Thị trường bất động sản năm 2021 đã và đang ghi nhận tiếp tục đà phục hồi

Cơ hội và các dòng đầu tư bất động sản nhiều hơn, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp và các nhà đầu tư chủ động và tích cực hơn trong thay đổi tư duy, mô thức kinh doanh phù hợp, an toàn và hiệu quả hơn.

Luật cũng đã giảm bớt được thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở theo quy định trước đây do được tích hợp trong hồ sơ thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Năm 2021, dòng vốn đầu tư vào ngành bất động sản y tế và chăm sóc sức khỏe sẽ gia tăng; trong đó, vốn sẽ tập trung nhiều hơn cho phát triển các dạng kho lạnh phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cho các loại sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ như vaccine, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm...

Một loạt hệ lụy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và đến tất cả các ngành bao gồm cả bất động sản. Nhu cầu nhà ở bị dồn nén trong 6 tháng đầu năm 2020 đã thúc đẩy hoạt động thị trường trong 6 tháng cuối năm. Nguồn cầu trong nước duy trì ổn định hơn, đặc biệt với căn hộ bình dân.

Các chủ đầu tư bắt đầu tập trung vào khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận. Nhìn chung, tình hình thị trường cả năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch với số lượng căn bán được giảm -43% theo năm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Các giao dịch chủ yếu ghi nhận trong quý 1 và quý 4 năm 2020.

Các dự án gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút và giải quyết các giao dịch với tệp khách hàng nước ngoài khi Chính phủ buộc phải đưa ra các biện pháp phòng chống dịch trong đó có việc đóng cửa biên giới bằng tất cả các phương tiện do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa ổn định.

Vốn đầu tư vào BĐS du lịch sẽ không chỉ hướng tới biển, mà sẽ lan tỏa tới những vùng có lợi thế rừng núi có khả năng khai thác kinh doanh tốt; đặc biệt, tập trung vào những dự án phát triển hạ tầng du lịch có quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại về hạ tầng, đa dạng về chức năng cung ứng dịch vụ, có cơ hội khai thác kinh doanh tốt và bền vững.

Cơ hội thu hút vốn sẽ mở ra đối với hoạt động đầu tư chuyển đổi mô hình nhà nghỉ dưỡng theo xu hướng tập trung thành “các khu, đặc khu kinh tế nghỉ dưỡng xanh”, thay vì các nhà nghỉ dưỡng đơn lẻ, tự phát như vừa qua…

Vốn đầu tư tự có, vốn vay ngân hàng và cả vốn huy động từ người mua cũng sẽ gia tăng cho phát triển các sản phẩm bất động sản nhà ở đáp ứng nhu cầu “đô thị trong đô thị” hay “bất động sản tích hợp” môi trường sống xanh, lành mạnh và những khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhằm đáp ứng nhu cầu chất lượng sống ngày càng cao hơn của người dân, cũng như từ yêu cầu nghiêm ngặt hơn trong quản lý nhà nước.

Vốn đang và sẽ tiếp tục tăng cho các dự án BĐS nhà ở vừa túi tiền sẽ được phát triển mạnh mẽ và năm 2021 vẫn tiếp tục là phân khúc chủ đạo vì đáp ứng được nhu cầu thực của người dân.

Điều này sẽ giúp định hướng phát triển bền vững ngành xây dựng và thị trường bất động sản trong năm 2021 và cả trong trung hạn, dài hạn.

Thị trường bất động sản năm 2021 đã và đang ghi nhận tiếp tục đà phục hồi từ quý III-2020 và dự báo sức cầu hồi phục thị trường sẽ tương đương 70% của năm 2019. Theo đó, phân khúc bất động sản công nghiệp đang và sẽ là 'điểm sáng' nổi bật của thị trường bất động sản. Đồng thời, thị trường nhà ở luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, khách hàng và có thể sẽ là phân khúc tiếp tục phát triển hơn so với năm 2020.

Hạ tầng vẫn là yếu tố then chốt – xung lực thúc đẩy cho tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nhanh chóng. Với nguồn vốn đầu tư mạnh mẽ, hàng loạt dự án hạ tầng "khủng" đã được đưa vào lộ trình phê duyệt.

Thị trường bất động sản năm 2021 đang nhận được nhiều xung lực phát triển hơn năm 2020 từ sự điều chỉnh cơ cấu nhanh nhạy theo tình hình dịch bệnh; mở rộng áp dụng công nghệ vào bán hàng; tăng tốc giải ngân đầu tư công và cả những kỳ vọng từ việc sửa đổi bổ sung luật về huy động vốn từ các quỹ.

Năm 2021 là năm kì vọng vào sự phục hồi và khởi sắc đối với đa số các phân khúc BĐS. Không chỉ nhà ở, mà còn là BĐS công nghiêp, thương mại – dịch vụ.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)