Thêm cổ đông lớn yêu cầu Chủ tịch và CEO Coteccons từ chức

Ngày 8/6, Công ty The 8th Pte Ltd đã gửi thư tới HĐQT của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons, yêu cầu đưa thêm nội dung vào chương trình họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến tổ chức vào ngày 30/6.

Nội dung mà cổ đông này yêu cầu là bãi nhiệm tư cách là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công.

Yêu cầu bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công

The8th yêu cầu bãi nhiệm tư cách là thành viên HĐQT của Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương và CEO Nguyễn Sỹ Công. Công ty này còn yêu các nội dung bổ sung chương trình trên phải được công bố công khai đến tất cả cổ đông, và được đăng trên website của Coteccons theo quy định tại Điều lệ và Luật doanh nghiệp trước ngày 15/6.

"Chúng tôi cũng yêu cầu Chủ tịch và Đại diện pháp luật của Coteccons mời đại diện các cơ quan thẩm quyền có liên quan, bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Trung tâm Lưu kí Chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tới tham dự và giám sát cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, để đảm bảo cuộc họp sẽ được tiến hành công bằng, minh bạch và phù hợp với pháp luật Việt Nam", The8th nhấn mạnh.

"Đây là quyền của chúng tôi với tư cách là cổ đông nắm giữ hơn 5% tổng số cổ phần phổ thông trong thời hạn 6 tháng liên tiếp, hoặc dài hơn được quy định tại Điều 138.2 của Luật Doanh nghiệp và Điều 17.4 của Điều lệ Coteccons", văn bản của The8th khẳng định thêm.

The8th yêu cầu bãi nhiệm tư cách là thành viên HĐQT của Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương và CEO Nguyễn Sỹ Công. 
The8th yêu cầu bãi nhiệm tư cách là thành viên HĐQT của Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương và CEO Nguyễn Sỹ Công. 

The8th có trụ sở tại Singapore, là công ty đầu tư được thành lập với mục đích cụ thể là khai thác giá trị tiềm năng của các cổ phiếu kém hiệu quả tại các thị trường mới nổi. Từ cuối năm 2017, The8th quyết định tập trung vào Việt Nam, khi nhận thấy Việt Nam thực sự nổi bật trong các nước Đông Nam Á vì động lực kinh tế vô cùng tích cực và môi trường đầu tư lành mạnh.

Công ty này đã đang nắm giữ 8.256.500 cổ phiếu tương đương 10,42% cổ phần đang lưu hành có quyền biểu quyết của Coteccons.

Giải thích lí do yêu cầu bổ sung chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên của Coteccons, đại diện The8th cho biết: "Chúng tôi tin rằng nhiều lợi ích đáng ra thuộc về Coteccons, nhưng đang bị mất vào tay các công ty khác trong cái được gọi là 'Coteccons Group'. Chúng tôi là một công ty nắm giữ các khoản đầu tư tài chính và không có ý định thâu tóm, để trực tiếp quản lí bất kì doanh nghiệp nào. Chúng tôi đã quyết định đầu tư vào Coteccons vào quý III/2019, trước khi dịch Covid-19 xảy ra”.

Nhà đầu tư này khẳng định, vấn đề lớn nhất hiện đang làm xói mòn Coteccons là quản trị doanh nghiệp. Một số công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam đã nêu rõ vấn đề xung đột lợi ích và các giao dịch của các bên có liên quan tại Coteccons, là cơ sở cho khuyến nghị "bán" cổ phiếu Coteccons trong năm 2019.

Trước khi đầu tư vào quý III/2019, The8th cho biết, họ đã thực hiện các phân tích đầu tư, gồm cả các cuộc trao đổi tiếp xúc với rất nhiều bên liên quan như một số nhân viên hiện tại và cựu nhân viên, các khách hàng, ngân hàng, kế toán, luật sư, tư vấn, môi giới và nhiều cổ đông hiện hữu khác của Coteccons.

Lúc bấy giờ, The8th tin rằng kết quả hoạt động của Coteccons thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng thực sự của Coteccons và giá cổ phiếu thể hiện cơ hội đầu tư giá trị rất tốt cho các nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn.

Cổ đông này nói rằng Coteccons Group (gồm Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Boho Décor, Dcons, SMART,…) là những công ty có cổ phần của một số người trong ban lãnh đạo hiện nay của Coteccons. Vì thế, vấn đề quản trị doanh nghiệp chỉ có thể được giải quyết khi Coteccons có một đội ngũ quản lí "chuyên nghiệp, không có bất kì xung đột lợi ích nào và hoạt động minh bạch".

“Vấn đề xung đột lợi ích của các lãnh đạo của Coteccons đi ngược lại hoàn toàn với hầu hết các nguyên tắc quản trị được nêu trong Bộ Nguyên tắc Quản trị Công ty theo Thông lệ tốt nhất của Việt Nam bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (SSC) và Công ty tài chính quốc tế (IFC), cổ đông lớn này nói thêm.

