Thị trường châu Á-Thái Bình Dương mất phương hướng sau khi Powell ra tín hiệu cắt giảm lãi suất ít hơn

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương diễn biến trái chiều vào hôm nay (1/10), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell chỉ ra rằng những đợt cắt giảm quá mức gần đây do ngân hàng trung ương Mỹ ban hành không nên được hiểu là dấu hiệu cho các động thái trong tương lai.

"Đây không phải là một ủy ban có cảm giác như đang vội vàng cắt giảm lãi suất một cách nhanh chóng", ông nói trong phần hỏi đáp sau bài phát biểu của mình với nhà kinh tế học Ellen Zentner của Morgan Stanley. 

"Nếu nền kinh tế Mỹ hoạt động như mong đợi, điều đó có nghĩa là sẽ có thêm hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, tổng cộng thêm 0,5 điểm phần trăm nữa", ông Powell nói.

Lãi suất quỹ liên bang hiện tại ở mức 4,75% -5%, với việc cắt giảm thêm 0,5 điểm phần trăm dự kiến sẽ đưa lãi suất chuẩn của Fed xuống 4,25% -4,5% vào cuối năm 2024.

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương mất phương hướng sau khi Powell ra tín hiệu cắt giảm lãi suất ít hơn- Ảnh 1.

Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,5% lên khoảng 38.500 trong khi chỉ số Topix tăng 1,5% lên 2.685 vào thứ Ba, bù đắp một số khoản lỗ sau đợt bán tháo mạnh trong phiên trước đó, do đồng yên yếu hơn đã nâng cao triển vọng cho các ngành công nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản.

Tại châu Á, các nhà giao dịch sẽ tập trung vào cuộc khảo sát Tankan quý 3 của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ), nhằm đo lường mức độ lạc quan trong kinh doanh của các công ty lớn của Nhật Bản.

Sự lạc quan kinh doanh của các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản ở mức +13, không thay đổi so với quý trước và phù hợp với dự báo từ cuộc thăm dò của Reuters.

Riêng biệt, tâm lý của các công ty phi sản xuất lớn ở Nhật Bản được cải thiện, nhích lên +34 từ +33 trong quý hai và vượt qua kỳ vọng +32 của Reuters. Con số dương cho thấy số người lạc quan nhiều hơn số người bi quan và ngược lại.

BOJ cũng công bố bản tóm tắt ý kiến cho cuộc họp ngày 19-20/9, diễn ra một ngày sau khi Fed thực hiện cắt giảm 0,5 điểm phần trăm và trước cuộc bầu cử Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào tuần trước.

Trong cuộc họp đó, BOJ đã không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với lãi suất chuẩn của mình, với bản tóm tắt các ý kiến tiết lộ rằng ít nhất một thành viên hội đồng quản trị cho rằng việc tăng lãi suất là "không mong muốn" vì điều này cho thấy ngân hàng đang chuyển sang chu kỳ thắt chặt chính thức.

Một thành viên hội đồng quản trị BOJ khác có quan điểm rằng: "Ngân hàng sẽ không tăng lãi suất chính sách khi thị trường tài chính và vốn không ổn định".

Nhật Bản cũng báo cáo tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 giảm xuống 2,5%, giảm từ mức 2,7% trong tháng 7 và thấp hơn mức 2,6% mà các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến.

Một số thị trường châu Á đóng cửa nghỉ lễ vào hôm nay, cụ thể là Hàn Quốc, Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Trung Quốc đại lục sẽ đóng cửa trong những ngày còn lại trong tuần do kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản phục hồi 1,73% sau khi giảm 4,8% vào thứ Hai, trong khi Topix cao hơn 1,43% vào hôm nay. S&P/ASX 200 của Úc giảm 0,47%, rút lui khỏi mức cao nhất mọi thời đại.

Qua đêm tại Mỹ, S&P 500 đã tăng lên mức kỷ lục vào hôm qua, kết thúc một tháng và một quý thắng lợi. Chỉ số ghi nhận mức tăng 0,42%, đóng cửa ở mức 5.762,48.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cũng đóng cửa ở mức kỷ lục mới, tăng nhẹ và đóng cửa ở mức 42.330,15. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 0,38%.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG