The New York Times: Việc Việt Nam đóng cửa nhà máy có làm hỏng lễ Giáng sinh ở Mỹ?

Việt Nam đã phát triển trong những năm gần đây để trở thành nhà cung cấp hàng may mặc và giày dép lớn thứ hai cho Hoa Kỳ sau Trung Quốc.

Việt Nam đã vượt qua phần đầu của đại dịch một cách tương đối bình yên, nhưng hiện nay biến thể Delta của coronavirus đang hoành hành, làm nổi bật sự phân phối vắc xin không đồng đều trên toàn cầu và những nguy cơ mà các đợt bùng phát mới gây ra cho nền kinh tế thế giới. Với kỳ nghỉ lễ đang đến rất nhanh, nhiều nhà bán lẻ Mỹ đang dự đoán sự chậm trễ và thiếu hụt hàng hóa, cùng với giá nhân công cao hơn và chi phí vận chuyển đã tăng vọt.

Everlane cho biết họ đang phải đối mặt với sự chậm trễ từ bốn đến tám tuần, tùy thuộc vào thời điểm các nhà máy mà họ làm việc tại Việt Nam đóng cửa. Nike đã cắt giảm dự báo bán hàng vào tuần trước, với lý do mất 10 tuần sản xuất tại Việt Nam kể từ giữa tháng 7 và việc mở cửa trở lại dự kiến ​​bắt đầu theo từng giai đoạn vào tháng 10.

Sau 18 tháng tàn khốc của đại dịch, mùa thu năm nay đánh dấu một khởi đầu mới cho công ty may mặc Everlane. Nó đang chuẩn bị tung ra một loạt các sản phẩm mới, với tháng 9 đánh dấu sự khởi đầu của một chiến dịch tiếp thị đầy tham vọng xung quanh denim của mình.  Thay vào đó, Everlane đã dành cả tháng này để tranh giành quần jean - cùng với các sản phẩm khác như túi xách và giày - ra khỏi Việt Nam, nơi số ca nhiễm coronavirus tăng cao đã buộc các nhà máy phải đóng cửa hoặc hoạt động với công suất giảm nghiêm trọng với nhân viên sống khó khăn.

Michael Preysman, giám đốc điều hành của Everlane, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tại thời điểm này, chúng tôi có các nhà máy trong tình trạng đóng cửa 100%. “Chúng ta có bay qua mọi thứ không? Chúng ta có di chuyển mọi thứ không? Chúng ta có điều chỉnh trong nhà máy không? Đó là một trò chơi Tetris không ngừng nghỉ. ”

Jana Gold, giám đốc cấp cao của tập đoàn bán lẻ và tiêu dùng của Alvarez & Marsal, cho biết: “Chúng tôi không lường trước được việc khóa hoàn toàn”. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nhận thấy nhu cầu cao đối với hàng hóa từ các quốc gia hoặc khu vực được tiêm chủng cao, nhưng những người đang nhận hàng hóa từ các quốc gia chưa được tiêm chủng cao có thể gặp khó khăn."

Các sản phẩm đã làm nổi bật vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc thu hút người tiêu dùng Mỹ. Nhiều nhà bán lẻ đã chuyển hoạt động sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Trung Quốc trong thập kỷ qua vì chi phí tăng cao. Các mức thuế mới đối với Trung Quốc được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald J. Trump đã thúc đẩy sự thay đổi. Các nhà máy hợp đồng tại Việt Nam sản xuất 51% tổng số giày dép thương hiệu Nike trong năm ngoái. Lululemon và Gap, công ty cũng sở hữu Old Navy, cho biết một phần ba hàng hóa của họ đến từ các nhà máy ở Việt Nam. Everlane cho biết nước này cung cấp 40% sản phẩm của mình.

Trung tâm công nghiệp đông đúc của Thành phố Hồ Chí Minh, tâm chấn vi rút của đất nước, đã trải qua một loạt các vụ đóng cửa ngày càng nghiêm ngặt, với nhiều nhà máy tạm thời đóng cửa vào tháng Bảy. Hoạt động thương mại đó đã làm tê liệt và gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu đang căng thẳng. Mặc dù các trường hợp mắc mới đã bắt đầu giảm, nhưng chính phủ đã gia hạn việc khóa sổ đến cuối tháng 9, vì họ phải vật lộn để tiêm phòng cho cư dân của mình.

Vào đầu tháng 9, chỉ có 3,3% dân số cả nước được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 15,4% đã được tiêm một mũi. Ngành công nghiệp may mặc và giày dép của Mỹ đã yêu cầu chính phủ Việt Nam ưu tiên chụp ảnh cho công nhân nhà máy. Giám đốc điều hành từ khoảng 90 công ty, bao gồm Nike và Fruit of the Loom, đã yêu cầu chính quyền Biden trong một bức thư vào giữa tháng 8 để đẩy nhanh việc quyên góp vắc-xin, nói rằng “sức khỏe của ngành công nghiệp của chúng tôi phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe của ngành công nghiệp Việt Nam. ” Nhóm cho biết ngành công nghiệp sử dụng khoảng ba triệu công nhân Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng trước, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết Hoa Kỳ sẽ gửi thêm một triệu liều vắc xin, bên cạnh 5 triệu liều đã được viện trợ, cùng với 23 triệu USD viện trợ khẩn cấp và 77 tủ đông để dự trữ vắc xin. Steve Lamar, chủ tịch Hiệp hội May mặc & Giày dép Hoa Kỳ, một tập đoàn thương mại, cho biết: “Tình hình ở Việt Nam chính là lý do tại sao chúng tôi cần phải tăng tốc nỗ lực của mình để cung cấp vắc xin trên khắp thế giới. Các nhà bán lẻ đã thiết lập các điểm tiêm chủng tại các nhà máy để giúp tiêm phòng sau khi đã có đủ liều và đang cố gắng duy trì việc sản xuất theo chính sách “ba trong một”, nơi công nhân ăn, ngủ và làm việc tại các nhà máy" ông nói. Theo số liệu mới nhất từ ​​chính phủ, gần như tất cả mọi người ở Thành phố Hồ Chí Minh đã được tiêm mũi đầu tiên.