Yêu cầu xử lí hình sự HĐQT Coteccons

Cũng theo The8th, các vi phạm liên tục trong vấn đề quản trị doanh nghiệp của lãnh đạo Coteccons đã gây ra tổn thất đáng kể cho Coteccons và các cổ đông, khi doanh thu và lợi nhuận tiềm năng bị chuyển vào các công ty khác mà một số lãnh đạo Coteccons sở hữu và kiểm soát. Đây là hành vi có thể xử lí hình sự theo quy định pháp luật liên quan hiện hành.

Điều quan trọng là các hoạt động của Coteccons phải được kiểm tra độc lập bởi các tổ chức chuyên nghiệp được chỉ định bởi cổ đông, hoặc bởi các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

"Ban lãnh đạo hiện nay của Coteccons không thể đơn phương từ chối trách nhiệm pháp lí của mình, trong khi đồng thời ngăn chặn mọi yêu cầu của các cổ đông về việc thực hiện kiểm toán độc lập các hoạt động kinh doanh trong quá khứ và hiện tại. Ban lãnh đạo Coteccons liên tục cản trở hoạt động của Ban Kiểm soát và từ chối việc tiến hành kiểm tra, kiểm toán độc lập đặc biệt do các cổ đông của Coteccons yêu cầu. Việc này chỉ có thể gây thêm nhiều lo ngại cho các cổ đông và các cơ quan chức năng.

Trước đó, trong văn bản phản hồi những cáo buộc của Kusto, HĐQT Coteccons khẳng định: "Mỗi năm Coteccons được kiểm toán bởi những công ty nổi tiếng nằm trong nhóm Big 4 (PwC, KPMG, EY, Deloitte). Đây là các công ty kiểm toán nước ngoài chuyên nghiệp, không ai có thể can thiệp vào kết quả kiểm toán của họ".

Nhưng phía The8th cho rằng, phạm vi kiểm toán chỉ giới hạn ở ý kiến của kiểm toán viên, rằng liệu "báo cáo tài chính hợp nhất đã phản ánh trung thực và hợp lí, trên các khía cạnh trọng yếu, tình hình tài chính hợp nhất của Tập đoàn" tại ngày báo cáo. Phạm vi trách nhiệm của kiểm toán viên không bao gồm việc đưa ra ý kiến kiểm toán độc lập về các vấn đề quản trị doanh nghiệp hoặc xung đột lợi ích của một số thành viên lãnh đạo chủ chốt của Coteccons.

Cổ đông lớn đến từ Singapore khăng khăng, trách nhiệm đó thuộc về Ban Kiểm soát của Coteccons và Ban Kiểm toán Nội bộ. Tuy nhiên cả hai đều bị ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons cản trở hoàn toàn, khiến cho họ khó có thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

The8th thẳng thắn bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ các hành động của Kusto "để bảo vệ Coteccons trước các hành vi tham nhũng trong quản lí và điều hành của một số lãnh đạo cao cấp hiện nay của Coteccons". Trước đó, ngày 3/6, Công ty Kustocem (Kusto), cổ đông lớn và lâu dài của Coteccons, đã công bố tổ chức họp ĐHCĐ bất thường.

Doanh nghiệp cho biết, cuộc họp được tổ chức nhằm biểu quyết về việc thay đổi HĐQT hiện tại, bầu ra HĐQT mới và thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons, liên quan tới các vấn đề về xung đột lợi ích, các giao dịch với các bên liên quan, đặc biệt là các giao dịch giữa Coteccons và các công ty còn lại trong Coteccons Group từ thời điểm năm 2017.

Phản hồi việc Kusto thông báo tổ chức Đại hội cổ đông bất thường vào ngày 3/6, Tổng Giám đốc Coteccons Nguyễn Sỹ Công xác nhận, "nhóm Kusto" đang chiếm tỉ lệ sở hữu rất lớn. Cụ thể, riêng Kusto nắm giữ 18,23% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Ngoài ra còn có "đồng minh" là công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm 14,67% số cổ phần, đại diện theo pháp luật là ông Kebirov Ablakhat. Theo Coteccons, người này cũng chính là đại diện pháp luật của Công ty Kusto Home, nằm trong nhóm Kusto.

Vào ngày 15/10/2019, nhóm Kusto đã từng gửi yêu cầu tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bãi miễn tư cách thành viên HĐQT của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công. Ông Công nhấn mạnh, đây là động thái "với mục tiêu hoàn tất thâu tóm Coteccons".

HĐQT đã họp và bác bỏ yêu cầu trên, cũng như có công văn giải thích chi tiết cho nhóm cổ đông này về những lập luận mà phía HĐQT cho rằng "vô căn cứ và không có cơ sở pháp lí".

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương