Thêm 2 ca nghi nhiễm cộng đồng, Đà Nẵng đề nghị dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống dịch

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng vừa ghi nhận 2 ca nghi mắc COVID-19.

Theo đó bệnh nhân nghi mắc COVID-19 là N.V.T (nam, SN 1960, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Nghề nghiệp của bệnh nhân là giám sát công trình. Bệnh nhân sống cùng vợ V.T.N.H, con gái N.T.N.N; chị vợ V.T.H.Đ và cháu gái tên N.

Về lịch trình cụ thể từ khi có triệu chứng, ngành y tế xác định như sau:

Ngày 1/5, bệnh nhân có triệu chứng sốt nhẹ. Buổi tối, bệnh nhân mua thuốc cảm tại quầy thuốc tây M.H ở đường Nguyễn Du (đứng cách xa và có mang khẩu trang).

Sáng 2/5, bệnh nhân cùng gia đình (vợ, con gái, chị vợ, cháu gái) về quê ở xã Hòa Hải, huyện Hòa Vang tổ chức ăn uống với gia đình em trai N.V.T. Đến chiều cùng ngày trở về nhà, không ra ngoài.

Từ ngày 3 đến 4/5, bệnh nhân ở nhà. Những ngày này, bệnh nhân thấy mệt nhiều, mỏi cơ, sốt nhưng uống thuốc hạ sốt không giảm, ăn không ngon miệng.

Tối 5/5, bệnh nhân sốt cao, nhức mỏi toàn thân, khó thở, khô miệng nên tự đi xe đến Bệnh viện Phổi để khám, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

3(3).jpg
Dịch COVID-19 tại Đà Nẵng đang có dấu hiệu bùng phát.

Bệnh nhân thứ 2 nghi mắc COVID-19 có tên V.T.H.Đ (Nữ, SN 1965, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu). Bệnh nhân là nội trợ và khỏe mạnh, hoàn toàn không có triệu chứng.

Lịch trình cụ thể của bệnh nhân được ngành y tế xác định như sau:

Từ ngày 20 đến 29/4, buổi sáng bệnh nhân đi chợ Đống Đa và về nhà. Ngày 304 và 1/5, bệnh nhân chỉ ở nhà.

Sáng 2/5, bệnh nhân cùng gia đình (vợ chồng em gái và cháu gái) về quê ở xã Hòa Hải tổ chức ăn uống với một số gia đình tại đây. Đến chiều bệnh nhân cùng gia đình trở về nhà, không đi ra ngoài.

Trong 3 ngày (ngày 3, 4 và 5/5) trước khi phát hiện dương tính COVID-19, bệnh nhân chỉ đi chợ Đống Đa trong khoảng từ 7h30 đến 8h30, sau đó về nhà.

Đến 1h30 ngày 6/5, sau khi được xác định là F1 của ca bệnh N.V.T, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Hải Châu cho xe cấp cứu chuyển đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với COVID-19.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Trước đó, Đà Nẵng ghi nhận bệnh nhân nữ 25 tuổi, là ca nghi COVID-19 cộng đồng trên địa bàn trong ba ngày qua. Bệnh nhân quê Thừa Thiên - Huế, trú tại chung cư 12T3 đường Bùi Dương Lịch ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Cô là nhân viên phục vụ tại vũ trường New Phương Đông ở quận Hải Châu, thời gian làm việc thường từ khoảng 19h đến 3h sáng hôm sau.

Điều tra dịch tễ cho thấy tối 2/5 cô gái tiếp xúc với nữ quản lý vũ trường - người được ghi nhận là bệnh nhân 2999. Trưa 5/5, cô được đưa đi cách ly khi ca 2999 có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Chung cư 12T3 cao 7 tầng đã được phong tỏa. Hơn 400 người sống ở tòa nhà 7 tầng này được lấy mẫu xét nghiệm. Khu vực dân cư xung quanh vũ trường New Phương Đông cũng được phong tỏa với 187 người thuộc 53 hộ dân.

Ngoài ra, hai ca nhiễm cộng đồng ở Đà Nẵng đã được Bộ Y tế ghi nhận những ngày qua là bệnh nhân 2982 (nam nhân viên khách sạn Phú An), bệnh nhân 2989 (nữ nhân viên khách sạn Phú An).

Các địa phương dừng những cuộc họp không cần thiết để tập trung chống dịch, tăng cường làm việc trực tuyến để hạn chế tiếp xúc. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng diễn ra chiều 6/5, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương đẩy nhanh tốc độ truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng các trường hợp có nguy cơ nhiễm COVID-19.

“Phải xây dựng phương án cụ thể tại các chợ, kể cả việc cách ly, xét nghiệm, đặc biệt là những địa điểm có yếu tố nguy cơ cao như chợ Đống Đa, chợ Đầu Mối, cảng cá Thọ Quang.

Bên cạnh đó, sự an toàn tại các bệnh viện là điều luôn phải đặt lên hàng đầu, đề nghị ngành y tế tập trung quán triệt và yêu cầu các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế”, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến chiều 6/5, ngành y tế thành phố đã xác định có 278 trường hợp tiếp xúc gần (F1) của 4 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng. Ngoài ra, hơn 1.100 trường hợp tiếp xúc gần với F1 (F2) đang được theo dõi, cách ly tại cơ sở lưu trú.

Công tác rà soát, lấy mẫu xét nghiệm tại các điểm nóng đang được gấp rút triển khai. Đến nay, đã có 26 điểm nóng, là những địa điểm bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới đã được xác định, ngành y tế đã tiến hành lấy hơn 1.770 mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 2 trường hợp dương tính với COVID-19.

HẢI MY