Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm có thể khôi phục trở lại còn phụ thuộc vào dịch bệnh

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản phẩm tiêu thụ trên thị trường đã giảm mạnh, thậm chí có doanh nghiệp còn không bán được sản phẩm nào, chưa kể, chủ đầu tư còn gặp khó khăn trong việc trả lãi của ngân hàng, bởi để thực hiện được dự án các chủ đầu tư đều phải vay vốn ngân hàng.

Nhìn nhận về thị trường BĐS trong 6 tháng cuối năm 2021, các chuyên gia đều cho rằng, yếu tố tác động lớn nhất là dịch bệnh COVID-19, do đó, không chỉ BĐS mà các lĩnh vực kinh tế có thể khôi phục và phát triển tốt hay không còn phụ thuộc vào việc dịch bệnh có được kiểm soát.

Mặt khác, sự hỗ trợ từ chính quyền, nhà nước về các cơ chế, chính sách phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có thêm trợ lực vượt qua những giai đoạn khó khăn. Nhắc đến kịch bản khi thị trường hồi phục, TS. Sử Ngọc Khương, cho rằng BĐS nhà ở sẽ là thị trường sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết của người dân. Song, mức độ hấp thụ của thị trường sẽ không cao bằng những năm trước đây vì người dân mua nhà để ở thường phải sử dụng một phần vốn vay ngân hàng như là vốn chủ sở hữu.

Với lĩnh vực BĐS du lịch nghỉ dưỡng, trong 6 tháng cuối năm, ảnh hưởng kéo dài từ 3 đợt dịch trước đến nay khiến phân khúc này vẫn chịu những ảnh hưởng nặng nề cho dù tình hình dịch bệnh có được kiểm soát hiệu quả. Giao dịch đến từ các nhà đầu tư dài hạn, dù giá BĐS trên thị trường có sụt giảm như giai đoạn 2009-2010, thậm chí có những khu vực bị rớt giá từ 20-30% trong giai đoạn khó khăn, thì phân khúc căn hộ để ở vẫn là tâm điểm nóng nhất, sở hữu sự săn đón của nhiều nhà đầu tư với xu hướng giá BĐS liên tục tăng theo thời gian.

Số liệu tham khảo qua các báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng năm 2021, ở thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam (TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương) gần như chỉ có vài dự án mới được thực hiện, hầu hết là những dự án cũ tiếp tục mở bán. Chỉ tính riêng phân khúc căn hộ, ở quý I/2021, thị trường đón nhận 5 dự án được mở bán (bao gồm 4 dự án mới và 1 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung cấp ra thị trường 346 căn. Bước sang quý II, cũng là thời điểm có nhiều biến động nhất, trong tháng 4/2021, thị trường ghi nhận có 12 dự án mở bán (2 dự án mới và 10 giai đoạn tiếp theo), với nguồn cung khoảng 3.620 căn, nhưng ở tháng 5 đã có sự sụt giảm mạnh chỉ ghi nhận 2 dự án mở bán (1 dự án mới và 1 giai đoạn tiếp theo) cung cấp ra thị trường khoảng 374 căn. Trong cuối quý II/2021, thì trường gần như chững lại, bởi đây cũng là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại một số tỉnh thành phía Nam, do đó, không chỉ phân khúc căn hộ, mà tất cả các phân khúc BĐS đều bị ảnh hưởng, nhiều dự án có kế hoạch ra mắt đã phải điều chỉnh lại thời gian triển khai.

Năm 2021, không chỉ bất động sản mà tất cả các ngành nghề đều được kỳ vọng sẽ phục hồi và phát triển trở lại, tuy nhiên, liên tiếp 2 đợt dịch, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành đã khiến cho nền kinh tế, trong đó bao gồm cả bất động sản đang gặp khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Thị trường BĐS có khôi phục trở lại hay không phụ thuộc vào diễn biến dịch COVID-19. Sự hỗ trợ từ nhà nước, thông qua các cơ chế, chính sách phù hợp cũng sẽ giúp doanh nghiệp BĐS vượt qua những khó khăn.

Cương Nguyễn