Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục lần thứ 70 trong năm

Chỉ số S&P 500 và Dow Jones đóng cửa ở mức kỷ lục hôm thứ Tư (29/12) do cổ phiếu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe gia tăng đột biến và lợi nhuận từ các công ty công nghệ lớn.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 0,1% và đạt kỷ lục lần thứ 70 trong năm; chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,3%, tương đương 90 điểm lên mức kỷ lục 36.488,63 điểm trong khi chỉ số Nasdaq đi ngang.

lynxmpeb2f0ya_l-1-.jpg
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục lần thứ 70 trong năm.

Cổ phiếu Biogen (NASDAQ: BIIB) đã tăng hơn 9% trong ngày sau khi Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc báo cáo rằng, công ty này đang đàm phán về khả năng sẽ bán cho gã khổng lồ về điện tử của nước này là Samsung với giá là 42 tỷ USD.

Có thông tin cho rằng, mặc dù mức giá 42 tỷ USD được thông báo "nghe có vẻ hợp lý", nhưng thỏa thuận này có thể gặp khó khăn về định giá cho hãng Biogen. Nguyên do xuất phát từ việc hãng dược Eisai của Nhật Bản sắp đưa ra một loại thuốc chữa bệnh Alzheimer khác để cạnh tranh với thuốc của Biogen, thuốc này dự kiến ​​ra mắt vào mùa thu năm 2022.

Đầu năm nay, Samsung (KS: 005930) đã lên kế hoạch chi tiết để đánh dấu sự xuất hiện của mình trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm, dược phẩm sinh học, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Các công ty công nghệ lớn chủ yếu cắt lỗ và điều này đã giúp thị trường chứng khoán rộng lớn của Mỹ đóng cửa ở mức kỷ lục.

Microsoft (NASDAQ: MSFT), Alphabet – công ty mẹ của Google (NASDAQ: GOOGL), Apple (NASDAQ: AAPL) đã cắt giảm mức lỗ trong ngày, trong khi Facebook (NASDAQ: FB) và Amazon (NASDAQ: AMZN) đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên.

Tuy nhiên, các công ty trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc như Alibaba (NYSE: BABA) đã giảm hơn 2% sau báo cáo của Bloomberg rằng, gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử này đang đàm phán sớm để bán một phần hoặc toàn bộ cổ phần của mình trong công ty nền tảng truyền thông xã hội Weibo (NASDAQ: WB) cho Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải.

Năng lượng là lực cản trên thị trường ngay cả khi giá dầu phục hồi từ mức thấp nhất trong phiên sau khi dữ liệu xăng dầu hàng tuần của Mỹ cho thấy, dự trữ dầu thô giảm mạnh hơn dự kiến ​cũng như sản lượng tăng.

Schlumberger (NYSE: SLB), ONEOK (NYSE: OKE), Baker Hughes (NYSE: BKR) là một trong những mã giảm điểm nhiều nhất.

Trong lĩnh vực hàng không, Hãng Delta Air Lines (NYSE: DAL) và Alaska Air (NYSE: ALK) đã hủy hàng trăm chuyến bay trong bối cảnh các trường hợp nhiễm biến thể Omicron và điều kiện thời tiết gia tăng.

Hoa Kỳ đạt kỷ lục trung bình trong bảy ngày với 262.034 trường hợp vào thứ Ba, vượt qua kỷ lục trước đó là 251.232 trường hợp được công bố vào tháng Giêng năm nay.

Khi thị trường đạt mức cao kỷ lục thứ 70, một số người tiếp tục kỳ vọng nhiều điều tương tự sẽ xảy ra trong năm mới.

Wells Fargo cho biết: “Nếu S&P 500 kết thúc mức hiện tại thì năm tới chúng tacó thể thấy tổng lợi nhuận (chỉ số tăng giá cộng với cổ tức) trong khoảng 10% đến 12% dựa trên những số liệu hiện tại”.

“Vì vậy, ngay cả sau khi tăng tốt hơn trong năm nay, chúng tôi sẽ thấy nhiều khả năng hơn cho đến cuối năm 2022,” nó nói thêm.

THÁI BÌNH