Thành triệu phú nhờ đăng video trên Snapchat

Snapchat đã giới thiệu Spotlight, đối thủ cạnh tranh TikTok, vào tháng 11/2020. Đồng thời, công ty cho biết họ sẽ trả tiền cho những người sáng tạo đằng sau các video hàng đầu của mình mỗi ngày từ tổng số tiền 1 triệu USD.

Vì những khoản thanh toán đó, công ty cho biết họ đã tạo ra “một số” triệu phú, Evan Alberto, 22 tuổi, đang trên đà trở thành một trong những người mới nhất.

Evan Alberto cho biết anh đang trên đà trở thành triệu phú chỉ trong vài tuần nhờ vào việc sử dụng Snapchat.

Theo CNBC kể từ cuối tháng 11/2020, công ty đã duy trì tổng số tiền 1 triệu USD hàng ngày mà họ trả cho những người tạo video hoạt động tốt nhất mỗi ngày trên dịch vụ video dạng ngắn, Spotlight.

Snapchat xác định khoản thanh toán dựa trên số lượt xem một video so với số lượt xem nhanh khác.

106856792-1616178574786-img_3581_newj.jpg
Evan Alberto đã kiếm được gần 1 triệu USD từ Snapchat. Ảnh: CNBC

Động thái này nhằm thu hút nhiều người sáng tạo hơn để sản xuất video cho Spotlight, đối thủ cạnh tranh TikTok của công ty, do đó sẽ giúp Snap thu hút và giữ chân người dùng. Spotlight đã phát triển lên hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, công ty cho biết trong cuộc gọi thu nhập mới nhất của mình và có hơn 175.000 lượt gửi video mỗi ngày. Trong khi đó, ứng dụng nói chung đã tăng lên 265 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn cầu trong quý IV/2020, từ 249 triệu trong quý III.

Cho đến nay, Snap đã chi tổng cộng hơn 110 triệu đô la trên các thị trường nơi Spotlight đang hoạt động. Alberto, 22 tuổi, là một trong những nhà hảo tâm mới nhất của công ty.

Alberto, người đã làm việc với tư cách là người sáng tạo nội dung được hai năm, cho biết: “Ban đầu tôi chỉ làm việc đó để được tiếp xúc với nhiều người hơn, tôi không chắc chắn mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền trong đó". Alberto đã quay nhanh một đoạn video với bạn gái trong một bữa tối, đăng nó và không nghĩ nhiều về nó. Hai tuần sau, anh ấy nhận được thông báo rằng video đã kiếm được cho anh ấy 94.000 USD.

“Trong lần lần thành toán đầu tiên đến từ Snap, tôi đã nghĩ đó là lỗi đánh máy,” anh nói. Kể từ đó, Alberto đã làm việc để đăng 20 đến 40 video mỗi ngày dưới tài khoản @evanthecardguy, nơi mà Alberto có 111.000 người đăng ký.

snapchat-spotlight.png

Tính đến ngày 18/3, Alberto đã kiếm được khoảng 900.000 USD từ các video của mình, nơi anh ấy thực hiện các trò ảo thuật, thử thách và về cơ bản là bất cứ thứ gì phù hợp với nhu cầu của người xem.

Alberto cho biết mình đang sử dụng số tiền kiếm được để tìm kiếm ngôi nhà đầu tiên cho mình. Alberto thậm chí còn có một hình xăm biểu tượng bóng ma Snapchat trên mắt cá chân và tất nhiên, Alberto đã đăng trải nghiệm này lên Spotlight.

Câu lạc bộ triệu phú của Snap

Alberto sẽ sớm gia nhập danh sách những người sáng tạo nội dung trở thành triệu phú nhờ Snapchat. Công ty cũng xác nhận vài thành viên đã trở thành một phần của câu lạc bộ triệu phú từ tháng 11/2020.

Gần đây công ty đã triển khai Spotlight ở Ấn Độ, Mexico, Brazil, cùng với chương trình ưu đãi 1 triệu USD mỗi ngày. “Theo truyền thống, một nền tảng như TikTok sẽ thu hút mọi sự chú ý, nhưng Snapchat đang bùng nổ trở lại.

Người ta nghĩ Snapchat là nơi để giao tiếp với bạn bè. Tôi nghĩ công ty đang cố mở cửa và có thêm nhiều người sáng tạo nội dung hơn.

Sẽ rất thú vị nếu họ tận dụng thời điểm này để biến Snapchat thành nơi cho influencer (người tạo ảnh hưởng)”.

Tính năng Spotlight đưa nhiều người quay lại ứng dụng. Sarah Callahan, 25 tuổi, kiếm được 1,63 triệu USD nhờ đăng các video tập thể dục trên kênh có 725.000 người đăng ký.

snap.jpg

Theo cô, Snapchat đang tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng, cho phép mọi người làm nhiều – thưởng nhiều. Những người sáng tạo video hoạt động đều đặn, xem đây như công việc nghiêm túc, toàn thời gian.

Callahan quay video kiếm tiền vì đại dịch cản trở việc diễn xuất của cô. Cô đăng từ 10-50 video/ngày, cố gắng tối ưu hóa thu nhập (mỗi video phải đăng cách nhau tối thiểu 5 phút).

Snapchat hiện trả cho người sáng tạo nhiều tiền hơn so với các nền tảng xã hội khác. Joey Rogoff, 21 tuổi, cho biết: “Chúng tôi kiếm được chừng 4 xu cho 1.000 lượt xem trên TikTok, nếu so sánh thì sẽ thấy sự khác biệt đáng kinh ngạc”. Anh thường làm video giải trí trên Spotlight và đã thu về 1,7 triệu USD với 28.000 người đăng ký.

snapchat-spotlight.jpg

Tuy nhiên, những người làm nội dung cũng hiểu rằng chi phí Snapchat trả cho họ sẽ ngày càng ít đi nếu ứng dụng được chú ý nhiều hơn, chương trình 1 triệu USD mỗi ngày có thể bị cắt bất cứ lúc nào.

Nhưng những người này vẫn quyết định ở lại với Snapchat sau khi chương trình kết thúc vì họ đã xây dựng được lượng người theo dõi khổng lồ trên nền tảng này. Thông qua đó, họ có thể tiếp tục tạo dựng thương hiệu, tìm kiếm cơ hội làm việc với các nhãn hàng lớn.

Rogoff chia sẻ: “Nơi người sáng tạo hưởng lợi nhiều nhất là nơi họ dành nhiều thời gian nhất. Tôi nghĩ việc thu hút khán giả trên nền tảng khác rất có giá trị. Tôi không nhận được khoản tiền nào từ nhiều tuần qua, nhưng tôi vẫn đăng nhiều nhất có thể, dành thời gian trên nhiều nền tảng khác nhau”.

NGỌC CHÂU