Thao túng tiền tệ là gì?

Thao túng tiền tệ là gì? Làm thế nào để nhận biết một quốc gia có thao túng tiền tệ hay không?

Thao túng  tiền tệ (manipulation currency manipulation) là một loại thao túng thị trường hơi đặc biệt, vì chỉ có thể được thực hiện bởi các ngân hàng trung ương và chính phủ quốc gia. Do là chủ sở hữu của đồng tiền nước mình, nhiều hành động mà chính phủ các quốc gia thực hiện để hạ giá hoặc thổi phồng giá trị tiền tệ được hợp pháp hóa.

Mặc dù thao túng tiền tệ không phải là bất hợp pháp, một quốc gia thao túng tiền tệ của mình có thể bị các nước khác phản đối hoặc trừng phạt thông qua các đối tác thương mại. 

Hơn nữa, các tổ chức quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã được khuyến khích đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết các cáo buộc thao túng tiền tệ .

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phá giá là cách để thao túng tiền tệ thông qua việc cố ý điều chỉnh giảm giá trị của tiền của một quốc gia so với một đồng tiền, nhóm tiền tệ hoặc tiêu chuẩn tiền tệ khác. Chính phủ phát hành tiền tệ quyết định phá giá tiền tệ và, không giống như giảm giá, nó không phải là kết quả của các hoạt động phi chính phủ.

Một lý do khiến một quốc gia có thể phá giá tiền tệ của mình là để chống lại sự mất cân bằng thương mại. Phá giá hàng hóa làm giảm chi phí hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia, khiến hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu, do đó, làm tăng chi phí nhập khẩu, do đó người tiêu dùng trong nước ít có khả năng mua hàng hơn, tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp trong nước. Bởi vì xuất khẩu tăng và nhập khẩu giảm, nó tạo điều kiện cho cán cân thanh toán tốt hơn bằng cách thu nhỏ thâm hụt thương mại. Điều đó có nghĩa là một quốc gia phá giá đồng tiền của mình có thể giảm thâm hụt do nhu cầu xuất khẩu rẻ hơn mạnh mẽ.

Ví dụ về thao túng tiền tệ:

Theo investopedia, vào ngày 5/8/2019, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng nhân dân tệ dưới 7 Nhân dân tệ cho một đồng USD Mỹ  lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Điều này, để đáp lại các mức thuế mới 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc do chính quyền Trump áp đặt, có hiệu lực vào ngày 1/9/2019.

Thị trường toàn cầu rơi vào trạng thái bán tháo ngay sau quyết định này, kể cả ở Mỹ chỉ số Dow Jones giảm 2.9 %. Do đó, chính quyền Trump đã chỉ trích cho rằng Trung Quốc đang thao túng tiền tệ.

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương