Thế hệ Z Trung Quốc không còn mặn mà với bất động sản thế hệ trước để lại

Thế hệ trước đây của Trung Quốc đã đầu tư khoản tiết kiệm đáng kể vào bất động sản, mua nhà và căn hộ với hy vọng sẽ tăng giá theo năm tháng, nhưng thời thế đang thay đổi.

Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn coi bất động sản là trụ cột của nền kinh tế quốc gia, niềm tin của các nhà đầu tư đối với các thành viên của Thế hệ Z dường như đang suy giảm

Từng là phương tiện tích lũy tài sản chính của tầng lớp trung lưu Trung Quốc, bất động sản đang nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn đối với thế hệ trẻ, và các chuyên gia cho rằng sự thay đổi này cho thấy sự thay đổi nhân khẩu học nhanh chóng của quốc gia này có tác động sâu rộng như thế nào.

Patrick Lu, 32 tuổi, một luật sư ở thành phố phía nam Quảng Châu, không quan tâm đến việc đầu tư vào nhà ở, không giống như cha mẹ anh sở hữu một vài căn hộ hai phòng ngủ trong thành phố.

"Trong quá khứ, phần lớn người dân Trung Quốc – những người sinh từ những năm 1960 đến 1980 – đầu tư phần lớn thu nhập vào thị trường bất động sản. Nguồn cung nhà khi đó rất lớn. Nhưng giờ chúng tôi không còn suy nghĩ như thế hệ cũ nữa", Lu – một người độc thân và thuê căn hộ cùng các đồng nghiệp gần công ty - cho biết.

"Chúng tôi không nghĩ tài sản mà cha mẹ để lại sẽ có giá trị như trước đây, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ. Đó là thực tế, cho dù bạn có chấp nhận nó hay không. Sẽ có ít người mua trẻ hơn", Lu nói.

Thế hệ Z Trung Quốc không còn mặn mà với bất động sản thế hệ trước để lại - Ảnh 1.

Một phần của khu phức hợp siêu dự án Evergrande được nhìn thấy ở Đan Châu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc vào ngày 19/11/2019. Ảnh: AP

Theo Joseph Chamie - nhà nhân khẩu học và là cựu giám đốc Ban Dân số của Liên hợp quốc (LHQ), giống như nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới, sự kết hợp giữa già hóa dân số và suy giảm dân số thường dẫn đến những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng đối với thị trường bất động sản Trung Quốc.

Tăng trưởng dân số của Trung Quốc bắt đầu chậm lại vào năm 2016 và tổng dân số đã giảm 850.000 vào năm ngoái, xuống còn 1,4118 tỷ người, đánh dấu lần giảm đầu tiên trong 6 thập kỷ. Nhiều nhà nhân khẩu học cảnh báo xu hướng này là không thể đảo ngược và họ nói rằng các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả là cực kỳ quan trọng để ngăn chặn làn sóng này.

LHQ dự báo dân số Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 1,313 tỷ vào năm 2050 và xuống dưới 800 triệu vào năm 2100. Dân số trong độ tuổi lao động (từ 15-64 tuổi) đạt mức 882,22 triệu vào năm ngoái, nhưng tổng số dân này dự kiến giảm một nửa vào cuối thế kỷ này. 

Số lượng thanh niên ở độ tuổi 25-39 của Trung Quốc được dự báo giảm từ 325 triệu xuống còn 220 triệu vào năm 2050.

"Chỉ còn 27 năm nữa thôi. George Magnus, cộng sự nghiên cứu của Trung tâm Trung Quốc thuộc Đại học Oxford, cho biết con số này giảm 1/3 trong nhóm người mua bất động sản lần đầu.

"Điều này có nghĩa là, trong khi mọi người luôn muốn có thêm không gian để ở và nhu cầu nhà ở có thể đáp ứng tốt trong một thời gian ngắn đối với việc tạo hoặc bãi bỏ quy định tín dụng, chẳng hạn, các xu hướng cơ bản trong dân số lần đầu và việc hình thành hộ gia đình mới là rõ ràng. lĩnh vực bất động sản giảm giá", Magnus nói.

Số lượng các cặp vợ chồng mới kết hôn cũng giảm trong 8 năm liên tiếp tính đến năm 2021. Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, 7,64 triệu cuộc hôn nhân trong năm 2021 cũng là mức thấp kỷ lục kể từ năm 1985.

Thế hệ Z Trung Quốc không còn mặn mà với bất động sản thế hệ trước để lại - Ảnh 2.

Những thay đổi về nhân khẩu học ở Trung Quốc dự kiến sẽ có “những tác động ngày càng đáng kể” đối với thị trường bất động sản của nước này. Ảnh:Bloomberg

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc cũng giảm mạnh, từ 2,6 ca sinh trên một phụ nữ vào cuối những năm 1980 xuống còn 1,15 vào năm 2021 – thấp hơn so với 1,6 ở Mỹ và 1,3 ở Nhật Bản.

