Thanh thiếu niên gặp nguy hiểm khi dùng mạng xã hội từ sớm

Các nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng Internet có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm, trong khi số khác không tìm thấy mối liên hệ nào.

Các hiểm họa thững mối nguy lớn nhất với người trẻ từng là rượu bia, chất kích thích và mang thai tuổi vị thành niên... đã có từ hàng thế kỷ trước. Thế nhưng giờ đây, có một mối nguy hại còn lớn hơn như vậy đó là việc thanh thiếu niên đối mặt với lo âu, trầm cảm, tự hại và tự sát.

Một nghiên cứu năm 2021 của Meta cho thấy 40% các cô gái cảm thấy kém hấp dẫn trên Instagram vì so sánh bản thân với người khác. Tương tác ảo có thể tạo tác động mạnh, cả tích cực lẫn tiêu cực.

Ảnh: New York Times.
Ảnh: New York Times.

Byron Reeves, giáo sư truyền thông tại Đại học Stanford, nhận định, internet là tựa như nút tăng giảm âm thanh. Nó khuếch đại cảm xúc của bạn. Sau hàng chục năm, so với những thứ như ma túy, tình dục không an toàn, hiểm họa này còn nguy hiểm hơn cả một đại dịch đối với thanh, thiếu niên.

"Chúng tôi không có nhiều hiểu biết về nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần ở thanh thiếu niên hiện nay", tiến sĩ Joshua Gordon, giám đốc Viện Sức khỏe Tâm lý Quốc gia, cho biết.

Theo các chuyên gia, độ tuổi dậy thì đang trở nên sớm hơn, trẻ khá nhạy cảm với tương tác xã hội và hòa nhập với môi trường xung quanh. Người lớn có thể gặp vấn đề tương tự, nhưng não bộ của trẻ dậy thì chưa đủ phát triển để xử lý cảm xúc. Việc thiếu ngủ, hiếm khi tập thể dục và ít tương tác với người khác làm giảm khả năng đối phó với khó khăn của giới trẻ. Những vấn đề này đều liên quan đến thời gian dùng điện thoại tăng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra thanh thiếu niên dùng mạng xã hội nhiều có xu hướng ít hạnh phúc hơn. Internet quá rộng lớn và đa dạng, khiến các chuyên gia khó kết luận rằng thời gian dùng điện thoại dẫn đến lo âu và trầm cảm.

Các hormone và chất hóa học trong não bộ khiến thanh thiếu niên nhạy cảm trong tương tác xã hội. Tuy nhiên, những vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát cảm xúc lại không phát triển đủ nhanh.

Các nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng Internet có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm, trong khi số khác không tìm thấy mối liên hệ nào.

Thiếu ngủ khiến não bộ khó kiểm soát và xử lý thách thức về cảm xúc. Nhiều chuyên gia khuyên phụ huynh không cho con sử dụng thiết bị điện tử trong vòng 1h trước khi ngủ và khuyến khích trẻ tham gia hoạt động thể chất ngoài trời vào ban ngày.

Tiến sĩ Kara Bagot, bác sĩ tâm thần trẻ em và trẻ vị thành niên, lưu ý rằng nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc nghỉ ngơi, tập thể dục và tương tác với người khác. Trong khi đó, tác động của mạng xã hội chưa rõ ràng.

Các chuyên gia y tế ngày nay gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đưa ra chỉ dẫn nghiêm ngặt để quản lý thời gian dùng điện thoại cho thanh thiếu niên.

"Chúng tôi không thể chỉ khuyên người trẻ rằng họ nên ít dùng mạng xã hội hơn và mong họ sẽ làm theo”, tiến sĩ Kimberly Hoagwood, cựu phó giám đốc Viện Sức khỏe Tâm lý Quốc gia, nhận định.

Thanh Mai

Hàn Quốc thâm hụt thương mại tháng 8 đạt kỷ lục, gây thêm áp lực lên đồng won

Hàn Quốc thâm hụt thương mại tháng 8 đạt kỷ lục, gây thêm áp lực lên đồng won

Tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc chậm lại trong tháng 8 nhưng nhập khẩu tăng nhanh, làm gia tăng thâm hụt thương mại lên mức kỷ lục và thêm áp lực giảm đối với đồng won, vốn đã dao động ở mức thấp nhất trong hơn 13 năm.