Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao kỷ lục lần thứ 69 trong năm

Mùa hè luôn là thời gian hoàn hảo cho các chuyến du lịch, đặc biệt vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Việt Nam, nhiệt độ có thể lên tới 37, 38 độ.

Chỉ số S&P 500 tăng gần 1,4%, đóng cửa ở mức 4.791,19, đánh dấu mức đóng cửa cao kỷ lục lần thứ 69 trong năm và chỉ số này cũng đạt mức tăng kỷ lục trong một ngày lần đầu tiên sau hơn một tháng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng thêm 351,82 điểm, tương đương 1% và đóng cửa ở mức 36.302,38. Nasdaq Composite tăng khoảng 1,4% lên 15.871,26 điểm.

Các nhà chiến lược về thị trường vẫn lạc quan về triển vọng vốn chủ sở hữu trong bối cảnh các ca lây nhiễm Covid-19 gia tăng. Bởi, theo các nghiên cứu mới cho thấy biến thể Omicron ít gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể Covid -19 khác.

“Chúng tôi không kỳ vọng Omicron sẽ tác động đến triển vọng tăng trưởng theo bất kỳ cách nào, nhưng nó có khả năng đẩy nhanh sự kết thúc của đại dịch”, JPMorgan’s Dubravko Lakos-Bujas cho biết trong một ghi chú hôm thứ Hai.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi thị trường sẽ tạo ra một đợt tăng giá đột biến sau khi kết thúc tuần lễ Giáng sinh để kết thúc một năm mà S&P 500 có thể quay trở lại mức tăng hơn 27%.

Chỉ số chuẩn S&P 500 thường tăng trong tuần lễ Giáng sinh, tức năm ngày giao dịch cuối cùng của năm cũ và hai ngày đầu tiên của năm mới. Thời gian bắt đầu từ thứ Hai tuần này.

Cổ phiếu công nghệ đã thúc đẩy chỉ số S&P 500 vào thứ Hai. Các tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất chip như AMD và Nvidia nằm trong số những cổ phiếu tăng giá trung bình hàng đầu, lần lượt 5,6% và 4,4%.

Cổ phiếu năng lượng cũng nằm trong số các cổ phiếu dẫn đầu chỉ số khi giá dầu tăng cao hơn.

APA Corp tăng thêm khoảng 7,3%, Devon Energy tăng gần 6,1% và Diamondback Energy tăng 4,9%. Lĩnh vực này được thiết lập để kết thúc năm với tư cách là nhóm hoạt động hàng đầu của S&P 500.

Theo dữ liệu của Mastercard, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ tại Mỹ trong năm 2021 tăng 8,5% so với năm ngoái, tốc độ nhanh nhất trong 17 năm. Kết quả có được bất chấp bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá tiêu dùng cao hơn và biến thể Omicron xuất hiện. Cổ phiếu của các nhà bán lẻ như Ralph Lauren và Ross Stores đều tăng điểm.

Cổ phiếu của GoDaddy đã tăng khoảng 8,4% sau khi có báo cáo rằng nhà đầu tư Starboard Value LP đã nắm giữ 6,5% cổ phần của công ty đăng ký tên miền này.

Tuy nhiên, cổ phiếu du lịch đã giảm vào thứ Hai do Covid-19 ảnh hưởng đến việc đi lại.

Cổ phiếu của các hãng hàng không giảm sau ​​hàng nghìn chuyến bay bị hủy do các vấn đề liên quan đến Covid-19.

Biến thể omicron dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự vào thời điểm các hãng hàng không đang tìm cách tăng cường lịch trình để đáp ứng nhu cầu đi lại đang tăng cao. Delta Air Lines, United Airlines và American Airlines đều đóng cửa thấp hơn.

Thị phần của hãng Cruise cũng giảm sau khi dịch Covid-19 bùng phát trên tàu. Royal Caribbean giảm 1,3%, Carnival giảm gần 1,2% và Na Uy Cruise Line giảm 2,5%.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ nhật rằng, các trường hợp nhiễm Covid-19 có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng khi biến thể Omicron nhanh chóng lây lan trên toàn cầu. Fauci cảnh báo không nên tự mãn.

“Mỗi ngày nó đều tăng lên. Mức trung bình hàng tuần cuối cùng là khoảng 150.000 và nó có thể sẽ cao hơn nhiều, ”Fauci nói.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương