rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, sau khi ông Putin liên tục cảnh báo phương Tây rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Nga đều có thể gây ra phản ứng hạt nhân.

Hôm 9/10, ông Putin đã gặp Alexander Bastrykin, người đứng đầu Ủy ban Điều tra của Nga, người đã trình bày kết quả điều tra về những gì ông nói là vụ nổ một chiếc xe và vụ cháy sau đó trên cây cầu.

Bastrykin cho biết phương tiện này đã đi qua Bulgaria, Georgia, Armenia, Bắc Ossetia và vùng Krasnodar của Nga trước khi đến cây cầu. Trong số những người đã giúp các dịch vụ đặc biệt của Ukraina chuẩn bị có "công dân của Nga và nước ngoài", Bastrykin nói thêm trong video trên kênh Telegram của Điện Kremlin.

Oleksandr Kovalenko, một nhà phân tích quân sự và người đứng đầu trang web Information Resistance, nói với trang web Espreso TV, một đài truyền hình kỹ thuật số nổi tiếng ở Ukraina, rằng Nga có thể sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự sau vụ nổ trên cầu Crimea.

"Điều này có thể có nghĩa là các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các khu vực biên giới - vùng Sumy và Chernihiv. Nó cũng có thể có nghĩa là sử dụng tên lửa và máy bay không người lái Shahed-136 (do Iran sản xuất) để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Ukraina", ông nói.

Hình ảnh cho thấy một phần đường bộ của cây cầu bị thổi bay, mặc dù các dịch vụ đường sắt và giao thông đường bộ một phần đã được khôi phục trở lại.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Giao thông Nga cho biết gần 1.500 người và 162 hàng hóa nặng đã di chuyển bằng phà qua eo biển Kerch kể từ khi vụ nổ xảy ra. Ông Putin đã khánh thành cây cầu dài 19 km (12 dặm) nối Crimea với Nga vào năm 2018.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết các lực lượng của họ ở miền Nam Ukraina có thể được "cung cấp đầy đủ" thông qua các tuyến đường bộ và đường biển hiện có.

CHẤN HƯNG