Tung tin 3 người chết vì COVID-19 câu được 6 like, bị phạt 10 triệu đồng

Đăng status sai sự thật về COVID-19 nhưng chỉ câu được 6 like, Trần Văn Hoài bị Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An "sờ gáy".

Sáng 9/3, Trần Văn Hoài (sinh năm 1989, trú tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) đăng status: “Bây giờ thằng giàu cũng như thằng nghèo. Dịch corona đã về đến Thanh Chương. Thanh Chương 3 ca tử vong”.

  Trần Văn Hoài tung tin có 3 người chết vì COVID-19 ở huyện Thanh Chương và bị phạt 10 triệu đồng.

Trần Văn Hoài tung tin có 3 người chết vì COVID-19 ở huyện Thanh Chương và bị phạt 10 triệu đồng.

Do để chế độ bạn bè nên status của Trần Văn Hoài chỉ có 6 like và 15 bình luận. Trong đó có người chỉ trích Hoài vì tung tin thất thiệt khiến dư luận hoang mang và báo với Công an huyện Thanh Chương.

Sáng 10/3, Công an huyện Thanh Chương đã triệu tập và làm việc với Trần Văn Hoài để xử lý hành vi đăng thông tin sai sự thật về COVID-19.

Tại cơ quan công an, Trần Văn Hoài thừa nhận hành vi của mình, tự gỡ status và công khai xin lỗi trên Facebook cá nhân.

  Trần Văn Hoài đăng thông tin đính chính và xin lỗi vì đăng tin sai sự thật.

Trần Văn Hoài đăng thông tin đính chính và xin lỗi vì đăng tin sai sự thật.

Công an huyện Thanh Chương củng cố hồ sơ để xử lý Hoài theo đúng quy định của pháp luật với mức phạt 10 triệu đồng. Đây không phải trường hợp đầu tiên bị phạt vì tung tin sai sự thật về dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Ngày 7/3, Công an TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) xử phạt hành chính 4 cô gái, mỗi người 10 triệu đồng về hành vi Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức và danh phẩm của cá nhân.

Trước đó, lực lượng an ninh phát hiện 4 tài khoản Facebook đăng các thông tin"Sa Pa cho 9 người khách nước ngoài đi cùng chuyến bay với Nhung…”, và “Hành khách cùng khoang bệnh nhân Nhung đang ở tổ 8, Mường Hoa, phường Bắc Cường, mọi người chú ý nâng cao cảnh giác”.

Công an xác định những thông tin sai sự thật này khiến dư luận hoang mang. Sau đó, Công an TP Lào Cai đã xác minh, triệu tập khẩn cấp chủ các tài khoản để xử lý.

Tại cơ quan điều tra, 4 người này đã thừa nhận vi phạm, gỡ bỏ và đính chính thông tin trên trang cá nhân, đồng thời cam kết không tái phạm.

Đối với việc tung tin đồn thất thiệt, những người vi phạm sẽ chịu mức phạt 7,5-30 triệu đồng tùy mức độ.

Một số nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng từng bị xử phạt mỗi người 10 triệu đồng vì cung cấp thông tin sai sự thật về dịch bệnh virus corona trên tài khoản mạng xã hội Facebook, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội.

NÔNG DÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương