Thị trường bất động sản đang cố gắng nhộn nhịp trở lại

 Tiềm năng thị trường BĐS ở một số tỉnh lẽ đang đượcc quan tâm. Trong đó, so với các quý trước, quý cuối năm tình hình BĐS khu vực này khả quan hơn, nhất là ở các tỉnh vốn chững lại, giảm giá sâu trước đó đã nhận được sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư.

Thống kê từ một sàn môi giới BĐS cho thấy, những dự án được quy hoạch bài bản, tiện ích đồng bộ đang dẫn dắt thị trường BĐS Tây Nguyên với tỉ lệ hấp thu đạt 70-80%. Dòng sản phẩm BĐS cao cấp, tích hợp không gian sống hiện đại, gồm công viên, siêu thị, trường học, khu vui chơi giải trí… luôn nằm trong giỏ hàng "đắt" khách hàng.

Mức giá gia tăng của dòng sản phẩm này cũng được duy trì ở mức cao và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh khi bước sang năm 2021.

 Điểm sáng cho BĐS Đà Nẵng là việc chính quyền khóa mới đã có quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để phát triển. Điển hình là dự án Cocobay, sau tai tiếng làm ảnh hưởng đến BĐS du lịch nghỉ dưỡng, condotel thì hiện nay được sự hỗ trợ của chính quyền đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch phù hợp hơn. Với sự hỗ trợ tích cực của NĐT, Cocobay đã chính thức khởi động rất sôi động.

Riêng đối với Phan Thiết, sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì đây sẽ là thành phố biển kết nối gần nhất khi chỉ mất 60 phút di chuyển. Từ trục chính cảng sân bay (đầu phía Đông) sẽ kết nối vào tuyến đường dài 8,5 km ra cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, quy mô gồm 8 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng 85-115 m.

Thông tin về việc xây dựng sân bay quốc tế là “cú hích” BĐS phát triển mạnh mẽ. So với thời điểm năm 2018, giá đất khu vực ven biển Phan Thiết hiện nay đã tăng lên rất nhiều, dự báo khi có cao tốc và sân bay sẽ tăng mạnh hơn nữa.

Thực tế đã chứng minh, việc giá BĐS “cất cánh” cùng sự xuất hiện của sân bay không còn mới lạ. Tiêu biểu như tại Vân Đồn, Phú Quốc hay Cam Ranh, dù mới có thông tin khởi công xây dựng, giá đất ở Vân Đồn đã tăng gấp đôi, còn ở Phú Quốc giá đất tăng đến 10 lần.

Bởi vậy, nhiều nhà đầu tư tin tưởng, sự xuất hiện của dự án sân bay sẽ châm ngòi cho cuộc bùng nổ, tạo một mặt bằng giá mới tại những địa phương hưởng lợi nói chung và tại Phan Thiết nói riêng.

Những dự án nằm ở khu vực có quy hoạch phát triển, tiềm năng cao, đã được đầu tư hạ tầng cơ bản, có giá khởi điểm ở mức thấp được khách hàng và nhà đầu tư quan tâm sôi động. Tiêu biểu có thể kể đến như đất nền khu Tây Tp.Nha Trang, bắc Tp.Nha Trang, khu vực Bắc Vân Phong, Cam Lâm…dự kiến những khu vực này sẽ có biến động mạnh về giao dịch ở giai đoạn đầu năm 2021.

Thực tế, sức hấp dẫn của thị trường tỉnh lẻ đang nóng lên từng ngày bởi tính thanh khoản luôn ở mức cao. Và theo nhận định của nhiều chuyên gia, các dự án đón đầu được xu hướng này chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh tốt và không khó để thành công.

Việc đầu tư phát triển các dự án tại tỉnh lẻ được xem là một trong những xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong những năm tiếp theo.

Song để có thể thành công, ngoài việc lựa chọn được khu vực tiềm năng, các chủ đầu tư cần đảm bảo yếu tố về tiềm lực tài chính cũng như chất lượng dự án.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)