Thêm một công ty bao bì của Việt Nam bị công ty Thái Lan 'thâu tóm'

Công ty chuyên về bao bì và đóng gói SCG Packaging (SCGP) của Thái Lan cho biết đang xúc tiến quá trình đầu tư 10 tỷ baht (khoảng 334 triệu USD) vào Công ty Cổ phần Sản xuất nhựa Duy Tân của Việt Nam để mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Nếu thương vụ này hoàn tất, thì đây là công ty thứ ba của Việt Nam nằm dưới sự kiểm soát của SCGP Thái Lan.

Theo Bangkok Post, thương vụ này được thực hiện thông qua công ty con do SCGP sở hữu hoàn toàn và các chi tiết về giao dịch này sẽ được công bố vào giữa năm nay.

3890051.jpg
Ông Wichan, ở giữa, trong buổi ký hợp đồng vào hôm 9/2 với các Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Sản xuất nhựa Duy Tân tại Việt Nam.

Theo thông tin mà SCGP gửi cho Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan, công ty này sẽ mua 70% cổ phần của Duy Tân, nhà sản xuất các sản phẩm bao bì nhựa cứng hàng đầu Việt Nam.

Giám đốc điều hành của SCGP, ông Wichan Jitpukdee, cho biết SCGP đã không ngừng tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong thời gian gần đây và điều này đã giúp doanh thu của công ty này tăng hơn 10% mỗi năm.

Ông cho biết: "SCGP sẵn sàng làm việc với tất cả các đối tác để chia sẻ kinh nghiệm và kiến ​​thức trong việc phát triển các giải pháp đóng gói tích hợp và hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng về các loại bao bì của khách hàng trong ASEAN".

Công ty Duy Tân cung cấp bao bì cho các công ty đa quốc gia và sở hữu nhiều thương hiệu về hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Ngoài ra công ty này còn sản xuất thùng nhựa gia dụng với thương hiệu "Duy Tân" có công suất 116.000 tấn/năm.

Theo Bangkok Post, 10 tỷ baht này là một phần trong ngân sách đầu tư 20 tỷ baht mà SCGP công bố vào tháng trước và nó được dùng vào vệc mở rộng kinh doanh cũng như kế hoạch mua bán và sáp nhập.

Trước đó, vào năm 2009, SCGP đã thành lập Vina Kraft Paper tại Bình Dương để sản xuất giấy bao bì, với tổng công suất sản xuất 500.000 tấn/năm.

Năm 2015, Công ty cũng đã đầu tư vào Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành (BATICO), một trong năm nhà sản xuất bao bì dẻo lớn nhất Việt Nam.

Trước khi thương vụ mua lại Duy Tân, SCGP cũng mua lại 94,11% cổ phần của Công ty Cổ phần Bao bì Biên Hòa (SOVI), nhà sản xuất giấy gợn sóng và bao bì ép offset có tổng công suất hàng năm lên đến 100.000 tấn.

Doanh thu hàng năm của SOVI là hơn 2,20 tỷ baht ( khoảng 73,5 triệu USD).

Ông Wichan cho biết: “Cả ba dự án đều nhằm mục đích mở rộng sản xuất các sản phẩm đầu cuối phục vụ cho SCGP tại Việt Nam và dự kiến ​​việc này sẽ đóng góp thêm cho doanh thu của SCGP khoảng 8,50 tỷ baht (khoảng 284 triệu USD) mỗi năm.

Được biết, SCGP cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất giấy tại miền Bắc để phục vụ nhu cầu trong nước.

NGUYỄN MINH