Jason Chen, chủ tịch và người sáng lập Singtex, một chủ sở hữu nhà máy may mặc, cho biết tuần trước rằng nhà máy 350 người của công ty ở tỉnh Bình Dương đã giảm xuống còn 80 người, những người đang sống trong khuôn viên để tuân thủ các hạn chế của chính phủ. Nhà máy dựng lều để phục vụ bữa tối cho công nhân và đang chuyển một số đơn hàng bán lẻ sang các nhà máy của Singtex ở Đài Loan. Ông Chen cho biết ông đã chuẩn bị cho việc các nhà máy ở Việt Nam vẫn đóng cửa cho đến tháng 11.

“Năm nay ở Hoa Kỳ, mọi người đều muốn đi mua sắm,” ông Chen nói. “Một số hàng hóa không thể được giao trong thời gian thích hợp. Vì vậy, nó thực sự sẽ ảnh hưởng đến kỳ nghỉ ”. Ông nói thêm rằng các quản trị viên tại nhà máy đã gọi cho các công nhân đang bị đóng cửa để xem họ có cần hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác hay không. Nhưng nhiều người đang gặp khó khăn.

Anh Lê Quốc Khánh, 40 tuổi, người lắp ráp thiết bị gia dụng điện tử tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn, cho biết sự cứng rắn của chính phủ khóa cửa đã “rất khó khăn” đối với anh và vợ, có ba con nhỏ và thuê nhà ở Hồ Chí Minh. Thành phố. Người chủ của cậu bé vẫn chưa thể đưa cậu bé về mặc dù đã được tiêm phòng và anh ấy cho biết mình đã bị buộc phải vay tiền với lãi suất cao để trả tiền điện, tã và thức ăn. “Ngày 15-9, nghe tin ai tiêm đủ hai liều có thể đi làm, vợ chồng tôi mừng quá bật khóc, nhưng giờ chính quyền bảo phải đợi đến cuối tháng 9”. “Vợ chồng tôi lo lắng quá.

Nó giống như chúng ta đang ngồi trên đống lửa - chúng ta thực sự cần tiền để sống. " Việc đại dịch liên tục làm gián đoạn các chuỗi cung ứng quan trọng có thể có tác động lâu dài hơn đến các quyết định đầu tư trong tương lai ở Việt Nam và các nền kinh tế mới nổi khác. Các công ty chọn nơi đầu tư ra nước ngoài luôn đánh giá một loạt các điều kiện, như thuế, các yêu cầu pháp lý và sự sẵn có của lực lượng lao động. Chad P. Bown, nhà kinh tế tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Đột ​​nhiên, họ phải bắt đầu suy nghĩ về phản ứng của sức khỏe cộng đồng.

Theo Lê Thu Hương, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia, cho biết thêm: “Làn sóng Delta chỉ là một trong những biến thể. Việt Nam, cũng như các nước khác, sẽ phải chuẩn bị cho cuộc chơi dài hơi và có khả năng bùng phát nhiều hơn kể cả sau khi tiêm chủng đại trà ”. Với hy vọng các hạn chế sẽ được nới lỏng trong tháng 10, một số nhà máy ở TP.HCM đã đóng cửa từ tháng 7 đang chuẩn bị hoạt động trở lại.  Tuy nhiên, hiện tại, các công ty Mỹ đang tìm kiếm bên ngoài Việt Nam, thường quay trở lại các nhà máy của Trung Quốc mà họ đã làm việc trước đây hoặc tìm kiếm đối tác ở các quốc gia khác. Liệu họ có đủ thời gian để thay đổi trước kỳ nghỉ hay không là một câu hỏi đáng nghi ngờ.

Gordon Hanson, một nhà kinh tế và giáo sư chính sách đô thị tại Trường Harvard Kennedy cho biết: “Tháng 9 là thời điểm tồi tệ để định vị lại mọi thứ. Việt Nam là một chủ đề thường xuyên trong các cuộc gọi thu nhập gần đây cho các nhà bán lẻ, và mối lo ngại có lẽ đã tăng lên khi việc mở cửa trở lại đã được thúc đẩy. Adidas, có trụ sở tại Đức, cho biết vào tháng trước rằng sự chậm trễ bắt đầu từ việc đóng cửa vào giữa tháng 7 là một trong những vấn đề có thể khiến công ty mất hơn 500 triệu euro doanh thu trong nửa cuối năm. Restoration Hardware cho rằng việc ngừng hoạt động là một yếu tố quan trọng trong quyết định đẩy giới thiệu bộ sưu tập mới vào mùa xuân năm sau và trì hoãn các danh mục vào mùa thu.

Urban Outfitters cho biết mặc dù họ thường bổ sung các sản phẩm bán chạy nhất trong mùa lễ, nhưng mối quan tâm hàng đầu của họ bây giờ chỉ đơn giản là đưa sản phẩm vào Hoa Kỳ. Sự bùng phát bùng phát ngay khi Hoa Kỳ dường như đang lấy lại vị thế kinh tế của mình và các nhà bán lẻ đang chứng kiến ​​sự phục hồi về doanh số bán hàng sau một năm 2020 khó khăn.

Theo The New York Times