"Việc người Trung Quốc kết hôn và sinh con ở độ tuổi còn trẻ đang giảm đi cùng với tình trạng dân số ngày càng già đi của đất nước. Lĩnh vực bất động sản một thời sốt của Trung Quốc có thể sẽ trở nên 'nguội lạnh'. Mặc dù sự nguội lạnh đó có thể không dẫn đến sự sụp đổ của thị trường bất động sản, nhưng nó vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực này", chuyên gia Chamie lý giải.

Li Feng (37 tuổi) sống với mẹ 75 tuổi ở thành phố Tô Châu, phía tây Thượng Hải. Li cho biết cô muốn bán một trong hai căn hộ của nhà cô trong năm nay.

"Tôi sẽ sống một mình sau khi mẹ qua đời. Không cần phải giữ một căn hộ hai phòng ngủ," Li nói, giải thích rằng cô độc thân và không có ý định kết hôn hay sinh con.

Với khoảng 1,8 triệu nhân dân tệ (265.000 USD) dự kiến thu được từ việc bán bất động sản, cô dự định cải tạo căn hộ nhỏ hơn, đi du lịch mỗi năm và giữ phần lớn phần còn lại trong tài khoản tiết kiệm của mình.

"Tôi không muốn mạo hiểm và lo lắng về những biến động của thị trường nhà ở," cô nói. "Vì vậy, bán là lựa chọn tốt nhất".

Chính quyền Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát tài chính đối với các nhà phát triển bất động sản và đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc mua nhà kể từ năm ngoái, nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn trong bối cảnh lo ngại về tác động tàn phá của nó đối với nền kinh tế vốn đã suy yếu.

Thế hệ Z Trung Quốc không còn mặn mà với bất động sản thế hệ trước để lại - Ảnh 3.

Phó thủ tướng Liu He, đã nhắc lại rằng lĩnh vực bất động sản là trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc, vì nó chiếm 40% các khoản vay ngân hàng, một nửa doanh thu của chính quyền địa phương và 60% tài sản hộ gia đình Trung Quốc. .

Tuy nhiên, nếu tăng trưởng kinh tế không vững chắc, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ bị hạn chế. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng trầm trọng cũng có thể làm các nhà đầu tư mất niềm tin.

"Mặc dù lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc phải thu hẹp lại từ tình trạng quá khổ hiện tại, nhưng sẽ rất có ý nghĩa nếu thu nhập của khu vực hộ gia đình được củng cố theo thời gian để mọi người có thể đủ khả năng nâng cấp không gian nhà ở… để bù đắp cho những lực cản khác theo yêu cầu. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy điều này được dự định hay mong muốn", Magnus nói.

Zheng Xiao, một sinh viên đại học 22 tuổi ở Thâm Quyến, cho biết cha mẹ anh vừa bán một mảnh đất rộng 360 m2 với giá 18 triệu nhân dân tệ.

"Bố mẹ tôi mất vài tháng để cuối cùng chốt được mức giá bán thấp hơn nhiều so với những gì ông bà mong đợi. Những người mua nhà trẻ tuổi dường như không quan tâm đến những ngôi nhà lớn vì họ gặp sức ép đáng kể trong việc trả các khoản thế chấp cao", Zheng giải thích.

Magnus kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ tìm được một số hỗ trợ trong năm nay sau khi lượng diện tích sàn bán ra sụt giảm vào năm ngoái, nhưng ông loại trừ khả năng phục hồi hoàn toàn của lĩnh vực này.

"Tôi cảm thấy rằng chính phủ phải ngăn chặn sự sụp đổ, như vậy, trong lĩnh vực bất động sản vì tầng lớp trung lưu sẽ tức giận và bị ảnh hưởng nặng nề - điều nguy hiểm về mặt chính trị - nhưng chắc chắn rằng lĩnh vực này sẽ nhỏ hơn đáng kể khi chiếm một phần [tổng sản lượng quốc nội sản phẩm] trong những năm tới. Điều gì xảy ra vẫn chưa rõ ràng", ông nói.

Zheng cho biết thế hệ Z tin rằng đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống quan trọng hơn là tích lũy của cải.

"Có lẽ trong tương lai chúng ta sẽ thấy rất nhiều lao động nước ngoài trong thị trường dịch vụ của Trung Quốc", ông nói, đồng thời lưu ý rằng tình trạng tương tự đã diễn ra ở Nhật Bản do dân số già.

Trong khi đó, phần lớn số tiền mà người Trung Quốc đã đầu tư vào nhà ở có thể không thu hồi được. Ông dự đoán: "Nhiều ngôi nhà sẽ trở thành chi phí chìm, bị bỏ hoang ở những nơi ngày càng ít người trẻ.

(Nguồn: South China Morning Post)

GIA HÂN