Thị trường bất động sản 2020 phải đối mặt với nhiều thách thức

Đó là nhận định của chuyên gia đầu tư, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển về thị trường bất động sản 2020.

Có nên đầu tư bất động sản 2020?

Bất động sản 2019 trải qua một năm đầy khó khăn và thách thức, liệu năm 2020 có phải là năm thuận lợi để đầu tư?

Theo Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2020, là thị trường đã bắt đầu bình tĩnh trở lại, phân khúc căn hộ được nhìn nhận như một thị trường thật sự. Theo đánh giá của các chuyên gia thì thị trường căn hộ mới chính là giải pháp thật sự của nhà ở ở các đô thị lớn như TP.HCM.

Đối với các công ty bất động sản thì đó mới chính là giá trị gia tăng thật sự. Một công ty bất động sản có thương hiệu một miếng đất bằng nhau, nhưng nếu họ đầu tư xây dựng một căn hộ có chất lượng được nhìn nhận thì giá trị của họ sẽ cao hơn.

Thị trường bất động sản năm 2020, đã bắt đầu bình tĩnh trở lại - Ảnh: Cẩm Viên
Thị trường bất động sản năm 2020, đã bắt đầu bình tĩnh trở lại - Ảnh: Cẩm Viên

Theo quan sát thì giá đất của khu vực quận 2, 7, 9... với những căn hộ chung cư cao cấp nó sẽ tạo ra một môi trường sống động thật sự, và những căn hộ này sẽ có giá trị gia tăng. Với những nhà đầu tư thụ động nếu chúng ta chọn một địa điểm tốt, một chung cư được xây dựng tử tế, với chủ đầu tư uy tín thì sẽ có giá trị lâu dài.

Với số tiền đó, nếu bạn mua một căn nhà phố ở trong hẻm với diện tích nhỏ hẹp, thì đó chưa phải là không gian sống của các thế hệ mới hiện đại. Trong khi đó chung cư sẽ là giải pháp lâu dài cho các nhà đầu tư thụ động mua để cho thuê để kiếm lời ổn định và cũng là cho những người ở hướng tới môi trường sống hiện đại.

Còn Theo ông Phạm Lâm – Tổng giám đốc công ty DKRA Việt Nam, bất động sản của các dự án giảm nhiệt tạm thời trong năm 2019 nhưng thị trường nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM vẫn rất sôi động. Năm 2020 là năm mua để đầu tư vì nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa. Nếu năm 2020 bạn muốn đầu tư bất động sản thì phải xác định được nguồn vốn, và nhu cầu đầu tư như thế nào, để đưa ra quyết định đầu tư cho mình. Mỗi người sẽ có một sự lựa chọn phương pháp đầu tư an toàn hay mạo hiểm.

Riêng thị trường tại TP.HCM nếu lấy bán kính 40 km, trọng điểm là sân bay Long Thành quay ngược trở về TP.HCM thì có thể đầu tư trong vòng tròn đó. Ngoài ra, việc đầu tư sinh lời nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào yếu tố hạ tầng, nếu hạ tầng chậm thì nói chậm còn hạ tầng phát triển nhanh thì đầu tư sẽ nhanh có lời. Các nhà đầu tư cá nhân phải có một lộ trình đầu tư khoảng 2,5-3 năm là hợp lý.

Nhiều ý kiến năm 2020 sẽ trầm lắng tuy nhiên tại TP.HCM nhiều dự án vẫn thành công và thị trường mua bán nhà ở đất nền vẫn tăng trường tốt có lẻ xuất phát nguồn vốn từ người dân khá phong phú, tiền người dân bỏ ra mua thật chứ không phải từ vốn vay.

Bất động sản 2020 còn nhiều thách thức

Bước sang năm 2020, DKRA Vietnam cho rằng tình hình thị trường sẽ có nhiều điểm tương đồng năm 2019. Nguồn cung mới không có sự đột biến và không quá dồi dào trong khi sức cầu vẫn cao, đặc biệt ở các phân khúc đất nền, căn hộ. Việc thiếu nghiêm túc khi tuân thủ pháp luật của một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng. Đây sẽ là những thách thức rất lớn cho thị trường bất động sản trong năm 2020.

Để tháo gỡ thách thức cần có sự chung tay một cách quyết liệt của tất cả các bên, trong đó quan trọng nhất là vai trò điều phối và quản lý của Chính phủ, Nhà nước, các cơ quan ban ngành. Cụ thể, thị trường bất động sản 2020 đòi hỏi những đột phá về cải thiện chính sách, pháp lý liên quan đến quy trình, thủ tục phê duyệt hồ sơ dự án,… kịp thời tạo điều kiện cho nguồn cung mới ra thị trường. Đồng thời, với những sai phạm, cơ quan nhà nước cần giám sát chặt chẽ và xây dựng chế tài nghiêm minh hơn để xử lý, răn đe và ngăn chặn rủi ro. Đối với quy hoạch hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế, xã hội,… cần được đẩy nhanh.

Bên cạnh đó, để thị trường phát triển bền vững cần chương trình nhà ở Quốc gia dài hơi tiếp nối gói vay 30 ngàn tỷ và chính sách nhà ở xã hội đã được triển khai trước đó, nhằm hỗ trợ cho người mua nhà ở thật và hạn chế tình trạng đầu cơ khiến giá bất động sản tiếp tục lên cao.

Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (Proptech) là công cụ hỗ trợ đắc lực trong tất cả hoạt động của thị trường như đầu tư, phát triển dự án, tiếp thị, phân phối sản phẩm, tìm mua/ thuê dự án phù hợp,… Đây sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020 và những năm tiếp theo giúp minh bạch hóa thị trường.

Nhìn chung, để vượt qua các thách thức trong năm 2020, tất cả chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, đơn vị môi giới, nhà môi giới, khách hàng, nhà đầu tư đều phải linh hoạt và điều chỉnh chiến lược thích hợp, đồng thời không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường minh bạch hóa thông tin dưới sự quản lý và hỗ trợ của Nhà nước.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương