Thêm vụ sạt lở đất ở Lào Cai vùi lấp 8 ngôi nhà, 18 người chết và mất tích

Do địa hình bị sạt lở chia cắt giao thông và mất tín hiệu viễn thông nên công tác thông tin giữa huyện và vùng sạt lở bị gián đoạn.

Chiều 11/9, ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà, tỉnh Lào Cai xác nhận thông tin trên địa bàn xã Nậm Lúc vào 14 giờ ngày 10/9 đã xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng vùi lấp 8 ngôi nhà tại thôn Nậm Tông.

Đất đá sạt lở bất ngờ, với khối lượng rất lớn đã làm 7 người chết, 11 người mất tích và 11 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại phòng khám đa khoa Bảo Nhai. Công tác cứu hộ, cứu nạn tại đây gặp rất nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, các lực lượng mất rất nhiều giờ đồng hồ mới tới được vị trí sạt lở.

Thêm vụ sạt lở đất ở Lào Cai vùi lấp 8 ngôi nhà, 18 người chết và mất tích

Theo Bí thư Huyện ủy Bắc Hà, nguy cơ sạt lở vẫn còn cao nên gây nguy hiểm cho các lực lượng tham gia cứu hộ. "Hiện nay chúng tôi đang tính toán các phương án để tìm kiếm người mất tích vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo tiến độ nhanh nhất," ông Hòa cho biết.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà, tính đến 17h ngày 11/9, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 15 người trên địa bàn huyện tử vong, 19 người mất tích và 17 người bị thương.

Huyện đã huy động các lực lượng tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện rất khó khăn. Ngày 10-11/9, tổ công tác của tỉnh do ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn; lực lượng cơ động Công an tỉnh Lào Cai, 2 Tổ cơ động của huyện đã cùng các lực lượng cứu trợ trong và ngoài tỉnh đã tổ chức ứng phó, tiếp cận tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đang là nơi nguy hiểm, để tránh nguy cơ bị sạt lở đất, chiều 11/9, chính quyền xã Thải Giàng Phố đã di dời 45 hộ dân, 275 người ở thôn San Sả Hồ ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi có tin gần 100% nhà trong thôn có hiện tượng nứt tường và sụt lún nền nhà. Trong khi khu vực này là đồi núi, dốc cao, mưa kéo dài ngày dễ gây sạt lở nghiêm trọng. Đến 21h ngày 11/9, chính quyền xã Thải Giàng Phố đã di chuyển an toàn hơn 200 người trên địa bàn thôn đến Trường Tiểu học xã Thải Giàng Phố và một phần tập kết tại điểm trường mầm non xã.

Thanh Mai/Tổng hợp

Hà Nội báo động lũ khẩn cấp, sân Mỹ Đình diễn ra trận đội tuyển Việt Nam và Thái Lan có an toàn?

Hà Nội báo động lũ khẩn cấp, sân Mỹ Đình diễn ra trận đội tuyển Việt Nam và Thái Lan có an toàn?

Tối nay, sẽ diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan trên sân Mỹ Đình.